Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế đã phối hợp với tỉnh Bắc Ninh triển khai thử nghiệm tổng đài tư vấn viên ảo Callbot thực hiện các cuộc gọi đến hơn 1.000 người dân trong tỉnh để ghi nhận thông tin liên quan đến khai báo y tế và phản ánh về dịch bệnh Covid-19.


Callbot là một giải pháp được xây dựng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - viết tắt là AI) tích hợp công nghệ nhận diện giọng nói (Voice Activity Detection) và công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing) hoạt động tự động và có khả năng giao tiếp thông qua kênh đàm thoại.

Với khối lượng dữ liệu tờ khai lớn, cần huy động nhiều tình nguyện viên để thực hiện các cuộc gọi xác minh. Để hỗ trợ việc khai thác, xác minh dữ liệu khai báo y tế và tiếp nhận phản ánh của người dân, Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế đã phối hợp với Tổ phân tích thông tin dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bắc Ninh triển khai thí điểm tổng đài tư vấn viên ảo (Callbot).

Chỉ trong 1 ngày thử nghiệm, tổng đài tư vấn viên ảo Callbot đã thực hiện 1.067 cuộc gọi tới người dân để ghi nhận thông tin liên quan đến khai báo y tế và phản ánh của người dân về dịch bệnh Covid-19. Tỷ lệ cuộc gọi thành công là 30% trong đó xác minh 41% trường hợp đi qua vùng dịch, 14% có tiếp xúc gần với các trường hợp F0, F1, F2, 8% trường hợp có triệu chứng.

Qua đánh giá kết quả thu được từ hơn 1.000 cuộc gọi, việc khai báo y tế thông qua tổng đài viên ảo Callbot đối với người dân còn khá mới mẻ do chưa được tuyên truyền, phổ biến rộng. Mặt khác, thời gian qua có một số thông tin sai lệch về việc người dân mất phí khi nghe điện thoại từ tổng đài ảo Callbot cũng khiến người dân e dè trong việc tiếp nhận các cuộc điện thoại. Để Callbot thực sự phát huy tác dụng, thời gian tới cần đẩy mạnh truyền thông, phổ biến rộng rãi để người dân quen thuộc với việc tương tác và nhận thức được tính hiệu quả của Callbot.

Giải pháp Callbot mang lại lợi ích cho ngành y tế mùa dịch với năng lực hỗ trợ tự động 24/7, xử lý nhiều cuộc gọi đồng thời và hoàn toàn thay thế nhân viên tổng đài xử lý đến 80% vấn đề trong việc tiếp nhận thông tin khai báo y tế.

Với kết quả triển khai thí điểm rất khả quan, trong thời gian tới cơ quan chức năng sẽ xem xét nhân rộng Callbot, hỗ trợ tích cực việc truy vết người có nguy cơ lây nhiễm bệnh Covid-19.


                                                                                   Theo báo Đại đoàn kết

Các tin khác


Nắng nóng 40oC, hơn 300 hộ dân phố Lạng khốn đốn vì điện yếu

(HBĐT) - Những ngày vừa qua, người dân khu vực tỉnh Hòa Bình hứng chịu đợt nắng nóng cao điểm. Liên tục trong 1 tuần, nhiệt độ từ 37 - 390C, thậm chí có thời điểm lên đến 40 oC. Nắng nóng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, sinh hoạt của Nhân dân. Từ nhiều năm nay, mỗi đợt nắng nóng cao điểm, hơn 300 hộ dân phố Lạng, thị trấn Bo (Kim Bôi) lại khốn đốn vì thiếu điện. 

Theo dõi chặt chẽ, chủ động ứng phó với diễn biến bão số 1 và mưa lớn

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, đề nghị các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 1 để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Chủ động ứng phó bão Choi-wan và mưa lớn, lốc sét, gió giật mạnh ở Bắc Bộ

Ngày 2-6, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai vừa có công văn gửi Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa và khu vực Bắc Bộ để chủ động ứng phó với diễn biến bão Choi-wan và mưa lớn, dông lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh.

Đề phòng lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ tại vùng núi Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 23-25 độ Vĩ Bắc đang bị nén và đẩy dịch xuống phía Nam kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500m nên từ chiều tối 3/6, vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục