Cuối tháng 9, cùng đoàn công tác của Bộ Y tế, chúng tôi đến huyện vùng cao Đà Bắc - một trong những địa bàn chịu ảnh hưởng nặng nề của bão số 3 (bão Yagi). Trên đường đi, dấu vết của cơn bão còn hiện hữu, một số điểm tiếp tục sạt lở, những dòng suối nước vẫn đục ngầu. Trong chuyến công tác, các y, bác sỹ của Trung ương, của tỉnh đã tặng quà, khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho bà con.


Cán bộ y tế hướng dẫn người dân xã Yên Bồng (Lạc Thuỷ) pha Cloramin B khử trùng nước giếng để sử dụng sau bão số 3.

Đoàn đã tặng quà cho nhân dân, các trạm y tế, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đà Bắc kinh phí khoảng 500 triệu đồng và 300 suất quà, tổng kinh phí 1,8 tỷ đồng. Trong đó, đoàn đã trao tận tay hỗ trợ tiền mặt 140 triệu đồng cho 6 hộ bị mất nhà, chưa có chỗ ở tại 2 xã Mường Chiềng, Tân Minh; hỗ trợ 13 trạm y tế, mỗi trạm 10 triệu đồng; hỗ trợ TTYT huyện Đà Bắc 50 triệu đồng để tái thiết sau bão lũ và mua trang thiết bị hỗ trợ các trạm y tế khó khăn; tặng quà cho 100 cán bộ y tế huyện Đà Bắc, trị giá 100 triệu đồng. Đồng thời, bà con các xã: Mường Chiềng, Giáp Đắt, Đồng Chum, Nánh Nghê được đoàn khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 1.000 người dân với gói khám trị giá 500.000 đồng/người, quà tặng trị giá 500.000 đồng/người.

Bà Xa Thị Hương, người dân xã Nánh Nghê chia sẻ: Bão số 3 đi qua ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống, sản xuất của người dân. Được các y, bác sỹ khám, tư vấn về bệnh dịch sau bão, còn được tặng quà, tặng thuốc miễn phí chúng tôi mừng lắm. Cảm ơn các bác sỹ với tấm lòng "lương y như từ mẫu” chia sẻ với bà con lúc khó khăn, hoạn nạn.

Không chỉ có đoàn công tác của Bộ Y tế, ngay sau khi bão số 3 đi qua, toàn ngành Y tế tỉnh đã phát động quyên góp, ủng hộ, hỗ trợ người dân trong và ngoài tỉnh. Một số TTYT huyện trở thành cầu nối các tấm lòng thiện nguyện tặng những phần quà thiết thực; hỗ trợ thuốc phun khử trùng tiêu độc, máy lọc nước, túi thuốc cho các địa bàn và trực tiếp thực hiện công tác phòng, chống dịch (PCD) tại địa phương.

Đồng chí Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về ứng phó với bão số 3, Sở Y tế đã ban hành các văn bản khẩn về ứng phó bão số 3 tại các cơ sở khám, chữa bệnh. TTYT 10/10 huyện, thành phố đã thành lập các đội cấp cứu, vệ sinh phòng dịch, xử lý môi trường. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cũng ban hành văn bản đề nghị TTYT và Ban Chỉ đạo an toàn thực phẩm các huyện, thành phố khẩn trương tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ y tế và người dân thực hiện các biện pháp ứng phó với mưa lũ, chuẩn bị vật dụng chứa nước sạch, phương tiện, dụng cụ xử lý môi trường, xử lý nước; thu gom, xử lý chất thải y tế, đảm bảo vệ sinh cá nhân...

Để chủ động triển khai công tác ứng phó sau bão lũ, Sở Y tế ban hành công văn chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, TTYT các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường công tác PCD sau bão lũ. Theo đó, các đơn vị rà soát, đánh giá nguy cơ về dịch bệnh tại vùng có nhiều khả năng bị ảnh hưởng do bão, nhất là vùng có thể bị mưa lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất; sẵn sàng và chủ động triển khai các phương án PCD khi có tình huống xảy ra; củng cố, duy trì thường trực các đội cơ động chống dịch hỗ trợ tuyến dưới trong giám sát, xử lý dịch bệnh, các bệnh truyền nhiễm lưu hành trong điều kiện mưa lũ. Tiếp tục giám sát, phát hiện kịp thời và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm như: tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nấm kẽ chân, cúm, sốt xuất huyết, nhất là cần đề phòng các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn... Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân vùng bị ảnh hưởng mưa lũ triển khai các biện pháp PCD bệnh. Bảo đảm nhân lực, thuốc, hóa chất, trang thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ công tác PCD bệnh truyền nhiễm tại các địa phương trong vùng bị ảnh hưởng của mưa lũ.

Hương Lan


Các tin khác


Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tặng quà cho điểm trường vùng khó tỉnh Lào Cai

Ngày 6/10, đại diện giáo viên, học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã thực hiện chương trình thiện nguyện tại điểm trường TH&THCS Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho người dân bị ảnh hưởng bão số 3

Ngày 6/10, Hội Nữ doanh nhân tỉnh Hòa Bình phối hợp với Ban Xã hội - Cộng đồng, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) tổ chức chương trình trao nhà tình nghĩa, tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3 (bão Yagi).

Hội Chữ thập đỏ chung tay hỗ trợ người dân vùng thiên tai

Do ảnh hưởng của bão số 3, số 4 và hoàn lưu sau bão, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của người dân. Các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã kịp thời triển khai công tác cứu trợ, đồng thời kêu gọi các nguồn lực, tiếp nhận, phân bổ hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, đoàn thiện nguyện tới người dân vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Trao học bổng  “Ngăn dòng bỏ học cho học sinh bão số 3 - 2024”

Sáng 1/10, tại huyện Lạc Sơn, Tỉnh Đoàn phối hợp với Báo Tuổi trẻ tổ chức chương trình trao học bổng "Ngăn dòng bỏ học cho học sinh bão số 3 - 2024” cho các em bị ảnh hưởng bởi bão lũ thuộc 2 huyện Lạc Sơn và Mai Châu.

Quỹ Thiện Tâm trao tặng 104 máy tính cho các trường học tại huyện Lạc Sơn

Ngày 29/9, tại Trường TH&THCS Tân Lập, huyện Lạc Sơn, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình phối hợp Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) tổ chức lễ bàn giao 104 máy tính cho các trường trên địa bàn huyện.

Câu lạc bộ Kết nối trái tim - cho đi là hạnh phúc

Kết nối những trái tim để chia sẻ yêu thương, Câu lạc bộ (CLB) Kết nối trái tim (TP Hoà Bình) đã triển khai nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện, góp phần đem niềm vui và hạnh phúc đến với người nghèo, yếu thế trong cộng đồng. CLB đã trở thành "sợi chỉ đỏ” kết nối những tấm lòng nhân ái tới hoàn cảnh khó khăn, cần trợ giúp trong xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục