Ngầm tràn suối Bản, xóm Lãi, xã Tây Phong (Cao Phong) là một trong những ngầm tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông trong mùa mưa bão.
(HBĐT) - Tỉnh ta có hàng nghìn km đường giao thông các loại. Trong đó có trên 304 km quốc lộ, 100% là đường nhựa, 186,3 km đường vùng khó khăn, 92,6% là đường bê tông nhựa và đá dăm nhựa, 391,7 km đường tỉnh, trong đó, 90% là đường nhựa và bê tông xi măng, còn lại là đường đất và cấp phối. Những năm gần đây, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh được đầu tư, nâng cấp, cải thiện về chất lượng. Dù vậy, hệ thống giao thông của tỉnh vẫn là đường cấp thấp; các công trình giao thông, vượt sông, vượt suối chưa được đầu tư. Nhiều tuyến đường quan trọng ở vùng núi cao, địa chất không ổn định, bám theo các sườn núi, nhiều đèo dốc, thường xuyên xảy ra sạt lở khi gặp mưa, lũ, gây ách tắc giao thông.
Năm nay, ngành GT-VT đã sớm triển khai phương án PCLB, bảo đảm giao thông. Theo đó đã kiện toàn BCH phòng - chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, bảo đảm giao thông (PCTT&KTCN, BĐGT) theo phương châm “Chủ động trong phương án, lấy phòng ngừa là chính; xây dựng kế hoạch cụ thể, sát thực tế; bảo đảm giao thông an toàn thông suốt, kịp thời khắc phục nhanh sự cố ách tắc, bảo đảm an toàn giao thông thông suốt”. Ngành GT-VT đã rà soát những vị trí xung yếu nhiều nguy cơ sạt lở, vị trí ngầm tràn, công trình giao thông yếu, nguy hiểm thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông trong mùa mưa lũ như: QL6 đoạn dốc Cun, dốc Quy Hậu, dốc Thung Khe, Thung Nhuối; QL12B, QL21, đường 433, đường 437, đường 431 đang trong giai đoạn cải tạo, nâng cấp cầu Ngòi Mai, Ngòi Móng (đường tỉnh 445), cầu Suối Hoa, cầu Cô Tang (đường 433), cầu Pằng (đường 439); đặc biệt có một số vị trí vượt suối không bảo đảm thoát lũ từng gây ắch tắc giao thông nhiều giờ, có khi đến 2 - 3 ngày như ngầm Cang (đường 433), ngầm Sòng Quần (đường 438 B). Ngoài ra, tỉnh ta có sông Đà chảy qua dài trên 100 km, sông Bôi 45 km, nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông vào mùa mưa lũ.
Ngành GT-VT tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, phối hợp với lực lượng chức năng cụ thể hóa các phương án PCTT&TKCN, BĐGT theo phương châm “4 tại chỗ” trước, trong và sau mưa bão. Đối với các đơn vị quản lý đường bộ, đến nay đã cơ bản chuẩn bị đầy đủ vật tư, vật liệu dự phòng, huy động, di chuyển máy móc, thiết bị đến các hạt giao thông để khi cần thiết có thể ứng cứu kịp thời. Các đơn vị tăng cường kiểm tra, triển khai sửa chữa, gia cố những vị trí xung yếu, nền đường yếu, những đoạn đèo dốc, máy ta luy dễ sạùt lở, tổ chức duy tu, sửa chữa nền đường, mặt đường, khơi thông cống, rãnh, sơn sửa cọc tiêu, biển báo; gia cố lòng cầu, cống, mặt và sân ngầm tràn, thanh thải dòng chảy, kiểm tra chi tiết móng mố, trụ cầu, dầm, các liên kết cầu thép nhằm phát hiện và xử lý kịp thời hư hỏng; đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng và địa phương tiến hành giải tỏa hành lang ATGT, bảo vệ công trình giao thông đường bộ. Các BQL dự án cũng đã xây dựng và triển khai phương án PCTT&KTCN, BĐGT trên phạm vi thực hiện dự án như QL12B, QL21, QL6, QL70, đường 433, đường 431, đường 435; đôn đốc nhà thầu chấp hành nghiêm những quy định giấy phép thi công, có phương án bảo đảm giao thông an toàn thông suốt trong mọi tình huống. Các đơn vị quản lý đường thủy nội địa tích cực kiểm tra, rà soát, tu sửa, bổ sung đèn tín hiệu điều chỉnh cho phù hợp với tình hình luồng tuyến; bố trí các khu vực cho phương tiện trú ẩn khi có mưa bão lớn; kiểm tra các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa, bến chợ, phương tiện vận tải hàng hóa, vận tải khách nhằm bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm bảo vệ hành lang đê, công trình giao thông thủy nội địa, phối hợp kiểm tra các trường hợp đánh bắt cá trái phép vùng hạ lưu đập thủy điện, các phương tiện khai thác cát, sỏi trái phép hạ lưu sông Đà khu vực huyện Kỳ Sơn và các phương tiện cơi nới cồng kềnh trên vùng hồ Hòa Bình. Ngành cũng đã chỉ đạo các đơn vị vận tải chuẩn bị đầy đủ phương tiện đủ điều kiện hoạt động tốt để có thể điều động kịp thời phục vụ công tác ứng cứu và bảo đảm giao thông.
Hiện nay, ngành GT-VT phối hợp với các địa phương tổ chức rà soát hệ thống cầu yếu, các ngầm tràn trên địa bàn, trong đó đã xác định những cầu treo yếu không được phép khai thác và những cầu phải hạn chế giao thông; tổ chức khuyến cáo các địa phương triển khai phương án bảo đảm an toàn khi giao thông, lắp đặt biển báo hiệu cấm người tham gia giao thông khi có mưa lũ lớn và chảy siết đã từng để xảy ra những vụ người bị nước lũ cuốn trôi năm 2013. Hiện nay, ngành GT-VT đã hoàn thiện phương án phân luồng giao thông khi xảy ra ách tắc trên QL6, đường Hồ Chí Minh để tuyền tuyền cho người tham gia giao thông thực hiện.
Lê Chung
(HBĐT) - Trường tiểu học Kim Đồng, thị trấn Đà Bắc là một trong những đơn vị nằm trong Dự án “Rửa tay với xà phòng”. Sau một thời gian triển khai, nhiều chuyển biến tích cực trong thay đổi nhận thức, thói quen, hành vi vệ sinh của giáo viên và học sinh đã được thể hiện rõ.
(HBĐT) - Theo Chi cục BVTV, hiện nay, rầy lứa 3 (chủ yếu là rầy lưng trắng) đang rộ. Rầy chủ yếu tuổi 3 - 4 gây hại diện hẹp nhưng mật độ khá cao, phổ biến 800-1.000 con/m2; cao 1.500 – 2.500 con/m2; cục bộ từng ruộng trên 3.000 con/m2 (Kỳ Sơn, Đà Bắc, Kim Bôi, Mai Châu, Cao Phong...).
(HBĐT) - Theo Trung tâm YTDP tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh có tổng số 199.760 hộ dân, trong đó 198.851 hộ có công trình nhà tiêu, chiếm tỷ lệ 95,04%, vẫn còn 4,6% số hộ không xây dựng, sử dụng nhà tiêu.
(HBĐT) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 368 về việc phê duyệt đề án xây dựng cầu nông thôn các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên giai đoạn 2014-2020.
(HBĐT) - Sở GT - VT đã xây dựng phương án tổ chức phân luồng giao thông trong mùa mưa lũ trên các tuyến đường trọng yếu như sau:
(HBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ GT-VT, Tổng Cục đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh về việc tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá tải, xe cơi nới thùng xe trái quy định, lực lượng chức năng bao gồm Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội đã phối hợp ra quân đồng loạt tổ chức kiểm soát tại trọng xe trên QL 6 và đường Hồ Chí Minh.