Trong lúc cả gia đình đang quây quần ăn cơm, bé gái 13 tháng tuổi leo lên ghế nhựa múa võ siêu nhân và bị té đập đầu xuống đất bầm 1 bên tai. Thấy bé vẫn chơi bình thường nên gia đình không để ý. Đến sáng hôm sau, thấy con ngủ li bì không thức dậy, gọi thì thấy mắt mở lờ đờ, nên gia đình chuyển cấp cứu Nhi đồng 2...

 

Chỉ trong 10 ngày từ ngày 14/10 tới 24/10, Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhi đồng 2 đã tiếp nhận tới 3 ca trẻ bị té gây chấn thương sọ não. Điều đáng chú ý là tình huống của các bé khi gặp tai nạn đều khá đặc biệt gây bất ngờ cho người thân và cả các bác sĩ.

Trường hợp thứ nhất nhập viện ngày 14/10 là bé trai N.T. K. (22 tháng, quận Bình Thạnh) bị xuất huyết não do té ngã từ trên con ngựa gỗ đập đầu xuống đất tại một nhà trẻ tư nhân. Tuy nhiên, người giữ trẻ khi trao trả con cho cha mẹ không thông báo. Qua sáng hôm sau khi nhận thấy bé sốt nhẹ, ho ít, ói, gia đình mới cho bé đi bác sĩ tư với chẩn đoán viêm phế quản, rối loạn tiêu hóa.

Chiều 14/10, bé bị co giật toàn thân, méo miệng, gia đình mới tá hỏa cho nhập Khoa Cấp cứu BV Nhi đồng 2. Lúc này, người giữ trẻ mới cho biết, trong lúc ngồi chơi, bé đã bị té từ trên con ngựa gỗ cao 50cm xuống theo hướng chúi đầu xuống đất. Nơi té có một số đồ chơi có góc cạnh. Kết quả chụp CT Scanner cho thấy bé bị tụ máu dưới màng cứng vùng trán thái dương, đình bên phải gây xuất huyết não. Bé được điều trị chống co giật ngay sau đó, dùng kháng sinh và theo dõi diễn biến của xuất huyết não do chấn thương.

Trường hợp 2 vào 22/10, xảy ra với bé P.Q.A. được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa cấp cứu Tây Ninh tới trong tình trạng lơ mơ, 2 mắt sưng, sưng da đầu vùng thái dương và đỉnh trái. Kết quả chụp CT Scan não xác định có máu tụ ngoài màng cứng vùng thái dương, gây chèn ép não. Bé đã được mổ khẩn và lấy ra khoảng 60g máu tụ. Nguyên nhân bé té có thể được coi là bài học cảnh giác cho các bà mẹ vùng nông thôn: Đó là khi mẹ bé đang hái dừa bằng sào, bé tha thẩn chơi bên dưới và bất ngờ bị trái dừa rơi trúng đầu.

Còn mới đây nhất (ngày 26/10), một bé gái (13 tháng tuổi), ngụ tại Biên Hòa, Đồng Nai, bị chấn thương sọ não do té trên ghế xuống đất. Khi vào BV Nhi đồng 2 bé này trong tình trạng mê man, không tự thở được, các BS phải bóp bóng, đặt nội khí quản. Khi phẫu thuật đã lấy được máu tụ trong màng cứng.

Ngày 26/10 sau mổ, bé đã tỉnh và sức khỏe tạm ổn định. Được biết, trước đó tại nhà, khi gia đình đang quây quần ăn cơm, bé leo lên ghế nhựa múa võ siêu nhân và bị té đập đầu xuống đất bầm 1 bên tai. Thấy bé vẫn chơi bình thường nên gia đình không để ý. Đến sáng hôm sau, thấy con ngủ li bì không thức dậy, gọi thì thấy mắt mở lờ đờ, nên gia đình chuyển cấp cứu Nhi đồng 2.

Trẻ té khi còn nhỏ vẫn thường xảy ra nhưng có trường hợp sau khi té chỉ bị xây xát nhẹ ngoài da và không gây hậu quả gì nghiêm trọng, nhưng có trường hợp té ngã gây chấn thương sọ não rất nặng có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, luôn để mắt tới trẻ trong mọi lúc, mọi nơi đó là việc không bao giờ thừa khi nuôi trẻ nhỏ - lời khuyên từ các bác sĩ Khoa Cấp cứu Nhi đồng 2

 

                                                                                        Theo CAND

Các tin khác


Đêm 19/5, Đông Bắc Bộ có mưa to đến rất to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều và đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, có nơi trên 150mm.

Thời tiết ngày 18/5: Cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 18/5, ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Phát triển cây xanh đô thị, tạo không gian sống cho cư dân cho thành phố Hòa Bình

Dịp tháng 5, không chỉ cư dân thành phố Hòa Bình mà bất cứ du khách nào khi đến đây đều thấy sắc màu, vẻ đẹp lãng mạn của những cây bằng lăng, hoa phượng, hoa điệp vàng và nhiều loại hoa được trồng tại các tuyến phố, khu cân cư. Những con đường, tuyến phố đẹp, ngập tràn sắc hoa đem lại cảm giác bình yên, lắng đọng của một thành phố đang đổi mới, đáng sống.

Thời tiết ngày 17/5: Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to, Bắc Bộ giảm mưa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Thời tiết ngày 16/5: Mưa dông nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/5, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50 mm, có nơi trên 80 mm; ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Chủ động phòng tránh mưa dông, mưa lớn từ đêm 15/5 - 16/5

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Hòa Bình vừa ban hành công văn gửi các thành viên và Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự các huyện, thành phố về việc ứng phó với mưa lớn kèm dông, lốc, sét, mưa đá và gió mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục