Hiện tại, cấp cảnh báo của tổ chức WHO đối với dịch cúm A vẫn ở cấp 6, mức cảnh báo cao nhất.

 

Dịch cúm A H1N1 vẫn chưa kết thúc

Mô tả ảnh.
Cúm A H1N1 vẫn chưa bước qua giai đoạn cao nhất. Ảnh: Internet.


Ủy ban khẩn cấp của WHO được thành lập từ bởi các thành viên là các nhà khoa học thuộc nhiều quốc gia trên thế giới, phụ trách việc đưa ra những báo cáo và kiến nghị lên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong công tác đối phó với dịch cúm A H1N1.

Trong bài phát biểu tại hội nghị đánh giá hoạt động ứng phó với dịch cúm A H1N1 do WHO tổ chức hôm 14/04 vừa qua, với tư cách là chủ tịch của ủy ban này, ông Mackenzie đã nói, hiện tại, dịch cúm A vẫn đang phát triển mạnh tại Châu Á và khu vực phía Tây Châu Phi.

Ngoài ra, khả năng tái phát sinh bệnh dịch này vào mùa thu đông ở phía Nam bán cầu vẫn chưa thể dự đoán được. Vì ậy, còn quá sớm để khẳng định rằng, dịch cúm A H1N1 đã bước qua giai đoạn đỉnh cao nhất của nó.

Ông Mackenzie cho rằng, mức độ nghiêm trọng của dịch cúm A lần này không hề kém so với hai trận dịch trước đó diễn ra vào năm 1957 và 1968 với tổng số người tử vong lần lượt là 2 triệu và 1 triệu người.

Tuy nhiên, dịch cúm lần này có một đặc điểm khác biệt, đó là số tỉ lệ tử vong ở những người cao tuổi mắc bệnh khá thấp, trong khi đó, ngược lại tỉ lệ này ở những người trẻ tuổi lại rất cao.

Theo những số liệu mới nhất của tổ chức WHO, dịch cúm A H1N1 đã cướp đi 17.700 sinh mạng trên phạm vi toàn thế giới. Hiện tại, cấp cảnh báo của tổ chức WHO đối với dịch cúm A vẫn ở cấp 6, mức cảnh báo cao nhất. 

WHO không hề "làm lớn chuyện"

Mô tả ảnh.
Ông Mackenzie khẳng định, Ủy ban khẩn cấp không chịu bất cứ sự tác động nào từ các tập đoàn dược trong các báo cáo lên WHO. Ảnh: Internet.

Gần đây, có nhiều thông tin cho rằng, theo tình hình trước mắt thì có vẻ như dịch cúm A lần này không đáng sợ như dự báo và WHO đã tạo nên sự hoang mang không đáng có trên phạm vi toàn thế giới. Nhiều quốc gia đã chuẩn bị một lượng rất lớn vacxin phòng dịch vì những dự báo “thái quá” của WHO.

Nhiều tờ báo còn đặt ra nghi vấn, Ủy ban khẩn cấp rất có thể đã móc nối với các tập đoàn dược phẩm trong việc làm tăng mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh nhằm trục lợi bất chính từ việc bán vacxin phòng dịch.

Đối với những nghi vấn này, ông Mackenzie nói rằng, tất cả những báo cáo của Ủy ban khẩn cấp lên tổ chức WHO, trong đó bao gồm cả kiến nghị đưa mức cảnh báo đối với dịch cúm A H1N1 lên cấp 6 đều là kết luận đã được tất cả các thành viên của ủy ban thảo luận và thống nhất.

Mackenzie nói, với tư cách là chủ tịch ủy ban, ông chưa từng bị tác động nào từ phía các nhà sản xuất và kinh doanh dược phẩm. Đồng thời, ông cũng tin rằng không có bất cứ thành viên nào của Ủy bạn chịu sự tác động từ phía họ.

 

                                                                  Theo VietNamnet

Các tin khác


Thời tiết ngày 20/5: Từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/5, phía Đông Bắc Bộ, có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Phía Tây Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An, sáng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; đêm 20 và ngày 21/5, có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.

Đêm 19/5, Đông Bắc Bộ có mưa to đến rất to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều và đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, có nơi trên 150mm.

Thời tiết ngày 18/5: Cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 18/5, ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Phát triển cây xanh đô thị, tạo không gian sống cho cư dân cho thành phố Hòa Bình

Dịp tháng 5, không chỉ cư dân thành phố Hòa Bình mà bất cứ du khách nào khi đến đây đều thấy sắc màu, vẻ đẹp lãng mạn của những cây bằng lăng, hoa phượng, hoa điệp vàng và nhiều loại hoa được trồng tại các tuyến phố, khu cân cư. Những con đường, tuyến phố đẹp, ngập tràn sắc hoa đem lại cảm giác bình yên, lắng đọng của một thành phố đang đổi mới, đáng sống.

Thời tiết ngày 17/5: Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to, Bắc Bộ giảm mưa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Thời tiết ngày 16/5: Mưa dông nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/5, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50 mm, có nơi trên 80 mm; ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục