Một tờ báo thu phí thì khó tồn tại, nhưng nhiều tờ báo thu phí sẽ tạo ra tiêu chuẩn mới.

Một tờ báo thu phí thì khó tồn tại, nhưng nhiều tờ báo thu phí sẽ tạo ra tiêu chuẩn mới.

“Một tờ báo thu phí thì khó tồn tại, nhưng nhiều tờ báo thu phí sẽ tạo ra tiêu chuẩn mới” - đó là nhận định của ông Lê Quốc Minh- Tổng biên tập Vietnam Plus (thuộc TTXVN).

 

Khi đưa ra quan điểm này tại một hội thảo quốc tế về công nghệ và nội dung số, ông Lê Quốc Minh- Tổng Biên tập Vietnam Plus (báo điện tử thuộc Thông tấn xã Việt Nam)- nói vui, có thể bị “ném đá” từ độc giả hay đồng nghiệp, nhưng “việc thu phí đọc báo trên website”, theo ông đang là xu hướng bắt buộc để tờ báo phát triển và để đem thông tin chất lượng đến cho độc giả.

Xu hướng định hình

Cho đến nửa đầu những năm 2000, vẫn còn là “giai đoạn thử nghiệm” thu phí đọc báo online của làng báo thế giới, do bị ảnh hưởng bởi quan niệm thu tiền trên website sẽ mất độc giả.

Một điển hình là Wall Street Journal (Mỹ), bắt đầu thu phí vào năm 1997. Đến giữa năm 2007 thì có khoảng một triệu người trả tiền để đọc phiên bản điện tử của tờ báo này.

Tháng 9.2005, một tên tuổi khác là New York Times (Mỹ) cũng bắt đầu dịch vụ thu phí. Tuy nhiên, New York Times đã hủy dịch vụ này vào tháng 9.2007 vì tiền phí không bù được doanh thu quảng cáo tiềm năng từ website miễn phí.

Một tờ báo khác của Anh là The Times cũng thu phí vào năm 2010, cho dù đây là trang tin tức tổng hợp và không chuyên sâu. Và kết cục là, một tháng sau khi “tính tiền”, The Times có 105.000 người trả tiền, nhưng mất tới 4 triệu độc giả/tháng, giảm từ 6,4 triệu xuống còn 2,4 triệu.

Tuy nhiên, từ 2011 đến nay, quan điểm thu phí dường như đã được định hình rõ ràng hơn.

Dấu ấn lớn nhất là New York Times. Tháng 3.2011, tờ báo này quay lại việc tính phí, nhưng điều chỉnh bằng cách cho miễn phí một lượng tin bài nhất định, cụ thể là cho phép độc giả đọc 20 tin bài miễn phí mỗi tháng trước khi trả tiền thuê bao. Tháng 4.2012, New York Times giảm số lượng tin bài miễn phí xuống 10. Có 224.000 người trả tiền trong 3 tháng đầu tiên, và tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 470.000 thuê bao. Mức phí cho một tháng là từ 15 - 35USD.

Financial Times trước đó cũng cho thực hiện thu phí đọc online và tính đến tháng 6.2012, tờ báo tài chính hàng đầu Anh Quốc có 285.000 người trả phí. Financial Times hi vọng, con số trả phí để đọc phiên bản điện tử sẽ còn cao hơn số người mua báo in vào năm 2013.

“Việc thu phí đọc báo online sẽ không còn là câu chuyện thích hay không thích nữa, mà là bắt buộc để tồn tại”- ông Lê Quốc Minh nêu quan điểm về một xu hướng đang định hình.

Thu phí tại Việt Nam?

Thế giới đã hình thành xu hướng, nhưng khi nào xu hướng này lan đến Việt Nam thì có lẽ vẫn còn rất khó biết đích xác, bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như nhu cầu của mỗi báo, chất lượng nội dung, khả năng chịu chi trả của độc giả…

Chưa có tờ báo điện tử nào ở Việt Nam chính thức thu phí đọc báo online. Tuy vậy, cũng có một số tòa soạn đã nhen nhóm những kế hoạch sơ khai...

Mới đây, phiên bản mobile của trang tin tổng hợp Baomoi.com cũng bắt đầu thực hiện thu phí những tin bài “hot” với giá 5.000 đồng/bài, cho dù những tin bài này Baomoi không tự sản xuất (!).

Theo ông Lê Quốc Minh, ở Việt Nam, số lượng báo điện tử ngày càng nở rộ nhanh. Tuy nhiên, doanh số quảng cáo trên báo điện tử tăng trưởng giỏi lắm cũng chỉ 30 - 40 hoặc 50%/năm. Số báo điện tử đạt doanh thu lớn từ quảng cáo, khoảng 1 triệu USD/năm không tới 5 tờ.

Tâm lý của các nhà quảng cáo thường tìm đến những tờ báo lớn, có thương hiệu, thậm chí chấp nhận giá đắt. Do vậy, nếu không sống được bằng quảng cáo, “cửa sống” của báo nhỏ có lẽ chỉ còn trông vào bán nội dung, dĩ nhiên nếu như tờ báo có những nội dung chuyên biệt, và có một lượng độc giả trung thành.

Ở một góc độ khác, xu hướng thu phí sẽ còn được cộng hưởng khi doanh số và lợi nhuận báo in được nhìn nhận sẽ ngày càng đi xuống, trái ngược với sự phát triển mạnh mẽ của báo điện tử và các thiết bị tương hỗ như smartphone, máy tính bảng.

Vấn đề cốt lõi là, “tờ báo phải sản xuất nội dung thật có giá trị, còn nếu bán cho độc giả những nội dung không ra gì thì rất nguy hiểm. Người ta mua những thông tin không có giá trị và quay đi, sau đó là sự truyền miệng thì còn tệ hại hơn nhiều”- ông Lê Quốc Minh nhìn nhận.

“Một tờ báo thu phí thì khó tồn tại, nhưng nhiều tờ báo thu phí sẽ tạo ra tiêu chuẩn mới”- ông nhận xét thêm và cho rằng, muốn làm thì phải bắt đầu, nhưng không phải bắt đầu là có thể làm ngay được, vì thế phải có sự chuẩn bị và thử nghiệm. Thực tế thì với sự ảm đạm, khó khăn của kinh tế, ''miếng bánh'' quảng cáo một- hai năm qua đã không thể phình to, thậm chí còn sụt giảm.

“Nếu các báo không đón đường chuẩn bị sẵn, thì chẳng hạn đến một ngày nào đó, doanh số báo in không giảm từ từ mà sụt mạnh, trong khi phiên bản điện tử chưa sẵn sàng để tạo doanh thu bù đắp thì tờ báo… sập tiệm”- ông Minh nói.

Tuy nhiên, việc thu phí sẽ phải đồng hành và gắn chặt với việc bảo vệ tác quyền, trong khi tại Việt Nam, đây vẫn còn là một thực tế nhức nhối trên các trang tin điện tử sống chủ yếu bằng tin tức “cắt dán”.

 

                                                                             Theo TTXVN

Các tin khác

Con chip mới phát ra bước sóng ở tần số THz, cho thấy hình ảnh của đồ vật bên trong - Ảnh: Caltech
Đại diện lãnh đạo Hội NCT tỉnh và Sở TN&MT ký kết chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường giai đoạn 2012- 2016.
Thông điệp “Bảo vệ môi trường là sự nghiệp của toàn dân” được gửi gắm đến đông đảo nhân dân tham gia chương trình qua kịch truyền thông “Thần Vệ sinh môi trường” do Đoàn thanh niên cơ quan UBND thành phố Hoà Bình biểu diễn.
Không có hình ảnh

Huấn luyện xây dựng hệ thống quản lý an toàn, vệ sinh lao động trong doanh nghiệp

(HBĐT) - Trong 2 ngày 12-13/12, Sở LĐ-TB&XH tổ chức lớp huấn luyện xây dựng hệ thống quản lý an toàn, vệ sinh lao động cho 108 học viên là chủ sử dụng lao động, cán bộ công đoàn, cán bộ làm công tác an toàn toàn lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hòa Bình và các huyện Cao Phong, Kỳ Sơn.

Lương Sơn: Ra quân vì môi trường xanh - sạch - đẹp

(HBĐT) - Ngày 9/12, Huyện đoàn Lương Sơn phối hợp với Phòng Tài nguyên và môi trường, Công ty TNHH môi trường đô thị huyện Lương Sơn tổ chức ra quân quét dọn vệ sinh môi trường tại khu vực chợ tạm, thị trấn Lương Sơn. Tham gia có trên 200 cán bộ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện.

Thúc đẩy phong trào thực hiện nếp sống vệ sinh qua xây dựng mô hình thí điểm làng văn hóa sức khoẻ

(HBĐT) - Từ tháng 6 - 12/2012, Cục Quản lý môi trường y tế, Trung tâm YTDP tỉnh đã phối hợp thực hiện, triển khai xây dựng mô hình thí điểm làng văn hóa sức khỏe tại 2 xóm ải, Lũy của xã Phong Phú (Tân Lạc). Mục tiêu dự án hướng tới là xây dựng mô hình làng, xóm có cảnh quan môi trường sạch, đẹp, các gia đình thực hiện nếp sống vệ sinh, rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh, không để xảy ra các dịch bệnh thường gặp.

Yên Thủy: Bàn giao 7 công trình thủy lợi

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, huyện Yên Thủy đã bàn giao đưa vào sử dụng 7 công trình thủy lợi với tổng mức đầu tư trên 13,6 tỷ đồng.

Tăng cường phòng chống đói, rét cho gia súc vụ đông xuân

(HBĐT) - Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, vụ đông xuân 2012 - 2013, ẩm độ trung bình cao hơn mọi năm, giá rét có xảy ra nhưng không kéo dài, thời tiết ấm hơn, song người chăn nuôi không được chủ quan trong phòng, chống đói, rét cho gia súc, gia cầm, đặc biệt là ở đàn trâu, bò và lợn.

Hỗ trợ máy làm đất đa năng cho nông dân Kim Bôi và Tân Lạc

(HBĐT) - Từ nguồn vốn chương trình cơ giới hóa nông nghiệp của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trạm KN – KL 2 huyện Kim Bôi và Tân Lạc vừa triển khai mô hình hỗ trợ máy làm đất đa năng cho nhóm hộ nông dân trên địa bàn 4 xã với tổng số 6 máy/huyện, tổng trị giá hỗ trợ 300 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục