(HBĐT) - Sau đợt mưa lớn kéo dài vừa qua, Đà Bắc là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng, nhất là tình trạng sạt lở đất. Huyện đang tập trung khắc phục hậu quả thiên tai, khẩn trương xử lý các vị trí sạt lở để giao thông thông suốt, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.


Đường giao thông tại xã Nánh Nghê (Đà Bắc) bị đất, đá sạt lở vùi lấp, hiện chưa lưu thông được.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện: Do ảnh hưởng của đợt mưa lớn từ ngày 7 - 10/9, trên địa bàn huyện có mưa to đã gây ra thiệt hại đối với tài sản, hoa màu của người dân và một số công trình. Cụ thể, huyện có 13 nhà sạt lở và ngập úng; 48 ha lúa, 7 ha hoa màu bị ngập úng; 3,2 tấn cá bị thiệt hại do nước tràn bờ ao. Đặc biệt, tình trạng sạt lở đất tiếp tục diễn biến phức tạp, toàn huyện có 31 điểm sạt lở, khối lượng đất, đá sạt xuống lòng, lề đường khoảng 4.600 m3. Trong đó, xã Đoàn Kết sạt lở 2 điểm; xã Toàn Sơn sạt lở 4 điểm tại xóm Phủ, Rãnh, Trúc Sơn; xã Tú Lý sạt lở 2 điểm và hư hỏng nền mặt đường; xã Đồng Chum sạt lở 2 điểm; trục đường liên xóm Nghê đi xóm Đăm, xóm Lài của xã Nánh Nghê sạt lở 3 điểm và hư hỏng 200 m mặt đường láng nhựa; xã Tân Pheo sạt lở 10 điểm; xã Giáp Đắt có 4 điểm sạt lở, trong đó đường liên thôn Kèo Lò - Đắt bị sạt lở nhiều điểm làm hư hỏng hoàn toàn. Ngoài ra, trên trục tỉnh lộ 433 có 3 điểm đất, đá sạt xuống lòng, lề đường đã được xử lý, thông đường.

Ngoài hạ tầng giao thông, mưa lớn cũng làm hư hỏng một số công trình khác, như: 3 cột điện hạ thế tại xã Tân Pheo bị đổ, 1,2 km mương tưới tiêu bị đất, đá vùi lấp, vỡ hỏng 1 cầu máng. Tổng thiệt hại do đợt mưa lớn này gây ra khoảng 1,29 tỷ đồng. Nánh Nghê là một trong những điểm nóng về thiên tai của huyện. Từ những đợt mưa lớn giữa năm đến nay, xã liên tục bị sạt lở đất khiến giao thông bị ách tắc. Thiệt hại cũ chưa kịp khắc phục thì đến đợt thiên tai mới, khó khăn thêm chồng chất với cấp ủy, chính quyền và người dân ở xã vùng cao này. Đồng chí Đặng Minh Tấn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đến nay, giao thông ở Nánh Nghê vẫn ngổn ngang đất đá, chưa thể đi lại được. Trong đợt mưa lũ vừa qua đã làm hư hỏng 200m mặt đường nhựa, đường liên xóm Nghê - Đăm - Lài các phương tiện chưa thể đi lại được. Tình trạng sạt lở chủ yếu xảy ra ở các điểm sạt lở cũ từ tháng 6 vừa qua, tuy nhiên, do chưa được khắc phục nên khi xảy ra mưa lớn, sạt lở càng nghiêm trọng hơn. Điều này đã ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của khoảng 400 hộ dân trên địa bàn. Việc vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nhất là học sinh đến trường.

Đồng chí Bùi Khắc Vinh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Hiện nay, các địa phương trong huyện đang khẩn trương khắc phục hậu quả do trận mưa lớn vừa qua gây ra. Như nạo vét, khắc phục các vị trí sạt lở nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản khi lưu thông. Đối với các điểm sạt lở tại xã Nánh Nghê, đây là công trình cấp bách, UBND huyện đã báo cáo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để xử lý, khơi thông tuyến đường và sửa chữa các điểm sạt lở.

Thống kê của Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện, trong 6 tháng đầu năm nay, tổng thiệt hại do các loại hình thiên tai gây ra trên địa bàn huyện hơn 5,5 tỷ đồng. Trong các đợt mưa lớn tiếp theo, huyện tiếp tục chịu thiệt hại. Như đợt mưa lớn từ ngày 10 - 13/8 do ảnh hưởng của cơn bão số 2, huyện thiệt hại gần 2,3 tỷ đồng; mưa lớn từ đêm 19 - 20/8 gây thiệt hại gần 1,2 tỷ đồng. Mới đây nhất là đợt mưa lớn từ đêm 7 - 10/9 gây thiệt hại 1,29 tỷ đồng. Như vậy, từ đầu năm đến nay, các loại hình thiên tai đã gây thiệt hại lớn trên địa bàn huyện vùng cao Đà Bắc. Trong đó, tình trạng sạt lở đất tiếp tục diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng lớn đến hạ tầng giao thông và đời sống của người dân. Với những khó khăn do thiên tai gây ra, huyện rất cần sự quan tâm của các cấp, ngành hữu quan để sớm khắc phục hậu quả thiên tai để người dân ổn định cuộc sống.

Viết Đào

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục