(HBĐT) - Cơn bão số 2 ngày 2/8/2020, tại xã Tú Sơn (Kim Bôi), mưa lũ đã làm 1 người chết, 1 người bị thương khi di chuyển qua ngầm suối Chạm, thuộc địa phận xóm Củ. Các xóm: Đúp, Củ, Quê Kho... là những khu vực tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, xảy ra thiên tai bất ngờ. Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) xã tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm đảm bảo an toàn trong thời gian cao điểm mưa bão, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân.

 


Ngầm tràn suối Chạm, xóm Củ, xã Tú Sơn (Kim Bôi) được sửa chữa, cải tạo đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa lũ.

Khảo sát tại ngầm suối Chạm, từ nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, huyện, công trình sửa chữa, cải tạo ngầm suối Chạm được đơn vị thi công hoàn thành tiến độ trên 80%. Ngầm được thiết kế tổng chiều dài 89,15 m, mặt ngầm dài 26 m, rộng 6 m, tải trọng H13. Ngầm có 7 cống thoát nước, chiều cao từ mặt ngầm xuống nước 2,4 m, tổng vốn đầu tư trên 4 tỷ đồng. Hiện, các phương tiện vận tải và người dân có thể dễ dàng lưu thông qua ngầm. Đơn vị thi công đang tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại. 

Anh Bùi Văn Kỳ, Trưởng xóm Củ cho biết: "Ngàm tràn suối Chạm được xây dựng từ năm 1999. Qua thời gian dài sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên xảy ra tình trạng ách tắc, không thể lưu thông trong mùa mưa bão. Từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, công trình ngầm suối Chạm được nâng cấp đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, phòng tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc”.  

Xã Tú Sơn có địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi nhiều con suối, là nơi đầu nguồn của sông Bôi. Toàn xã đã xây dựng được 15 chiếc cầu, ngầm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của người dân. Tuy nhiên, hiện có 10 chiếc cầu, ngầm kiên cố hoạt động hiệu quả, các công trình còn lại đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn khi mưa lũ xảy ra. Đối với tình trạng nguy cơ sạt lở đất, theo rà soát, toàn xã còn gần 20 hộ dân thuộc 3 xóm: Đúp, Củ, Quê Kho... Nguyên nhân chính do địa hình đa phần là đồi núi, người dân sinh sống tập trung chủ yếu dọc ven chân đồi, núi cao.

Xác định những khó khăn, thách thức trong ứng phó, phòng ngừa thiên tai, ngay từ đầu năm, Ban chỉ huy PCTT& TKCN xã đã củng cố, kiện toàn lực lượng. Chủ động xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể để triển khai đến các thành viên, Ban quản lý các xóm... Phân công cán bộ nắm địa bàn, tổ chức rà soát, kiểm tra các khu vực xung yếu tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, xảy ra thiên tai để có phương án khắc phục, xử lý kịp thời. Tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân gia cố nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi. Chuẩn bị nhân lực, vật lực, lương thực thực phẩm để sử dụng trong những ngày mưa bão kéo dài. Trường hợp xảy ra thiên tai nghiêm túc thực hiện phương châm "4 tại chỗ”; tổ chức trực 24/24h nhằm kịp thời ứng cứu, xử lý các tình huống đột xuất, bất ngờ; nhanh chóng di dời người và tài sản đến nơi an toàn, đặc biệt tại các xóm tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao; bố trí lực lượng chốt chặn tại các khu vực cầu, ngàm tràn, tuyệt đối nghiêm cấm các phương tiện và người lưu thông, vận chuyển hàng hóa...

Đồng chí Bạch Công Dương, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Từ đầu năm đến nay, tình hình thời tiết cơ bản ổn định, chưa xảy ra mưa lớn kèm dông, lốc. Tuy nhiên, không chủ quan trước thiên tai, Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã thực hiện các giải pháp, huy động lực lượng sẵn sàng ứng phó với thiên tai, mưa bão. Tiếp tục kiểm tra, rà soát khu vực xung yếu tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sạt lở. Tăng cường tuyên truyền người dân theo dõi diễn biến thời tiết để chủ động ứng phó các tình huống đột xuất, bất ngờ xảy ra. Đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình ngầm suối Chạm đưa vào sử dụng. Qua đó nhằm hạn chế thiệt hại tối đa về tài sản, đảm bảo an toàn tính mạng người dân trong mùa mưa bão.

                                                                        Đức Anh


Các tin khác


Đêm 19/5, Đông Bắc Bộ có mưa to đến rất to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều và đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, có nơi trên 150mm.

Thời tiết ngày 18/5: Cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 18/5, ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Phát triển cây xanh đô thị, tạo không gian sống cho cư dân cho thành phố Hòa Bình

Dịp tháng 5, không chỉ cư dân thành phố Hòa Bình mà bất cứ du khách nào khi đến đây đều thấy sắc màu, vẻ đẹp lãng mạn của những cây bằng lăng, hoa phượng, hoa điệp vàng và nhiều loại hoa được trồng tại các tuyến phố, khu cân cư. Những con đường, tuyến phố đẹp, ngập tràn sắc hoa đem lại cảm giác bình yên, lắng đọng của một thành phố đang đổi mới, đáng sống.

Thời tiết ngày 17/5: Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to, Bắc Bộ giảm mưa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Thời tiết ngày 16/5: Mưa dông nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/5, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50 mm, có nơi trên 80 mm; ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Chủ động phòng tránh mưa dông, mưa lớn từ đêm 15/5 - 16/5

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Hòa Bình vừa ban hành công văn gửi các thành viên và Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự các huyện, thành phố về việc ứng phó với mưa lớn kèm dông, lốc, sét, mưa đá và gió mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục