Trước khi Google+ ra đời, Google đã trải qua 7 năm gian nan trong công cuộc chinh phục người dùng mạng xã hội.

Trước khi Google+ ra đời, Google đã trải qua 7 năm gian nan trong công cuộc chinh phục người dùng mạng xã hội.

Chậm chân hơn Facebook và Twitter đến nhiều năm nhưng có vẻ như Google đang bắt đầu “lấn lướt” trong cuộc đua với các mạng xã hội với dịch vụ thử nghiệm Google+. Tuy nhiên, ngược thời gian có thể thấy gã khổng lồ Internet đã mất 7 năm để tạo được dấu ấn này.

 
Google đã gia nhập cuộc đua trên thế giới mạng xã hội từ nhiều năm qua, nhưng chưa bao giờ nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm này tạo được hiệu ứng tốt. Cùng nhìn lại chặng đường 7 năm gian nan của Google trước khi Google+ ra đời. Liệu mạng xã hội mới nhất của Google được đánh giá là “bom tấn” có thể “vượt mặt” Facebook với hơn 500 triệu thành viên?

2004 - Orkut: Google đã tung ra mạng xã hội từ lâu trước khi bạn biết đến Facebook. Orkut lặng lẽ ra mắt từ 7 năm trước để cạnh tranh với Friendster. Tuy nhiên, mạng xã hội này trầm lắng tại Mỹ và ở hầu khắp các nước trên thế giới. Mặc dù vậy, Orkut lại là mạng xã hội “vua” ở một số nước, điển hình như Brazil. Điều thú vị là sau 7 năm, Orkut vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm (Beta).

2006 - Gchat trong Gmail: Tưởng như việc tích hợp Gchat trong webmail nổi tiếng của Google là một điều rất đơn giản nhưng chính động thái này là một trong những bước đi đúng đắn của Google để đưa sản phẩm cốt lõi của mình trở nên xã hội hơn.

2007 - OpenSocial: Không chọn giải pháp “khai sinh” lại mạng xã hội mà Google lại tìm cách thử nghiệm nhiều mạng xã hội cùng tồn tại song song, giống như MySpace, LinkedIn, và Friendster hoạt động trên nền tảng mã nguồn mở. Tuy nhiên, sáng kiến này một lần nữa lại mang lại nỗi thất vọng cho Google. Dự án xã hội mở (OpenSocial) nhanh chóng bị vùi vào quên lãng trước sức lan tỏa của Facebook.

2008 - FriendConnect: Mạng xã hội mang tính chiến lược tiếp theo của Google là FriendConnect. Dịch vụ này hoạt động như một widget, cho phép các quản trị mạng chèn mạng xã hội của mình trên website của họ. Tuy nhiên, số lượng website sử dụng FriendConnect giảm nhanh chóng và đến thời điểm này chỉ còn chừng khoảng 138.000 site trên khắp thế giới tích hợp dịch vụ này.

2008 - Lively: Lời đáp trả của Google với mạng xã hội Second Life chính là Lively. Mạng xã hội này được thử nghiệm chỉ chưa đầy 6 tháng và đến ngày 31/12/2008 thì chính thức bị “khai tử”.

Tháng 2, 2009 - Latitude: Google Latitude ra đời nhằm cạnh tranh với dịch vụ FourSquare. Tuy nhiên, đến thời điểm này đối thủ của Latitude vẫn là công cụ dẫn đường tốt nhất. Latitude không thể nào đuổi kịp FourSquare nhưng giới công nghệ tin chắc công cụ này sẽ trở thành thành phần chính của Google+.

Tháng 5, 2009 - Google Wave: Ngày ra mắt, Wave được tin là sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong môi trường liên kết thời gian thực. Tuy nhiên, mọi chuyện không dễ dàng như Google tưởng.

Tháng 8, 2009 -- Social Gadgets cho iGoogle: Google lại tiếp tục thất bại với chiến lược phát triển widget cho mạng xã hội giống như FriendConnect, với một loạt trò chơi và ứng dụng tương tác trên trang chủ được cá nhân hóa iGoogle.

Tháng 2, 2010 - Google Buzz: Buzz là lời đáp trả cho những dịch vụ, như Digg và làn sóng chia sẻ link trên Facebook, Twitter. Tuy nhiên, dịch vụ này chưa bao giờ “bốc lửa”, và rất có thể nó sẽ được “hồi sinh” trên Google+.

Tháng 2, 2010 - Aardvark: Mạng xã hội mà Google mua lại từ đầu năm 2010 chưa một lần được “tỏa sáng”, hiện dịch vụ này vẫn được lưu trong Google Labs để chờ ngày xuất hiện trên Google+.

Tháng 10, 2010 - Social Search: Đây là nỗ lực của Google nhằm thu thập các dữ liệu quan trọng trên kho tàng mạng xã hội. Google tin tưởng công cụ tìm kiếm từ mạng xã hội sẽ là một cuộc cách mạng trên thị trường search. Nhiều người dùng Google đã trở nên quen thuộc với những kết quả tìm kiếm này, nhưng cũng không ít người hoan nghênh.

Tháng 8, 2010 - Slide: Google mua lại công ty sản xuất game cho mạng xã hội Slide từ cách đây hơn 1 năm, nhưng gã khổng lồ này chưa hề đề cập đến dự án nào liên quan đến Slide.

Tháng 7, 2011 - Google+: Mặc dù mới chỉ là phiên bản thử nghiệm giới hạn nhưng Google+ đã tạo được những hiệu ứng tốt. Google+ có tiềm năng sẽ là đối thủ của Facebook. Có vẻ như Google đã lĩnh hội từ những thất bại trước đó trong nỗ lực phát triển mạng xã hội.
 
                                                                        Theo Dantri

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Công ty TNHH Tiến Đạt đã xây dựng hệ thống bể lọc khói đen từ lò dầu để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường.

Để tuyển người giỏi

Một chính sách tuyển dụng thoáng, đặt kết quả công việc trên những quy tắc thì doanh nghiệp sẽ có được người tài

Lượng thư rác toàn cầu giảm hơn 82%

Theo công bố mới nhất của Hãng bảo mật Symantec, kết thúc tháng 6 vừa qua tình hình phát tán thư rác (spam) trên thế giới đã giảm mạnh tới 82,22% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Đất hiếm dưới đáy biển

Xu hướng tìm kiếm và khai thác đất hiếm dưới lòng đại dương đang gây ra những mối lo ngại về môi trường

Lương Sơn: Triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008

(HBĐT) - Ngày 5/7, tại UBND huyện Lương Sơn, UBND huyện tổ chức hội nghị triển khai hướng dẫn hệ thống quản lý chất lượng TCVN.ISO 9001:2008 cho 170 cán bộ là CB-CNV của các phòng, ban, chuyên môn trong huyện.

Tăng cường quản lý bảo vệ rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn- Ngổ Luông

(HBĐT) - Khu BTTN Ngọc Sơn- Ngổ Luông là trong khu BTTN của tỉnh, có hệ động thực vật phong phú đa dạng, được đánh giá là Khu BTTN độc đáo của quốc gia. Thời gian qua, Khu BTTN này đang đứng trước tình trạng bị xâm hại tài nguyên rừng.

“Ông trùm” Facebook được “săn” nhiều nhất trên Google+

Một phát hiện thú vị từ bộ đếm Google+ Statistic rằng ông chủ Facebook Mark Zuckerberg mới là người được theo dõi (Follow) nhiều nhất trên mạng xã hội Google+, tiếp theo mới đến 2 nhà sáng lập gã khổng lồ Internet - Larry Page và Sergey Brin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục