(HBĐT) - Dự án hồ Khả và đồi Thung, xã Quý Hòa (Lạc Sơn) là 2 dự án trọng điểm của tỉnh, được kỳ vọng khai thác tiềm năng, lợi thế, đem lại sản phẩm du lịch, dịch vụ, đô thị chất lượng cao, tạo ra chuyển dịch cơ cấu kinh tế cho huyện Lạc Sơn cũng như cả tỉnh. Chính quyền huyện Lạc Sơn đang phối hợp các đơn vị liên quan giải quyết khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), hỗ trợ nhà đầu tư sớm khởi công dự án theo kế hoạch.



Dự kiến, tổng diện tích đất thu hồi khu vực đồi đồi Thung, xã Quý Hòa (Lạc Sơn) là 186,36 ha. 

Dự án đồi Thung có tổng mức đầu tư trên 5.300 tỷ đồng, thực hiện các hạng mục chính: xây dựng 350 căn Shophouse Commercial Village; 250 căn biệt thự Branded Villa; các công trình công cộng dịch vụ, khu làng văn hóa, cáp treo, khách sạn, dịch vụ khách sạn, công viên chuyên đề, công trình giáo dục, TDTT, công viên cây xanh, hệ thống hạ tầng kỹ thuật có liên quan.
Dự án hồ Khả có tổng mức đầu tư trên 2.627 tỷ đồng, xây dựng 112 căn Villa nghỉ dưỡng; 204 căn hộ dịch vụ khoáng nóng Yoko park Onsen, nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe; khu biệt thự nghỉ dưỡng ven hồ; khu câu lạc bộ; nhà nổi bên suối; nhà hàng nổi; làng thương mại bậc thang; công viên phiêu lưu; hệ thống hạ tầng kỹ thuật.
Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, tổng diện tích đất dự kiến thu hồi của 2 dự án khoảng 271,58 ha đất các loại, trong đó khu hồ Khả 85,22 ha, khu đồi Thung 186,36 ha. Đất để xây dựng khu tái định cư (TĐC) dự án và khu nhà ở cho công nhân khoảng 33,57 ha. Tổng số hộ bị ảnh hưởng phải di chuyển nhà ở khoảng 259 hộ, trong đó, khu vực đồi Thung 175 hộ, khu vực hồ Khả 84 hộ.

Xác định tầm quan trọng của 2 dự án, huyện Lạc Sơn đã thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho lãnh đạo huyện triển khai các bước GPMB theo quy định. Từ ngày 4 - 15/9/2022, các tổ công tác của huyện đã đến các hộ để động viên, thăm hỏi tâm tư, nguyện vọng khi thực hiện dự án. Đồng thời kết hợp tuyên truyền, vận động, giải thích các văn bản, chủ trương, chính sách bồi thường GPMB.
Ngày 11/10/2022, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về nhiệm vụ của 2 dự án quy hoạch. Đồng thời lồng ghép nội dung tuyên truyền một số chính sách về GPMB khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án của Tập đoàn Sun Group tại xã Quý Hòa. Huyện đã rà soát đất đai, tài sản để GPMB dự án. Tuy nhiên, công tác GPMB đang gặp khó khăn, vướng mắc. Một số đối tượng tiếp tục tuyên truyền, vận động để Nhân dân không đồng thuận thực hiện dự án khu đồi Thung đã gây cản trở công tác GPMB dự án.
Đối với khu hồ Khả, hiện nay, các hộ đã đồng thuận GPMB để thực hiện dự án, tuy nhiên, giá các loại đất trên địa bàn xã Quý Hoà thấp hơn giá đất so với các xã liền kề (xã Tân Lập, Tuân Đạo), người dân đề nghị xem xét điều chỉnh đơn giá cho bằng với đơn giá của các xã Tân Lập, Tuân Đạo. Tại khu đồi Thung, do các hộ vẫn chưa đồng thuận chủ trương thực hiện dự án nên chưa thực hiện rà soát, kiểm đếm đất đai, tài sản được. Hiện có một số tổ chức, cá nhân mua gom đất của người dân nhưng không thực hiện thủ tục pháp lý với Nhà nước, đang giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của người dân làm ảnh hưởng đến công tác đo đạc, kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ. Người dân còn thắc mắc, kiến nghị về đơn giá bồi thường…

Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn cho biết: Trên khu vực dự án có 15 trường hợp mua bán đất trái phép. UBND huyện đã chỉ đạo quyết liệt, thành lập tổ công tác để chỉ đạo rà soát, tham mưu xử lý vi phạm theo quy định; tổ chức tuyên truyền, họp đối thoại với đảng viên, các đoàn thể trong xóm và Nhân dân để tuyên truyền, vận động. Đến nay, các đối tượng mua bán đất trái phép đã đi khỏi địa bàn. Đối với trường hợp hộ dân chuyển nhượng QSDĐ trái phép cho các tổ chức, cá nhân trong phạm vi dự án, khi triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, nếu không thu được giấy chứng nhận do các tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng giữ, UBND huyện sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn huỷ GCNQSDĐ đã cấp trước đó và cấp mới GCNQSDĐ cho các hộ để làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ. Về TĐC, những người lớn tuổi, có điều kiện kinh tế khá giả không muốn TĐC tại địa điểm đã quy hoạch ở vùng thấp. Đây là những người có tiếng nói, uy tín trong cộng đồng, có quyền quyết định kinh tế hộ gia đình, do đó gặp nhiều khó khăn trong việc tuyên truyền, vận động, do hộ có nhiều lợi ích trên khu dự án (như làm đầu mối cho việc khai thác, bán măng bương, tre, vầu, nứa và các lĩnh vực kinh doanh khác...).

Để đảm bảo quyền lợi cho người dân bị thu hồi đất, huyện Lạc Sơn đề xuất UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ khác về đơn giá bồi thường đất, để đảm bảo giá đất tính bình quân trên/m2 giữa các xã bằng nhau. Về đơn giá, khối lượng tài sản quy định bồi thường vượt quá định mức trong bộ đơn giá bồi thường tài sản, đề nghị tỉnh cho phép kiểm đếm, bồi thường theo khối lượng tài sản thực tế hiện có của hộ dân. Huyện tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu hơn về vai trò, ý nghĩa dự án mang lại cho người dân xã Quý Hoà nói riêng và huyện Lạc Sơn nói chung. Đối với thành phần tuyên truyền, kích động người dân chống đối chủ trương thực hiện dự án, đề nghị Công an theo dõi, xử lý theo quy định.
Huyện cũng kiến nghị với tỉnh đề xuất T.Ư, Chính phủ sớm có văn bản chấp thuận chủ trương cho phép thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, để UBND huyện triển khai thông báo thu hồi đất và thực hiện trình tự bồi thường, hỗ trợ và TĐC theo quy định. Sớm hoàn thiện các thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng nhà ở thương mại và hạ tầng khu TĐC cho dự án, làm cơ sở thực hiện thu hồi đất ở của các hộ nằm trong phạm vi dự án và để các hộ TĐC. Có cơ chế về giá bồi thường đất, tài sản trên đất và chính sách hỗ trợ khác cho các hộ dân thuộc diện phải GPMB thực hiện dự án, để tạo điều kiện cho các hộ có nguồn kinh phí bồi thường, hỗ trợ đủ để mua đất xây dựng nhà ở TĐC và sản xuất, kinh doanh ổn định đời sống.

 Lê Chung

Các tin khác


Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác tài nguyên, kiến tạo cho tương lai bền vững

Thực hiện Chỉ thị số 38, ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản, tỉnh Hòa Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, gắn với trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân, địa phương, đơn vị... qua đó mang lại chuyển biến nhất định.

Tiêm phòng – “lá chắn” bảo vệ đàn vật nuôi

Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin giúp vật nuôi tạo miễn dịch, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Thời tiết ngày 15/3: Bắc Bộ có mưa phùn, trời nồm ẩm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/3, Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng. Miền Đông Nam Bộ nắng nóng.

Thời tiết ngày 14/3: Bắc Bộ có mưa rải rác, trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, vùng núi xuất hiện mưa rào, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.

Thời tiết ngày 13/3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/3, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trong đó tại thủ đô Hà Nội xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác vào sáng sớm, đêm và sáng trời rét.

Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND, ngày 7/3/2024 về cấp nước an toàn (CNAT) và chống thất thoát, thất thu nước sạch giai đoạn 2024-2025 tỉnh Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục