(HBĐT) - Thời gian qua, trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ cháy nhà dân, trong đó có vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người tử vong. Đáng chú ý, những khung sắt bao kín nhà hay còn gọi là "chuồng cọp” gây khó khăn cho việc cứu nạn.


Thành viên mô hình "Tuyên truyền, vận động Nhân dân mở cửa thoát hiểm thứ hai” phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) thực nghiệm thoát nạn bằng thang dây.

Theo Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu  nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh, "chuồng cọp” là ẩn họa khôn lường nếu không may xảy ra cháy. Để không tự nhốt mình trong đám cháy, hãy mở lối thoát hiểm thứ 2 cho gia đình. Ngạt khói, khí độc chỉ trong khoảng 3 phút đã có thể tử vong. 

Thượng tá Bùi Vĩnh Lộc, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC& CNCH phân tích: 2 vụ cháy gần đây tại Hà Nội càng thấy rõ sự cần thiết có lối thoát nạn thứ 2 cho ngôi nhà và trang bị kỹ năng thoát nạn trong đám cháy. Trong vụ cháy tại phố Thành Công, quận Hà Đông làm 4 bà cháu trong nhà tử vong, căn nhà bao kín bằng "chuồng cọp”, khó cho việc tiếp cận cứu nạn và thoát nạn. Còn vụ cháy tại phố Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, 5 người trong nhà đã bình tĩnh xử lý tình huống và nhờ không có lồng sắt ban công đã kịp thoát sang nhà hàng xóm. 

Trên địa bàn tỉnh cũng từng xảy ra thương vong về người trong những vụ cháy nhà dân được bao kín bởi chuồng cọp. Đơn cử vụ cháy tại căn hộ ở khu chung cư B13, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) làm 1 người tử vong. Vụ cháy nhà ở tổ 25, phường Tân Thịnh, may mắn lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến phá cửa kịp thời đưa 3 người bị thương đã ngất lịm ra ngoài… Đáng lo trên địa bàn tỉnh không ít gia đình còn chủ quan, thậm chí đáng buồn ở khu chung cư cũ khi được tuyên truyền tự mở lối thoát nạn thứ 2 an toàn cho chính mình còn đòi hỗ trợ mới làm?!

Đồng chí Phan Công Bình, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng khối Dân vận phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) cho biết: Từ yêu cầu đảm bảo an toàn PCCC, thoát nạn ở khu dân cư và thiệt hại do cháy, nhất là về người do không có lối thoát nạn, không biết cách thoát nạn, khối Dân vận đã ra mắt mô hình "Tuyên truyền, vận động Nhân dân mở cửa thoát hiểm thứ hai”. Mô hình làm điểm tại tổ 10 để rút kinh nghiệm và nhân rộng ra toàn phường. 

Để mô hình hoạt động hiệu quả, thiết thực, phường Phương Lâm đã khảo sát tình hình dân cư, nhà ở và lối thoát nạn của các hộ. Từ đó lập kế hoạch và thành lập Ban chỉ đạo gồm 7 thành viên, Ban chủ nhiệm mô hình tại tổ 10 gồm 7 thành viên. Mô hình điểm có nhiệm vụ giúp Ban chỉ đạo phường làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân mở cửa thoát hiểm thứ 2 và trang bị các dụng cụ cần thiết đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho Nhân dân. Quy chế hoạt động xác định rõ nhiệm vụ của Nhân dân, tổ dân phố, Công an phường. 

Mô hình tại tổ 10, phường Phương Lâm được Nhân dân ủng hộ, hưởng ứng. Ông Nguyễn Đình Thủy cho biết: Vì sợ trộm cắp, tôi đã gia cố chuồng cọp rất chắc chắn cho ngôi nhà ống chỉ có 1 lối thoát cửa chính của mình. Khi được tuyên truyền, vận động, tôi đã tự nguyện cắt 1 ô chuồng cọp, làm cửa mở khóa, tạo lối thoát hiểm thứ 2 cho ngôi nhà.  

Qua khảo sát trước khi thực hiện mô hình, tổ 10, phường Phương Lâm có 119 hộ, 25 hộ làm chuồng cọp, 7 hộ chưa có cửa thoát hiểm thứ 2. Khi triển khai mô hình, 6 hộ tổ 10 đã tự nguyện cắt khung chuồng cọp, mở cửa thoát hiểm thứ 2; hộ còn lại cam kết có cửa thoát hiểm thứ 2 khi sắp xây lại nhà. Tổ đã trang bị các thiết bị PCCC, cứu nạn như: búa, kìm phá khóa; bình chữa cháy xách tay, thang dây…  

 Các tổ dân phố khác đã thấy được sự cần thiết thực hiện mô hình và khẳng định quyết tâm thực hiện. Ông Nguyễn Văn Qua, Bí thư Chi bộ tổ 9, phường Phương Lâm nhận xét: Tôi thấy mô hình rất thiết thực, tổ sẽ vận động Nhân dân cùng thực hiện, vì chính sự an toàn của mỗi gia đình và cả khu dân cư.
 
Phương Lâm là phường trung tâm thành phố và tỉnh, có hơn 2.800 hộ, trên 13 nghìn người. Trước khi thực hiện mô hình có 555 hộ làm chuồng cọp, trong đó 293 hộ chưa có cửa thoát hiểm. Thượng tá Trần Đăng Lượng, Phó Trưởng Công an TP Hòa Bình cho biết: Công an thành phố thời gian qua đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện phong trào Toàn dân tham gia PCCC; hướng dẫn thành lập các điểm chữa cháy công cộng, tổ liên gia an toàn PCCC. Vận động mở cửa thoát hiểm thứ 2 tại nhà dân ở các khu dân cư, nhưng mô hình tại phường Phương Lâm là bài bản nhất và đầu tiên trên địa bàn tỉnh về lĩnh vực PCCC, thoát nạn. Thiết thực với dân nên chúng tôi sẽ chỉ đạo để nhân rộng. 

Cẩm Lệ



Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục