Trên địa bàn xã Yên Hòa (Đà Bắc) xuất hiện một số điểm nguy cơ cao về đá lăn, sạt lở đất, gây lo lắng, bất an cho người dân. Với địa hình đồi núi, dốc cao, hệ thống sông suối dày đặc, tình trạng đá lăn, sạt lở tại địa bàn có thể diễn biến xấu hơn, nhất là trong mùa mưa bão, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.


Tảng đá lớn lăn từ trên núi xuống đường xóm Kìa, xã Yên Hòa (Đà Bắc) gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Cuối tháng 4/2024, bà con xóm Kìa hoảng hốt khi tảng đá khổng lồ, ước chừng nặng cả tấn lăn từ trên núi xuống, làm đổ nhiều cây cối, phá hỏng mặt đường. Rất may thời điểm xảy ra sự việc vào giờ nghỉ, ít xe qua lại, không có thiệt hại về người. Nhận được tin báo từ người dân, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) xã đã tới hiện trường, xác minh, cử lực lượng tìm phương án xử lý. Đồng thời bố trí người rà soát, kiểm tra vị trí những khối đá lớn, có nguy cơ tiếp tục sạt, đặt cảnh báo dưới lòng đường và thông báo cho người dân chú ý quan sát.

Ông Hà Huy Tân, Trưởng xóm Kìa cho biết: "Tình trạng đá lăn tại đoạn đường xóm xảy ra thường xuyên, nhất là vào mùa mưa bão, có lúc viên đá chỉ bằng nắm tay, có lúc to bằng quả dưa hấu. Đặc biệt cuối tháng 4 vừa qua tảng đá lớn nặng cả tấn lăn từ trên núi xuống đường. Đây là tuyến đường liên xóm, nhân dân thường xuyên đi lại. Hàng năm, trước mỗi mùa mưa dân quân xóm kiểm tra, phát hiện nhiều tảng đá trên cao trong tình trạng chênh vênh, nền yếu, hàm ếch, dễ sạt nếu xảy ra mưa lũ, ngoại lực lớn tác động. Xóm cũng tích cực tuyên truyền tới người dân hạn chế đi lại khi mưa lớn, chú ý quan sát khi qua các điểm dễ xảy ra sạt lở, nhất là dưới chân các tảng đá lớn; cập nhật chỉ đạo kịp thời của chính quyền khi thời tiết diễn biến xấu”.

Ngoài nguy cơ từ đá lăn, địa bàn xã có độ dốc lớn, nhiều suối, tiềm ẩn nguy cơ lũ ống, lũ quét. Do tập quán sinh hoạt, nhiều hộ có thói quen dựng nhà cạnh suối để tiện lợi cho việc tưới tiêu, sinh hoạt, tuy vậy khi xảy ra mưa lũ, nhiều diện tích hoa màu bị cuốn trôi, nhà cửa bị hư hỏng. Thời điểm mưa bão trên địa bàn xã kéo dài từ nay đến hết tháng 10. Để đảm bảo an toàn cho người dân, Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã tăng cường lãnh, chỉ đạo tập trung thực hiện phương châm "4 tại chỗ", nâng cao năng lực sẵn sàng ứng phó giảm nhẹ thiên tai. Trong đó, yêu cầu các xóm, cán bộ phụ trách địa bàn cập nhật tình hình thường xuyên, theo dõi chặt tình hình sạt lở, đá lở, đá lăn tại những nơi có nguy cơ cao, kịp thời thông báo cho nhân dân để chủ động di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Người dân tại xóm Kìa, Hạt và các hộ ở vùng dễ xảy ra đá lăn, lũ quét, sạt lở hết sức cảnh giác, đề phòng, khẩn trương di dời và tuân thủ phương án di dời khỏi vùng nguy hiểm trong các tình huống thiên tai có thể xảy ra.

Đồng chí Lường Văn Xứng, Chủ tịch UBND xã Yên Hòa cho biết: "Xã đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án cụ thể, tổ chức diễn tập, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng nhằm ứng phó với tình hình thiên tai, mưa lũ, sạt lở trên địa bàn. Trước mỗi mùa mưa, xã phân công cán bộ rà soát địa điểm có nguy cơ mất an toàn, thường xảy ra sạt lở; rà soát trang thiết bị, phương tiện dùng trong công tác cứu hộ, cứu nạn, duy trì chế độ trực 24/24h vào thời điểm thời tiết diễn biến xấu, chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả sau mưa lũ".

Theo chính quyền xã nhận định, hiện tượng sạt lở, đá lăn tại địa bàn không hẳn do tác động từ thiên nhiên hay con người, thậm chí ngày nắng vẫn có những viên đá cỡ vừa lăn xuống đường. Đá lăn là việc khó phòng tránh, do vậy xã đã giảm thiểu bằng cách phá bỏ, đào chân một số khối đá trên cao có nguy cơ lăn. Bên cạnh đó, triển khai diễn tập các phương án PCTT&TKCN hàng năm. Mùa mưa lũ, các xóm thông báo liên tục trên hệ thống truyền thanh về kế hoạch chỉ đạo, diễn biến của lũ bão, vận động người dân tích trữ lương thực, gia cố nhà ở. Rà soát các địa điểm xung yếu trên sườn núi, đồi, phát hiện vết nứt nếu có, cảnh báo kịp thời nguy cơ sạt lở, đá lăn; sửa chữa, gia cố các đoạn taluy, mương, bai; huy động lực lượng công an, dân quân thay phiên trực chốt tại các địa điểm nguy cơ, báo cáo thường xuyên tình hình để nhận chỉ đạo kịp thời, sẵn sàng ứng phó, giảm nhẹ thiên tai. Xã mong muốn các cơ quan chuyên môn có hướng xử lý đối với nguy cơ đá lăn xảy ra trên địa bàn, giúp người dân yên tâm sinh sống.


Hoàng Anh


Các tin khác


Triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Sáng 23/5, Sở NN&PTNT phối hợp UBND huyện Đà Bắc tổ chức hội nghị với các huyện, thành phố về triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP). 

Thời tiết ngày 23/5: Nhiều nơi trên cả nước có mưa to vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/5, chiều và tối, khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20 - 40mm, có nơi trên 80mm.

Thông tin kêu gọi doanh nghiệp phía Bắc giảm 30% mức sử dụng điện là không chính xác

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thông tin "cơ quan chức năng của Việt Nam kêu gọi một số doanh nghiệp ở phía Bắc tự nguyện giảm 30% mức sử dụng điện” là không chính xác.

Thời tiết ngày 22/5: Bắc Bộ ngày nắng, Trung Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/5, khu vực Trung Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-50 mm, có nơi trên 100 mm.

Một người bị thương do sét đánh tại huyện Kim Bôi 

Theo UBND huyện Kim Bôi, mưa lớn kèm dông, sét chiều tối 19/5 đã làm 1 người bị thương do sét đánh và thiệt hại một số tài sản, hoa màu trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục