(HBĐT) - Đường dây điện được bắc tạm bợ qua những cột tre, cột bương đã, đang tồn tại nhiều năm nay ở xã Độc Lập (TP Hòa Bình). Là xã vùng cao của thành phố, hộ dân sống rải rác trên các triền đồi; biết là mất an toàn, nguy hiểm, nhưng để giảm chi phí và có điện lưới dùng trong sinh hoạt, người dân nơi đây đã phải dùng cách này để kéo điện về nhà.


Hệ thống lưới điện xóm Mường Dao, xã Độc Lập (TP Hòa Bình) bắc tạm bợ trên cột tre tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn điện.

Gia đình chị Nguyễn Thị Chiền ở cuối xóm Sòng. Để có điện lưới dùng, năm 2005, gia đình chị đầu tư mua dây điện, kéo từ cột chính, bắc qua các cột tre xuyên đồi để tải điện về nhà, dài khoảng 1,3 km. Do đường dây dài, dây điện không đảm bảo nên quá trình truyền dẫn bị hao tải điện năng. Hầu như điện về đến nhà chỉ đủ thắp sáng, còn các thiết bị sử dụng trong sinh hoạt như nồi cơm điện, ấm siêu tốc gia đình mua về cũng đành cất đi vì điện quá yếu, không thể sử dụng được. Chị Chiền chia sẻ: "Gia đình biết là kéo đường dây điện bắc qua cột tre rất nguy hiểm, nhưng vì khó khăn quá nên phải chấp nhận. Sau mỗi trận mưa bão, gia đình lại gia cố những cột tre bị gãy, đổ”.

Ngoài gia đình chị Chiền, nhiều hộ ở đây vẫn thường làm cột điện tự chế bằng bất cứ vật dụng gì có thể tận dụng được. Từ cột sắt, cột gỗ, bương, tre, thậm chí dây điện có thể chạy dọc theo bờ rào hoặc vắt vẻo trên ngọn cây xuyên qua vườn đưa điện về nhà. Thoạt nhìn, không ai nghĩ đường dây điện lại có thể được vắt vô tư qua hàng cây và bờ rào, bờ rậu, đến khi lại gần mới thấy sự nguy hiểm từ hiện trạng đường dây điện giăng như mạng nhện trong vườn. Thực tế qua quan sát, có những đoạn dây điện bị băm chặt vỏ ngoài, nằm lẫn trong các bụi cây, tiềm ẩn nguy hiểm đến tính mạng con người. Có những đoạn dây do thời gian lâu ngày có hiện tượng mủn, bong tróc lớp vỏ bảo vệ bên ngoài. Nhiều đoạn dây chạy thấp dưới đất trở thành điểm tựa cho cây bụi leo bám.

Vì được bắc tạm bợ qua các cột tre, cột bương siêu vẹo nên đường dây điện ở nhiều khu vực của xã bị võng xuống thấp, chằng chịt trông rất thiếu mỹ quan và tiềm ẩn nguy hiểm. Đồng chí Nguyễn Ngọc Quế, Chủ tịch UBND xã Độc Lập cho biết: "Xã có 6 xóm thì có 2 xóm Mường Dao và Sòng, với hơn 280 hộ đường điện còn gặp rất nhiều khó khăn, hiện 2 xóm này có hơn 4 km đường điện được người dân bắc tạm bợ bằng các cột tre, bương, điện sử dụng yếu. Mùa mưa đến nguy hiểm cho Nhân dân khi đi lại qua những khu vực này. Vì vậy, xã mong sớm được Nhà nước quan tâm đầu tư hệ thống cột điện, dây diện để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra”.

Gần 20 năm nay, người dân xã Độc Lập phải sống trong cảnh được sử dụng điện lưới nhưng vừa yếu lại vừa mất an toàn. Vào mùa mưa bão, với hệ thống lưới điện tạm bợ, nguy cơ mất an toàn rất cao. Mong mỏi lớn nhất của người dân là sớm được Nhà nước đầu tư hệ thống đường điện, cột điện đảm bảo để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.


Đ.H


Các tin khác


Đêm 19/5, Đông Bắc Bộ có mưa to đến rất to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều và đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, có nơi trên 150mm.

Thời tiết ngày 18/5: Cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 18/5, ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Phát triển cây xanh đô thị, tạo không gian sống cho cư dân cho thành phố Hòa Bình

Dịp tháng 5, không chỉ cư dân thành phố Hòa Bình mà bất cứ du khách nào khi đến đây đều thấy sắc màu, vẻ đẹp lãng mạn của những cây bằng lăng, hoa phượng, hoa điệp vàng và nhiều loại hoa được trồng tại các tuyến phố, khu cân cư. Những con đường, tuyến phố đẹp, ngập tràn sắc hoa đem lại cảm giác bình yên, lắng đọng của một thành phố đang đổi mới, đáng sống.

Thời tiết ngày 17/5: Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to, Bắc Bộ giảm mưa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Thời tiết ngày 16/5: Mưa dông nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/5, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50 mm, có nơi trên 80 mm; ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Chủ động phòng tránh mưa dông, mưa lớn từ đêm 15/5 - 16/5

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Hòa Bình vừa ban hành công văn gửi các thành viên và Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự các huyện, thành phố về việc ứng phó với mưa lớn kèm dông, lốc, sét, mưa đá và gió mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục