Là một trong những điểm có nguy cơ sạt lở cao từ mưa lũ lịch sử năm 2017 - 2018, xóm Thao Con, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) luôn đặt trong tình trạng "báo động” mùa thiên tai. Liên tiếp các đợt mưa lớn từ tháng 7 đến nay dẫn đến tình trạng sụt lún tại khu vực đồi cao, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và gây tâm lý hoang mang, lo lắng đối với người dân sinh sống trên địa bàn.


Khu vực đồi ở xóm Thao Con, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xuất hiện các vết nứt, sụt lút tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất.

Khảo sát thực tế tại xóm Thao Con, sau những trận mưa lớn, phía trên đồi đã có hiện tượng sụt lún đất tạo thành nhiều rãnh cắt càng phía thân đồi. Hộ ông Bùi Văn Luyến sinh sống ngay chân đồi lúc nào cũng nơm nớp lo sợ khi mưa lớn. Gia đình ông Luyến ở đây đã quá nửa đời người nhưng chưa khi nào thấy bất an và lo lắng như bây giờ. Ông Luyến trăn trở: Đợt mưa lớn lịch sử năm 2017 - 2018 đã khiến khu vực xóm Thao Con trở thành điểm nóng tình trạng sạt lở đất. Cứ vào mùa mưa là tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra thiên tai. Lũ thượng nguồn chảy xối xả ngay cạnh đồi cao tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt xuống nơi sinh sống của các hộ dân. Đặc biệt mưa càng lớn vào ban đêm khiến gia đình không chợp mắt được.

Ông Bùi Văn Biến, xóm Thao Con chia sẻ: "Phần lớn các ngôi nhà tại khu vực này đều xuống cấp, không đảm bảo an toàn khi có mưa to, gió lớn. Chúng tôi mong muốn chính quyền các cấp đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư (TĐC) để các hộ gia đình nhanh chóng di dời đến nơi ở mới an toàn, xây dựng nhà cửa khang trang hơn”.

Xóm Thao Con có địa hình đa phần đồi dốc, diện tích đất ở hạn hẹp nên các hộ dân sinh sống chủ yếu ven chân đồi. Theo rà soát, toàn xóm có 20 hộ nằm trong khu vực tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, 8 hộ được xác định tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao. Theo đánh giá của chính quyền địa phương, khu vực này nền đất yếu, chủ yếu là đất đồi nên khi mưa lớn kéo dài sẽ xảy ra tình trạng sạt trượt bề mặt. Ngoài ra, phía thượng nguồn có nhiều mạch nước ngầm, mưa lớn tạo thành dòng chảy xối xả cuốn trôi bùn đất xuống nơi sinh sống của các hộ dân.

Xác định phòng, chống thiên tai (PCTT) là nhiệm vụ cấp bách, hàng năm, cấp ủy, chính quyền kiện toàn Ban chỉ huy PCTT, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự xã với đầy đủ các lực lượng. Triển khai công tác tuyên truyền đồng bộ, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng đối với nhiệm vụ PCTT. Xây dựng kế hoạch trực chi tiết để các thành viên bám sát cơ sở, kịp thời có mặt ứng phó với tình huống đột xuất, bất ngờ. Chủ động theo dõi diễn biến thời tiết để nhanh chóng di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Khi xảy ra thiên tai thực hiện hiệu quả phương châm "4 tại chỗ”.

Xây dựng khu TĐC là việc làm cấp thiết để di dời, ổn định đời sống cho các hộ dân xóm Thao Con nằm trong vùng tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao. Xã Vĩnh Tiến đã khảo sát thực tế tại cơ sở để trình UBND huyện Kim Bôi xây dựng phương án TĐC cho các hộ dân. Theo dự kiến, khu TĐC được quy hoạch tại địa bàn xóm Thao Con, trên diện tích khoảng 1,2 ha cho toàn bộ 20 hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở.

Đồng chí Bùi Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tiến cho biết: "Từ đầu mùa mưa đến nay, trên địa bàn xảy ra nhiều đợt mưa lớn kéo dài, tuy nhiên không có thiệt hại lớn về tài sản, hoa màu của nhân dân. Theo rà soát, tại khu vực xóm Thao Con xuất hiện các dấu hiệu bất thường trên đồi cao, tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt, sụt lún bất cứ lúc nào. Ban chỉ huy PCTT, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự xã chủ động nắm chắc tình hình tại cơ sở, phân công cán bộ bám địa bàn để kịp thời báo cáo cấp trên có phương án xử lý kịp thời. Đồng thời, thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, trường hợp xảy ra mưa lớn bất thường nhanh chóng di dời người và tài sản đến nơi ở an toàn. Cấp ủy, chính quyền xã mong muốn Nhà nước đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu TĐC cho các hộ dân. Địa phương cam kết thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, bố trí mặt bằng đảm bảo tiến độ thi công. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân ổn định tâm lý, yên tâm sinh sống, phát triển kinh tế.

  

Đức Anh

Các tin khác


Chủ động ứng phó với mưa lớn trên địa bàn tỉnh Hoà Bình

Ngày 20/8, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1391/UBND-KTN về việc ứng phó với mưa lớn tại khu vực tỉnh Hoà Bình.

Huyện Kim Bôi: Nhiều khó khăn trong đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các chợ

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Kim Bôi có 7 chợ hạng 3, trong đó có 1 chợ trung tâm và 6 chợ ở các xã, thị trấn. Đây đều là các chợ truyền thống tập trung buôn bán các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân như: đồ gia dụng, đồ điện, điện tử, hàng may mặc và hàng nông thủy sản, thực phẩm...

Thời tiết ngày 18/8: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 18/8, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, cục bộ có nơi trên 50 mm (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Hội thảo “Chuyển đổi số - những vấn đề đặt ra đối với báo chí hiện nay” 

Ngày 16/8, Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên phối hợp Báo Hưng Yên tổ chức Hội thảo "Chuyển đổi số - những vấn đề đặt ra đối với báo chí hiện nay”. Tham dự có các cơ quan quản lý báo chí, lãnh đạo các cơ quan báo chí, Hội Nhà báo các tỉnh khu vực phía Bắc.

Đảm bảo an ninh môi trường, an ninh nguồn nước: Nhận diện những nguy cơ, thách thức

Trong giai đoạn hiện nay, vấn đề an ninh môi trường và an ninh nguồn nước (ANMT&ANNN) được xem là những yếu tố quan trọng, cốt lõi. Vấn đề này không chỉ tác động theo vùng, khu vực mà có những ảnh hưởng mang tầm quốc gia và quốc tế. Mất ANMT&ANNN không chỉ gây tổn thương sâu sắc đến tâm lý người dân mà còn tiềm ẩn những bất ổn xã hội...

Thời tiết ngày 16/8: Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/8, ở khu vực từ Quảng Trị đến Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to, với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục