TS. Phạm Minh Tuấn, Trưởng ban Đầu tư Dự án Điện hạt nhân (ĐHN) và Năng lượng tái tạo khẳng định, việc lựa chọn Nga làm đối tác trong dự án nhà máy ĐHN đầu tiên là một quyết định được đưa ra với một tính toán tổng thể ở tầm quốc gia.

Mô hình nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận. Ảnh: VNN.
Mô hình nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận. Ảnh: VNN.

Chiều 25/05, ông Phạm Minh Tuấn cho biết, hiện tại dự án ĐHN Ninh Thuận, nhà máy ĐHN đầu tiên của Việt Nam đang trong giai đoạn chuẩn bị với Dự án đầu tư nhằm khảo sát tư vấn và lập kế hoạch cho dự án để trình lên Chính phủ và Quốc hội.

Bên cạnh đó, nhiều dự án và đề án thành phần như chuẩn bị hạ tầng cơ sở, đào tạo cán bộ, trung tâm tiếp xúc thông tin cho người dân… cũng đang được triển khai thực hiện.

Về công nghệ ĐHN sẽ được sử dụng trong nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1, theo ông Phạm Minh Tuấn, hiện tại vẫn phải đợi hợp đồng chính thức giữa hai bên Việt – Nga được ký kết mới biết chắc chắn chúng ta sẽ lựa chọn công nghệ nào.

Tuy nhiên, ông Tuấn khẳng định công nghệ lò nước nhẹ mà Nga đang sử dụng là một trong những công nghệ an toàn bậc nhất hiện nay và việc lựa chọn Nga là một bài toán mà chúng ta đã xem xét trong một thời gian dài và quyết định được đưa ra với một tính toán tổng thể ở tầm quốc gia.

Nhiều câu hỏi cũng được đặt ra xoay quanh các vấn đề nguồn tài chính, nguồn nhân lực, xử lý chất thải... của dự án. Trả lời những vấn đề này, PGS. TS. Vương Hữu Tấn, Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam khẳng định,chúng ta đang có những dự án cụ thể nhằm chuẩn bị nguồn vốn và nhân lực,... cho dự án.

Đồng thời, ông Vương Hữu Tấn cũng cho biết, phía đối tác mà cụ thể là Nga đã cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam toàn bộ quá trình xây dựng và quản lý, bao gồm cả vấn đề thu xếp tài chính, đào tạo nhân lực, xử lý chất thải hạt nhân,…

Theo kế hoạch, nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1 sẽ được khởi công vào 2014 và sẽ vận hành tổ máy đầu tiên vào năm 2020. Tổng công suất của hai nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1 và 2 sẽ là 4000 MW.

                                                                                           Theo Vnn

Các tin khác


Thời tiết ngày 20/5: Từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/5, phía Đông Bắc Bộ, có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Phía Tây Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An, sáng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; đêm 20 và ngày 21/5, có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.

Đêm 19/5, Đông Bắc Bộ có mưa to đến rất to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều và đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, có nơi trên 150mm.

Thời tiết ngày 18/5: Cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 18/5, ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Phát triển cây xanh đô thị, tạo không gian sống cho cư dân cho thành phố Hòa Bình

Dịp tháng 5, không chỉ cư dân thành phố Hòa Bình mà bất cứ du khách nào khi đến đây đều thấy sắc màu, vẻ đẹp lãng mạn của những cây bằng lăng, hoa phượng, hoa điệp vàng và nhiều loại hoa được trồng tại các tuyến phố, khu cân cư. Những con đường, tuyến phố đẹp, ngập tràn sắc hoa đem lại cảm giác bình yên, lắng đọng của một thành phố đang đổi mới, đáng sống.

Thời tiết ngày 17/5: Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to, Bắc Bộ giảm mưa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Thời tiết ngày 16/5: Mưa dông nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/5, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50 mm, có nơi trên 80 mm; ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục