Câu chuyện "trọng trả trước, khinh trả sau" lại được tiếp diễn qua cuộc đua khuyến mãi giữa các mạng di động đại gia trong tháng 7. Các thuê bao trả trước luôn chìm ngập trong những chương trình khuyến mãi khủng trong khi những khách hàng trả sau trung thành chỉ được nhỏ giọt cà phê.

 

Tưởng như sau thời điểm 1-7, khi thông tư siết khuyến mãi của Bộ Thông tin Truyền thông bắt đầu có hiệu lực thì các chương trình khuyến mãi của mạng di động sẽ hạn chế đi nhiều nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Liên tục từ đầu tháng 7 đến giờ là cuộc đua các chương trình khuyến mãi khủng liên tục giữa các mạng di động đại gia. Điều đáng nói, các chương trình khuyến mãi chủ yếu giành cho thuê bao di động trả trước.

MobiFone đã từng có chương trình khuyến mãi gây sốc hồi tháng 4-2010. Ảnh: Đức Thiện

Trả trước: ăn không hết

Khởi đầu cuộc đua này là mạng MobiFone với chương trình khuyến mãi tặng 100% giá trị thẻ nạp từ 50.000 đồng trở lên cho tất cả các thuê bao trả trước từ ngày 8 đến 10-7-2010. Ngay lập tức Viettel “trả đũa” với chương trình khuyến mãi tặng 100% giá trị thẻ nạp từ ngày 13 đến ngày 15-7-2010. Tuy nhiên phạm vi đối tượng được hưởng khuyến mại của Viettel hẹp hơn MobiFone khi chỉ giành cho thuê bao trả trước đang hoạt động một chiều.

“Tôi nghĩ các thuê bao trả sau không mong chờ nhà mạng phải khuyến mãi thêm phút, thêm tiền ngang bằng như thuê bao trả trước nhưng họ cần được nhà mạng chăm sóc một cách cụ thể để thấy rằng thuê bao trả sau vẫn được nhà mạng tôn trọng” – Lê Mạnh Hùng, phó chủ tịch câu lạc bộ nội dung số.

Theo Viettel, cách thức khuyến mãi này nhằm “tạo ra sức hút để các khách hàng tiếp tục sử dụng số đã kích hoạt cho nhu cầu thông tin liên lạc. Việc khách hàng giữ số lâu dài sẽ góp phần tránh tình trạng lãng phí nguồn tài nguyên sim số như hiện nay”. Không đứng ngoài cuộc đua giữa các đại gia di động, Vinaphone cũng tung ra đợt khuyến mãi tuy không khủng đến 100% như MobiFone nhưng lại có phạm vi người dùng rộng hơn. Cụ thể trong thời gian từ 14 đến ngày 16-7-2010, thuê bao di động trả trước và thuê bao Mobile Broadband trả trước đang hoạt động nạp thẻ được tặng 50% giá trị thẻ nạp, thuê bao trả sau được miễn phí tin nhắn SMS và miễn phí cước từ phút thứ 4 đến phút thứ 6.

Tưởng như cuộc đua khuyến mại sẽ tạm lắng thì bất ngờ Viettel lại tiếp tục châm ngòi với chương trình khuyến mại nạp thẻ cào lên đến 100% cho các thuê bao di động trả trước từ ngày 20 đến 22-7-2010. Đợt khuyến mại này được đánh giá là khá khủng của Viettel bởi nó chỉ cách đợt khuyến mại gần đây đúng một tuần lễ. Cuộc đua thêm hấp dẫn khi Vinaphone âm thầm tung ra chương trình tặng 100% giá trị thẻ nạp từ ngày 21 đến 23-7-2010 giành cho một số thuê bao nhận được tin nhắn từ tổng đài Vinaphone.

Mới đây, Viettel lại tiếp tục tung ra chương trình tặng 50% giá trị thẻ cào cho toàn bộ thuê bao di động trả trước (trừ gói cước Tourist Sim) từ ngày 27 đến 29-7-2010. MobiFone cũng khuyến mại 50% tương tự Viettel với thời gian từ 3 đến 5-8-2010. Chưa hết, sắp đến MobiFone lại tiếp tục tung ra đợt khuyến mãi khủng 100% cho các thuê bao trả trước từ ngày 17 đến 20-8-2010… Như vậy hơn một tháng qua, khách hàng trả trước liên tục nhận được những chương trình khuyến mãi ồ ạt từ các mạng đại gia, đợt này chưa xong đợt khác đã đến. Khách hàng trả trước đã được hưởng lợi rất nhiều từ cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các nhà mạng trong việc giữ chân khách hàng.

Trả sau: lần chẳng ra

Trong khi các chương trình khuyến mãi cho thuê bao trả trước diễn ra như nước lũ thì những khách hàng trả sau phải mong chờ đỏ cả mắt mới được vài giọt mưa khuyến mãi. Trong tháng 7 dồn dập khuyến mãi cho thuê bao trả trước nhưng không nhà mạng nào có chương trình khuyến mãi mới nào cho thuê bao trả sau đang hoạt động.

Vinaphone cho biết dù nhà mạng không có chính sách khuyến mãi cho các thuê bao trả sau nhưng các công ty viễn thông tỉnh, thành phố có thể có (!?). Một số mạng khác có tổ chức khuyến mãi cho thuê bao trả sau nhưng nếu có thì quy mô chỉ là bé tí teo so với mức khủng của các chương trình cho thuê bao trả trước.

Thuê bao trả sau luôn có một sợi dây gắn kết vô hình với nhà mạng nên dù không được chăm sóc họ vẫn gần như không rời bỏ mạng. Chính điều này khiến các chương trình khuyến mãi nghiêng hẳn về thuê bao trả trước.

Mặt khác mục đích chủ yếu của các chương trình khuyến mãi cho thuê bao trả sau nhắm vào việc phát triển thuê bao mới chứ không nhằm “chăm sóc” cho các thuê bao trả sau. Hàng triệu thuê bao trả sau - vốn được gọi là những khách hàng trung thành - của ba mạng đại gia chỉ biết ngậm ngùi nhìn cơn lũ khuyến mãi cho thuê bao trả trước.

Ông Lê Mạnh Hùng, phó chủ tịch câu lạc bộ nội dung số cho biết “đây không phải là câu chuyện mới trong khuyến mãi di động”. Ông Hùng phân tích về nguyên tắc thuê bao trả sau phát sinh cước nhiều hơn thuê bao trả trước, khách hàng trả sau cũng thường trung thành hơn thì đáng lẽ ra phải được nhà mạng ưu ái hơn. Thế nhưng thực tế lại ngược lại, nhà mạng khuyến mãi ồ ạt cho thuê bao trả trước và gần như quên mất thuê bao trả sau.

Lí do các nhà mạng khuyến mãi ồ ạt là nhằm mục đích giữ lượng thuê bao trả trước đang có và phát triển thuê bao mới. Lượng thuê bao di động ở Việt Nam hiện nay đã đi vào bảo hòa (trung bình một người dân sở hữu 2 số di động) khiến việc phát triển thuê bao mới không dễ như trước nữa. Thuê bao trả trước dễ phát triển (do thủ tục đăng ký đơn giản) nhưng cũng dễ rời bỏ mạng hơn hẳn thuê bao trả sau khiến các nhà mạng phải chạy đua quyết liệt để giữ lượng thuê bao đang có đồng thời tranh giành lượng thuê bao còn lại của thị trường. Trong khi đó thuê bao trả sau luôn có một sợi dây gắn kết vô hình với nhà mạng nên dù không được chăm sóc họ vẫn gần như không rời bỏ mạng. Chính điều này khiến các chương trình khuyến mãi nghiêng hẳn về thuê bao trả trước.

                                                                                  Theo Báo Tuoitre

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Rễ và củ của cây khoai tây trồng theo phương pháp khí canh.
Không có hình ảnh

Tự động lưu công việc đang thực hiện với AutoSaver

Để đề phòng mất dữ liệu trong quá trình làm việc, một vài phần mềm cung cấp chức năng “Auto save” để tự động lưu quá trình làm việc sau một khoảng thời gian nhưng không phải phần mềm nào cũng có chức năng này. AutoSaver là sự thay thế hoàn hảo.

Ngành TT&TT: Chặng đường 65 năm và quyết tâm tăng tốc

Nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Bưu điện, Bộ TT&TT đã tổ chức nhiều sự kiện và hoạt động nhằm nhìn lại chặng đường 65 năm phát triển của ngành - đặc biệt là giai đoạn 2006-2010 vừa qua, đồng thời khẳng định quyết tâm tăng tốc, đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT-TT.

Tăng năng lực dự báo thiên tai cho địa phương

Từ mùa mưa bão năm nay, năng lực dự báo thiên tai của các địa phương sẽ tăng đáng kể do radar thời tiết Dopler, các trạm quan trắc khí tượng tự động, trạm thủy văn tự đo mưa… đang được khẩn trương lắp đặt.

Niềm tự hào của khoa học nước nhà

Năm 2004, GS Ngô Bảo Châu cùng đồng nghiệp vinh dự nhận giải thưởng Clay cho việc chứng minh thành công trường hợp đặc biệt của Bổ đề cơ bản Langland và năm 2009, công trình nghiên cứu dày hơn 200 trang chứng minh hoàn toàn bổ đề này đã được Tạp chí Time bình chọn là mười sự kiện khoa học nổi bật năm 2009.

Nước thải sinh hoạt: Hiểm hoạ môi trường hàng đầu VN

Ông Yutaka Matsuzawa - Chuyên gia môi trường của Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại VN - khuyến cáo nước thải sinh hoạt (domesitc waste water) chính là tác nhân đáng sợ nhất gây ô nhiễm nguồn nước.

Việt Nam xếp 20 thế giới về số người dùng Internet

Mạng Royal Pingdom cho biết, với 24,3 triệu người sử dụng Internet trong số 89,6 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 20 trong danh sách 20 nước trên thế giới có số người sử dụng Internet cao nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục