(HBĐT) - Theo đơn vị chức năng của tỉnh, khu vực Dốc Cun, Hòa Bình là "điểm đen” đầu tiên của Việt Nam được lắp đặt thử nghiệm hệ thống rào chắn bánh xoay ETI.


Sáng (20/12), tại khu vực Dốc Cun đoạn qua Hòa Bình (Km 79+400) là "điểm đen" về TNGT trên tuyến QL6, Công ty TNHH MTV Xây dựng Lê Minh tổ chức lắp đặt thử nghiệm hệ thống rào chắn bánh xoay ETI nhằm hạn hạn chết thiệt hại cho tài các xe không may xảy ra tai nạn.

Theo đại diện đơn vị thi công, đoạn tuyến qua Dốc Cun nằm trong khu vực có địa hình quanh co, hai bên đều là vách núi, bán kính cong nhỏ, lại thường xuyên có sương mù bao phủ khiến tầm nhìn hạn chế. Đặc biệt, với độ dốc dọc lớn và dài, khi đi qua đoạn tuyến này, các tài xế liên tục phải rà phanh, dễ xảy ra sự cố mất phanh, nguy cơ TNGT rất cao.

Trước đó, trên cơ sở đồng ý của Bộ GTVT, tháng 11/2018, Tổng cục Đường bộ VN đã có công văn giao Cục Quản lý Đường bộ I phối hợp với Công ty Lê Minh tổ chức giao thông, thực hiện lắp đặt thử nghiệm rào chắn bánh xoay ETI Hàn Quốc. "Đến ngày 12/12/2018, dự án được bắt đầu thực hiện. Hệ thống rào chắn bánh xoay khu vực Dốc Cun được lắp đặt với độ dài 150m, tổng mức đầu tư khoảng 2 tỷ đồng. Độ bền của công trình có thể lên đến 70 năm.


Đội ngũ thi công đang hoàn thành các công đoạn cuối cùng trước khi đưa hệ thống rào chắn vào sử dụng.

Cơ chế hoạt động của hệ thống ETI, bao gồm: hệ thống rào chắn hấp thụ lực tác động trực tiếp khi xe mất kiểm soát, va chạm với rào chắn thông qua cơ cấu giảm chấn và truyền lực phân bố đều lên toàn bộ hệ thống kết cấu gồm thanh rào, bánh xoay, trụ. Cơ cấu bánh xoay làm cho động năng va chạm trực diện được chuyển đổi thành moment quay, qua đó triệt tiêu lực xung kích; chuyển hướng va chạm theo hướng có lợi đưa phương tiện trở lại quỹ đạo lưu thông êm thuận, hạn chế các va chạm liên hoàn với các xe khác.

Bên cạnh đó, màn phản quang trực quan trên bánh xoay có hiệu ứng mạnh khi đèn chiếu sáng kết hợp với màu sắc đánh thức giác quan người điều khiển phương tiện (đặc biệt là ban đêm) làm hạn chế nguyên nhân gây tai nạn do lái xe mệt mỏi hoặc buồn ngủ”.

Về tiến độ dự án, theo đại diện đơn vị thi công, hệ thống rào chắn bánh xoay ETI tại Dốc Cun đã cơ bản hoàn tất, dự kiến đầu tháng 1/2019 sẽ bàn giao cho cơ quan quản lý tuyến đường.


HTrung

Các tin khác


Đánh giá hiệu quả Dự án liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cá đặc sản sông Đà theo chuỗi giá trị

(HBĐT) - Ngày 20/12, tại xã Thái Thịnh (thành phố Hòa Bình), Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã tổ chức tổng kết Dự án liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cá đặc sản sông Đà theo chuỗi giá trị giai đoạn 2017 - 2018.

Dự án khu xử lý chất thải rắn quy mô liên xã, huyện Yên Thủy đang trong quy trình thẩm định

(HBĐT) - Vừa qua, cử tri huyện Yên Thủy đề nghị: UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền kịp thời cấp vốn cho HTX Bình Minh Xanh thực hiện dự án xây dựng khu xử lý rác thải liên xã.

Kiểm tra công tác phòng chống đói rét, dịch bệnh cho đàn gia súc tại huyện Yên Thủy, Lạc Sơn

(HBĐT) - Ngày 19/12, Đoàn công tác sở NN & PTNT tiếp tục kiểm tra công tác phát triển chăn nuôi và phòng - chống dịch bệnh, đói rét trên đàn gia súc, gia cầm tại các địa phương.

Bưu điện tỉnh triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2019

(HBĐT) - Ngày 19/12, Bưu điện tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2019.

Không để phương tiện không bảo đảm an toàn xuất bến

(HBĐT) - Theo chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND tỉnh, lực lượng chức năng và các tổ chức liên quan đang khẩn trương triển khai kế hoạch phục vụ vận tải khách trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Kỷ Hợi năm 2019. Trong đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát điều kiện an toàn của người điều khiển và phương tiện trước khi xuất bến, tuyệt đối không để phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoạt động xuất bến, nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại an toàn của người dân.

Phòng, chống thiên tai - cuộc chạy đua không cân sức

(HBĐT) - Tỉnh ta dù đã có sự chủ động, linh hoạt trong phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn nhưng thiệt hại hàng năm vẫn không hề nhỏ. Theo nhận định từ Sở NN& PTNT - cơ quan thường trực của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT&TKCN) tỉnh, đây thực sự là cuộc chạy đua không cân sức với thiên nhiên. Vì vậy cần lắm sự vào cuộc của các cấp, các ngành và mỗi người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục