Mô hình sản xuất ngô lai PAC 999 Super cho kết quả tốt, được bà con nông dân xã Hợp Hòa (Lương Sơn) đánh giá cao và tiếp tục lựa chọn để sản xuất các vụ tiếp theo.

Mô hình sản xuất ngô lai PAC 999 Super cho kết quả tốt, được bà con nông dân xã Hợp Hòa (Lương Sơn) đánh giá cao và tiếp tục lựa chọn để sản xuất các vụ tiếp theo.

(HBĐT) - Ngày 19/6, UBND huyện Lương Sơn tổ chức hội nghị đầu bờ đánh giá kết quả thực hiện mô hình sản xuất hai giống ngô lai PAC 999 Puper và PAC 339 trong vụ xuân năm 2014. Mô hình do Phòng NN&PTNT phối hợp với Trạm BVTV huyện tổ chức thực hiện, nhằm từng bước đưa vào sản xuất các giống ngô mới chất lượng cao, chuyển giao tiến bộ KHKT, khai thác hiệu quả tiềm năng của địa phương trong lĩnh vực phát triển kinh tế nông nghiệp.

 

Mô hình được triển khai tại hai xã Hợp Hòa và Hợp Châu, tổng diện tích 4 ha, thu hút 66 hộ tham gia, thời gian thực hiện từ tháng 2 đến tháng 6/2014, hai giống ngô được đưa vào sản xuất là PAC 999 Super và PAC 339. Đây là hai giống ngô lai đơn thế hệ mới, có nguồn gốc từ Thái Lan, được Công ty Advanta nghiên cứu, lai tạo. Giống có thời gian sinh trưởng ngắn ngày (khoảng 95 - 105 ngày), cây sinh trưởng mạnh, thích nghi rộng, thích hợp trên nhiều loại chân đất, trồng được nhiều vụ trong năm, có đặc điểm cứng cây, thân to mập, bộ rễ chân kiềng khỏe, chống đổ ngã tốt, khả năng kháng sâu bệnh khá, cho năng suất cao. Kết quả theo dõi thời gian sinh trưởng của hai giống ngô này cho thấy: Tỷ lệ mọc đều đạt trên 90-95%, cây sinh trưởng khỏe và đồng đều, thời gian trỗ và phun râu tập trung, thời gian trỗ cờ tung phấn kéo dài làm cho quá trình thụ phấn đóng bắp được triệt để, hạt đóng kín bắp. Năng suất giống ngô lai PAC 999 Super ước đạt 76,7 tạ/ha, năng suất giống ngô lai PAC 339 ước đạt 65,3 tạ/ha, đều cao hơn năng suất bình quân của giống ngô đối chứng đang được trồng đại trà trên địa bàn huyện. Về hiệu quả kinh tế, ước tính giống ngô PAC 999 Super cho thu nhập trên 24 triệu đồng/ha, giống ngô PAC 339 cho thu nhập trên 16 triệu đồng/ha. Như vậy, nếu trồng 2 vụ/năm thì hai giống ngô này cho thu nhập khoảng 30-50 triệu đồng/ha, cao hơn so với nhiều giống ngô lai đang được trồng trên địa bàn huyện.

 

Đánh giá cao kết quả thực hiện mô hình, các đại biểu tham dự hội nghị đã thống nhất cho rằng đây là hai giống ngô lai chất lượng tốt, thích hợp với điều kiện canh tác của địa phương, do đó đề nghị tiếp tục mở rộng diện tích gieo trồng hai giống ngô này trong các vụ tiếp theo.

 

 

 

                                                                            Thu Trang

 

 

 

Các tin khác


Đêm 19/5, Đông Bắc Bộ có mưa to đến rất to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều và đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, có nơi trên 150mm.

Thời tiết ngày 18/5: Cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 18/5, ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Phát triển cây xanh đô thị, tạo không gian sống cho cư dân cho thành phố Hòa Bình

Dịp tháng 5, không chỉ cư dân thành phố Hòa Bình mà bất cứ du khách nào khi đến đây đều thấy sắc màu, vẻ đẹp lãng mạn của những cây bằng lăng, hoa phượng, hoa điệp vàng và nhiều loại hoa được trồng tại các tuyến phố, khu cân cư. Những con đường, tuyến phố đẹp, ngập tràn sắc hoa đem lại cảm giác bình yên, lắng đọng của một thành phố đang đổi mới, đáng sống.

Thời tiết ngày 17/5: Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to, Bắc Bộ giảm mưa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Thời tiết ngày 16/5: Mưa dông nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/5, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50 mm, có nơi trên 80 mm; ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Chủ động phòng tránh mưa dông, mưa lớn từ đêm 15/5 - 16/5

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Hòa Bình vừa ban hành công văn gửi các thành viên và Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự các huyện, thành phố về việc ứng phó với mưa lớn kèm dông, lốc, sét, mưa đá và gió mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục