(HBĐT) - Với quyết tâm tìm ra hướng đi mới cho sản phẩm, HTX Hà Phong, xã Bắc Phong (Cao Phong) đã triển khai mô hình "Cam hữu cơ theo chuỗi sản xuất và chế biến ra các sản phẩm từ quả cam tươi”. Đến nay, không chỉ cam quả ăn tươi mà các sản phẩm sau chế biến ngày càng được khách hàng trong, ngoài tỉnh đón nhận.


Các sản phẩm chế biến từ cam của Hợp tác xã Hà Phong được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng.

Thành lập tháng 8/2016, HTX Hà Phong tập trung sản xuất theo quy trình VietGAP, hướng tới sản xuất cam hữu cơ. Tất cả các công đoạn từ chăm sóc đến thu hoạch đều tuân thủ kỹ thuật nghiêm ngặt, sản phẩm trước khi được vận chuyển tới nơi tiêu thụ được kiểm tra trọng lượng và quy cách. Hiện, tổng diện tích sản xuất của HTX mở rộng lên 300 ha, trong đó, 100% diện tích cam thời kỳ kinh doanh đã được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP. Đối với các sản phẩm chế biến từ cam, HTX đầu tư nhà xưởng, hệ thống trang thiết bị, máy móc vận hành tự động để chế biến sâu. Tại xưởng chế biến xóm Môn, HTX sử dụng 20 lao động tham gia vào dây chuyền sản xuất chế biến. Đến nay, HTX đã chế biến trên 70 tấn cam tươi, đưa ra thị trường 10 sản phẩm chế biến từ cam, gồm: nước cam lên men, tinh dầu, tinh dầu treo xe, xà phòng, rượu, mứt... 

Chị Bùi Thị Nguyệt, quản lý HTX Hà Phong cho biết: Thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền và sử dụng nhiều kênh bán hàng, các sản phẩm chế biến từ cam quả ngày càng được nhiều khách hàng biết đến. Được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay có lẽ là nước cam lên men, mứt cam và tinh dầu. Cùng với cam quả tươi, các sản phẩm sau chế biến đã góp phần nâng tổng doanh thu của HTX lên gần 7 tỷ đồng (năm 2018). 

Để đảm bảo đủ nguồn nguyên liệu dự trữ và hướng tới xuất khẩu, HTX tập trung tìm kiếm địa bàn mở rộng vùng sản xuất. Qua tìm hiểu, nhận thấy các điều kiện về khí hậu, thổ nhưỡng, độ dốc đảm bảo, HTX đã triển khai xây dựng vùng cam hữu cơ tại xã Bình Thanh (Cao Phong) với tổng diện tích trên 20 ha. Đồng thời, lên kế hoạch ký hợp đồng liên kết, tiêu thụ đối với các HTX, nông hộ có diện tích trồng cam lớn trên địa bàn. HTX đã triển khai xây dựng nhà máy chế biến hoa quả trên diện tích gần 3 ha, sử dụng dây chuyền công nghệ, hệ thống máy móc hiện đại với vốn tự có của doanh nghiệp khoảng 26 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2020. 

Thời gian tới, bên cạnh việc tăng cường xúc tiến, quảng bá thương hiệu để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, HTX Hà Phong tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm để tạo ra những sản phẩm mới giới thiệu đến khách hàng. HTX dự kiến tiếp tục đưa ra thị trường các sản phẩm dược liệu, nước rửa bát và muối tắm được chế biến từ cam quả tươi.


                Thu Hằng

Các tin khác


Đêm 19/5, Đông Bắc Bộ có mưa to đến rất to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều và đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, có nơi trên 150mm.

Thời tiết ngày 18/5: Cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 18/5, ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Phát triển cây xanh đô thị, tạo không gian sống cho cư dân cho thành phố Hòa Bình

Dịp tháng 5, không chỉ cư dân thành phố Hòa Bình mà bất cứ du khách nào khi đến đây đều thấy sắc màu, vẻ đẹp lãng mạn của những cây bằng lăng, hoa phượng, hoa điệp vàng và nhiều loại hoa được trồng tại các tuyến phố, khu cân cư. Những con đường, tuyến phố đẹp, ngập tràn sắc hoa đem lại cảm giác bình yên, lắng đọng của một thành phố đang đổi mới, đáng sống.

Thời tiết ngày 17/5: Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to, Bắc Bộ giảm mưa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Thời tiết ngày 16/5: Mưa dông nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/5, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50 mm, có nơi trên 80 mm; ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Chủ động phòng tránh mưa dông, mưa lớn từ đêm 15/5 - 16/5

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Hòa Bình vừa ban hành công văn gửi các thành viên và Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự các huyện, thành phố về việc ứng phó với mưa lớn kèm dông, lốc, sét, mưa đá và gió mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục