Ảnh hưởng cơn bão số 2 gây sạt lở,hư hỏng cầu Ngòi Mại, km8 + 310, đường tỉnh 445.
Công ty CP xây dựng giao thông Hòa Bình quản lý hàng trăm km đường giao thông nội tỉnh, trong đó có nhiều tuyến đường vùng cao, thường xuyên xảy ra sạt lở, ngập ngầm tràn khi mưa lũ.Ông Lê Tuấn Tuyến, Giám đốc công ty cho biết: Ảnh hưởng của cơn bão số 2 gây mưa đã làm trượt sạt một số điểm trên các tuyến đường tỉnh 433, 435, 432… đến nay đã xúc dọn đất đá, xử lý cơ bản. Đối với vị trí hư hỏng cầu Ngòi Mại, km 8+310, đường tỉnh 445, để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), Sở GTVTđã tham mưu UBND tỉnh cấm xe có tải trọng chuyên chở >2,5T và xe chở người >7 chỗ ngồi lưu thông qua cầu, đồng thời phân luồng cho các phương tiện này để đảm bảo ATGT trên tuyến đường tỉnh 445.
Theo báo cáo từ Sở GTVT, do ảnh hưởng của cơn bão số 2, trên tuyến đường T.Ư uỷ thác quản lýcó 14 vị trí sạt lở với tổng khối lượng khoảng 270 m3, chủ yếu trên các tuyến đường TSA (Bãi Lạng - Bãi Chạo), tuyến C, tuyến X2, tuyến Y1. Đối với đường tỉnh có 46 vị trí sạt lở trên các tuyến: ĐT.433, ĐT.435, ĐT.432, ĐT.440, ĐT.443 (có 24 vị trí thuộc dự án đang thi công cải tạo, nâng cấp) với tổng khối lượng ước tính 15.503 m3, trong đó có 10 vị trí gây tắc đường. Các vị trí tắc đường do sạt lở đều được hót dọn, thông xe trong vòng 8 giờ kể từ thời điểm phát hiện sạt lở. Mưa lũ cũng gây sạt lở mái taluy âm 6 vị trí trên các tuyến: ĐT.433, ĐT.445, ĐT.443, ĐT.432, ĐT.432B với tổng chiều dài 79 m. Đặc biệt, cầu Ngòi Mại, km8 + 310, đường tỉnh 445 bị nứt tứ nón mố M2, hàng rọ đá kê chân tứ nón bị xói, xuất hiện vết nứt, vỡ đầu dầm chủ, dầm ngang, tường cánh và tường mố, đến 15h ngày 18/8, tại vị trí 1/4 tứ nón mố M2 phía hạ lưu vết nứt dài 30 m từ chân tứ nón lên đỉnh, lún sâu xuống 50 cm; tường bê tông chân khay tứ nón lún 25 cm, dịch chuyển 27 cm ra phía bờ sông Đà; tường cánh mố dịch chuyển 7 cm. Hiện đã có giải pháp khắc phục tạm thời. Bên cạnh đó, nhiều ngầm tràn ngập sâu trên các tuyến đường tỉnh: 433, 436, 446, 448, 443, 437, hiện giao thông đã trở lại bình thường.
Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Ngọc Sơn cho biết: Sở GTVT đã chỉ đạo các nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ huy động máy móc, thiết bị, nhân lực đảm bảo giao thông trên tuyến. Đối với các vị trí sạt lở taluy dương: Rào chắn cắm biển cảnh báo, huy động máy móc, nhân lực hót dọn đảm bảo giao thông. Đối với các vị trí sạt lở taluy âm, rào chắn cắm biển cảnh báo tiếp tục theo dõi. Tại các vị trí ngầm tràn đã huy động nhân lực, phối hợp chính quyền địa phương tổ chức rào chắn, gác trực 2 đầu ngầm cấm người và phương tiện lưu thông qua các vị trí ngầm ngập sâu, nước chảy xiết. Các vị trí hư hỏng nền, mặt đường: được bù phụ đảm bảo giao thông bằng các vật liệu thích hợp, sẵn có để tạo êm thuận, an toàn. Đối với vị trí hư hỏng cầu Ngòi Mại, km8 + 310, đường tỉnh 445 đang thực hiện cấm đường, hạn chế tải trọng và tổ chức phân luồng điều hành giao thông. Sở GTVT đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo xem xét cải tạo hệ thống ngầm trên các tuyến đường tỉnh để đảm bảo giao thông thông suốt trong mùa mưa bão. Đề xuất phương án xây mới cầu Ngòi Mại, km8 + 310, ĐT.445. Bên cạnh đó, đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT chỉ đạo nhà thầu thi công thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo ATGT đối với các công trình cải tạo, nâng cấp do Ban làm chủ đầu tư hiện đang thi công trên đường tỉnh 435,432 theo giấy phép thi công được cấp; tổ chức trực lũ bão trên công trường và chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, máy móc thiết bị, vật tư để đảm bảo giao thông trên đoạn tuyến đã tiếp nhận. Yêu cầu các nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo thoát nước trước, trong và sau mỗi đợt mưa bão để đảm bảo giao thông thông suốt, giảm thiểu thiệt hại do mưa bão gây ra trên các tuyến đường đơn vị được giao quản lý. Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, máy móc thiết bị, vật tư để đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống khi có thiên tai xảy ra. Đối với các thiệt hại do sạt lở, ngập ngầm, hư hỏng nền mặt đường, các đơn vị chủ động sử dụng kinh phí bảo dưỡng thường xuyên để khắc phục. Tiếp tục theo dõi đối với các vị trí sạt lở taluy âm, đề xuất biện pháp xử lý lâu dài đối với đoạn tuyến bị ngập sâu; khơi thông hệ thống ngầm đảm bảo thoát nước tốt trong các đợt mưa bão tiếp theo.
Lê Chung