(HBĐT) - Những năm gần đây, năm nào phường Thái Bình (TP Hòa Bình) cũng chịu thiệt hại do thiên tai gây ra, nhất là ảnh hưởng của tình trạng mưa lũ, sạt lở đất. Phường có 2 tuyến đường lớn là Tây Tiến và An Dương Vương chạy qua, trong đó có những điểm xung yếu, nguy cơ sạt lở rất cao. Ngoài ra, trên địa bàn có suối Chăm, suối Lau và một phần hồ Hòa Bình ở khu vực tổ Tháu và tổ Vôi. Hệ thống sông, suối này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro thiên tai. Kết quả rà soát khu vực trọng điểm xung yếu cho thấy, hiện, trên địa bàn phường có 119 hộ nằm trong vùng chịu ảnh hưởng của gió, bão; 49 hộ trong vùng dễ bị cô lập, chia cắt khi có mưa lũ.


Vào mùa mưa, suối Chăm, phường Thái Bình (TP Hoà Bình) luôn tiềm ẩn rủi ro thiên tai cao.

Năm 2022 được dự báo thiên tai có diễn biến phức tạp, khó lường; mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra bất ngờ... Căn cứ tình hình thực tế trong nhiều năm qua, phường Thái Bình xác định phương châm ứng phó thiên tai trên địa bàn là: Chủ động phòng tránh; ứng phó kịp thời; khắc phục khẩn trương, hiệu quả. Đặc biệt, để ứng phó với lũ, ngập lụt, mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất... ngay từ đầu năm, UBND phường đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai (PCTT). Đồng thời, nhằm hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra, Ban chỉ huy PCTT&TKCN phường đã xây dựng bổ sung phương án ứng phó với các cấp độ rủi ro thiên tai.

Phường đã sớm kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN. Hoạt động thông tin liên lạc trong chỉ huy được chú trọng, nâng cao tính hiệu quả. Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN phường đã xây dựng phương án trực ban 24/24h. Cùng với đó, lực lượng tại chỗ, lực lượng cơ động luôn sẵn sàng huy động khi có tình huống. Phương tiện, vật tư, trang thiết bị được chuẩn bị với 200 chiếc bao tải, 100 cọc tre, 10 áo phao, 20 chiếc cuốc, xẻng; hợp đồng đảm bảo phương tiện gồm 1 xe ô tô tải 5 - 10 tấn; 2 xe ô tô từ 20 - 45 chỗ và 1 máy xúc.

Đồng chí Trần Thị Cúc, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Để công tác PCTT được hiệu quả, trước hết mỗi người dân phải nâng cao ý thức, trách nhiệm, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Do vậy, UBND phường đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ dân phố tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, truyền tải thông tin kịp thời, nhất là trong thời điểm xảy ra mưa lũ để người dân đề cao cảnh giác. Chú trọng tuyên truyền, phổ biến kiến thức, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, ứng phó với thiên tai tới hộ gia đình, nhất là với những hộ có nguy cơ chịu ảnh hưởng thiên tai và đã chịu tác động từ những năm trước đây. Đồng thời, quan tâm cảnh báo nguy hiểm tại các khu vực sạt lở, khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét...

UBND phường cũng đề nghị các nhà trường đứng chân trên địa bàn có biện pháp giáo dục cho học sinh hiểu biết về lũ, bão, sạt lở đất và cách phòng, tránh khi đi học qua các khu vực thường xuyên bị ngập sâu nếu có mưa lớn và địa điểm nguy cơ sạt lở đất. Tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia các hoạt động xã hội trong công tác PCTT&TKCN. Huy động tiềm lực sẵn có trong Nhân dân trong việc chia sẻ, hỗ trợ cộng đồng khi thiên tai, bão lũ xảy ra.

Bên cạnh đó, các tổ dân phố, cơ quan đóng trên địa bàn, mỗi đơn vị thành lập 1 tiểu ban xung kích PCTT, sẵn sàng huy động lực lượng khi có tình huống. UBND phường yêu cầu các tổ dân phố thường xuyên rà soát địa bàn, nắm chắc từng hộ gia đình, các điểm xung yếu có nguy cơ chịu ảnh hưởng của các cấp độ rủi ro thiên tai có thể xảy ra, thông báo, cảnh báo đến người dân để có biện pháp chủ động phòng ngừa. Sát sao theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, các loại hình thiên tai, kịp thời chỉ đạo nhân dân khắc phục hậu quả ban đầu. Các tổ dân phố cũng thường xuyên tổ chức vệ sinh, phát dọn đường làng, ngõ phố, khơi thông hệ thống các tuyến mương, con suối đảm bảo thông thoáng dòng chảy tiêu thoát lũ. Đồng thời, đảm bảo vật tư, trang thiết bị, sẵn sàng cho việc ứng cứu, khắc phục hậu quả tại chỗ...


Bình Giang

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục