Sự thành-bại của một thương hiệu sản phẩm CNTT nước ngoài khi thâm nhập thị trường VN phụ thuộc vào ai: Nhà sản xuất, nhà phân phối, hay nhà bán lẻ? Vấn đề này đã được đặt ra và bàn thảo sôi nổi trong cuộc tọa đàm “DN CNTT: Kinh nghiệm tiếp cận thị trường” do CLB Phóng viên CNTT-VT TPHCM phối hợp với Hội đồng Phát triển ngoại thương Đài Loan (TAITRA) tại TPHCM tổ chức.

 

Như một cuộc hôn nhân

Trong cuộc tọa đàm có đại diện các nhà phân phối, bán lẻ sản phẩm CNTT VN cùng với đại diện các thương hiệu D-Link, BenQ và Optoma của Đài Loan. Ông Mai Văn Công-nhà phân phối hiện tại của BenQ-ví von: “Quan hệ nhà sản xuất-nhà phân phối như một cuộc hôn nhân, cùng hợp tác với nhau tốt đẹp thì thương hiệu sẽ thành công, còn nếu đổ vỡ thì tổn thất cho cả hai phía”.

Bài học chọn nhà phân phối tại VN của BenQ trước đây vẫn còn được nhắc đến. Ông Nguyễn Văn Xê-GĐ Siêu thị số Thành Nhân-nói: “BenQ khi ấy chọn nhà phân phối không đủ tiềm lực, nên đã gây ảnh hưởng đến các nhà bán lẻ, khiến họ mất niềm tin”. Ông Ô Văn Đức-Chủ tịch HĐQT Cty Anh Phương-cho rằng: “Các thương hiệu Đài Loan thường xuyên thay đổi nhà phân phối gây khó khăn cho chúng tôi, đồng thời cũng khó xây dựng được thương hiệu”.

Thị trường CNTT VN đang phát triển khá nhanh
Thị trường CNTT VN đang phát triển khá nhanh

Thị trường CNTT-TT VN dự kiến đem tới doanh thu khoảng 10 tỉ USD trong năm nay. Trong đó, 70% doanh thu phát sinh từ thị trường TPHCM, còn lại rơi vào thị trường Hà Nội và một số thành phố lớn.

Ông Ô Văn Đức cho rằng, các thương hiệu CNTT Đài Loan thường bảo hành sản phẩm tốt hơn, tuy nhiên làm marketing lại hay tính vào việc giảm giá chứ ít chú ý xây dựng hình ảnh, thương hiệu, vì thế sức hút đối với người tiêu dùng chưa được như mong muốn”. Theo ông Công, khi một thương hiệu có sản phẩm chiếm thị phần từ 20% trở xuống tại VN, thì chỉ nên có 1 nhà phân phối để bảo đảm quyền lợi. Để duy trì tốt mối quan hệ từ nàh sản xuất đến nàh phân phối và bán lẻ, vấn đề quyền lợi phải được giải quyết hài hòa.

Ông Nguyễn Hải Hoài-GĐ chi nhánh tại TPHCM của Cty Zodiac, phân phối độc quyền máy chiếu Optoma tại VN-chia sẻ: “Ban đầu chúng tôi đi kiếm các dự án. Sau khi hình thành xong chúng tôi chuyển giao dần cho các đại lí, và đại lí được hưởng lợi từ sự chia sẻ lợi nhuận của chúng tôi”. Thương hiệu Optoma mới nhất đã vươn lên vị trí thứ 2 tại VN, vượt qua Sony và chỉ sau Panasonic.

Khi nào cuộc "hôn nhân" đổ vỡ?

Ông Xê cho rằng, nhà sản xuất có thể thay đổi nhà phân phối và ngược lại, khi cảm thấy đối tác không còn đáp ứng được kì vọng. Tuy nhiên, dù có chọn nhà phân phối mới thì phải nhìn lâu dài là bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng. Nhà phân phối trước đây của BenQ “bỏ của chạy lấy người” để lại gánh nặng cho Cty Viscom của ông Mai Văn Công gồng gánh đến giờ. Theo ông Hồ Quốc Huệ-GĐ marketing của CMC: “Các thương hiệu càng ít cam kết, càng ít hỗ trợ nhà phân phối và đại lí về lâu dài, thì sẽ càng khó thành công trên thị trường”.

Vậy khi nào “cuộc hôn nhân” đổ vỡ? Là khi một trong các bên không đáp ứng được kì vọng, không đủ tiềm lực về tài chính và mạng lưới phân phối, và lợi ích chia sẻ không hài hòa…Trên thực tế, trong tình hình hợp tác tốt đẹp thì mỗi bên đều có một “cây gậy” và các bên cùng nương nhau để kinh doanh. Nhưng một khi nổi lên sự lợi thế lớn cho bất cứ bên nào, thì “cây gậy” quyền uy nằm trong tay bên đó.

Thị trường VN đang dần nổi lên là thị trường hàng đầu ở Đông Nam Á. Trong năm 2010, TAITRA đã chi khoảng 7 triệu USD để nâng cao hình ảnh các thương hiệu CNTT Đài Loan tại 3 nước trong đó có VN (cùng với Ấn Độ và Indonesia). Theo ông Phạm Thiện Nghệ-Tổng thư kí Hội Tin học TPHCM: “Ngành CNTT có doanh số bán hàng lớn nhưng tỉ lệ lợi nhuận rất thấp, không quá 10%. Do đó, trong nhiều trường hợp nếu nhà phân phối và bán lẻ không được nhà sản xuất hỗ trợ và chia sẻ khó khăn, thì họ khó mà phát triển mạnh, kéo theo thương hiệu nhà sản xuất cũng trầm lắng”.

                                                                 Theo LaoDong

Các tin khác


Đêm 19/5, Đông Bắc Bộ có mưa to đến rất to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều và đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, có nơi trên 150mm.

Thời tiết ngày 18/5: Cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 18/5, ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Phát triển cây xanh đô thị, tạo không gian sống cho cư dân cho thành phố Hòa Bình

Dịp tháng 5, không chỉ cư dân thành phố Hòa Bình mà bất cứ du khách nào khi đến đây đều thấy sắc màu, vẻ đẹp lãng mạn của những cây bằng lăng, hoa phượng, hoa điệp vàng và nhiều loại hoa được trồng tại các tuyến phố, khu cân cư. Những con đường, tuyến phố đẹp, ngập tràn sắc hoa đem lại cảm giác bình yên, lắng đọng của một thành phố đang đổi mới, đáng sống.

Thời tiết ngày 17/5: Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to, Bắc Bộ giảm mưa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Thời tiết ngày 16/5: Mưa dông nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/5, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50 mm, có nơi trên 80 mm; ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Chủ động phòng tránh mưa dông, mưa lớn từ đêm 15/5 - 16/5

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Hòa Bình vừa ban hành công văn gửi các thành viên và Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự các huyện, thành phố về việc ứng phó với mưa lớn kèm dông, lốc, sét, mưa đá và gió mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục