Từ tháng 6/2021, các thủ tục hành chính BHXH, BHYT, BHTN được giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Lương Sơn.
Có mặt tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) theo cơ chế một cửa hiện đại của huyện Lương Sơn, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc bận rộn. Tại "cửa” BHXH khách đến giao dịch liên tục bởi thời gian này, người lao động được chi trả gói hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Nét mặt niềm nở, thân thiện, nhiệt tình, tác phong làm việc chuyên nghiệp của cán bộ BHXH khiến người dân đến giao dịch thấy hài lòng. Chị Nguyễn Thị Hoa, kế toán của một doanh nghiệp tại khu công nghiệp Lương Sơn cho biết: Tôi đến làm thủ tục cấp sổ, thẻ cho người lao động mới vào làm. Nhờ nghiên cứu trước các thủ tục công khai trên mạng và được cán bộ BHXH huyện hướng dẫn tận tình, chu đáo nên tôi đã hoàn thành giao dịch chỉ trong vòng 15 phút. Tôi không nghĩ thủ tục được giải quyết đơn giản, thuận lợi và nhanh chóng đến vậy. Cơ quan BHXH có dữ liệu trên hệ thống máy tính nên việc đối chiếu dữ liệu, cấp mới dễ dàng. Thời gian trước, muốn đến giải quyết thủ tục về BHXH, tôi luôn băn khoăn là nên đến bộ phận một cửa của BHXH huyện hay Bộ phận TN&TKQ của UBND huyện. Quả thực, việc tách thành hai nơi khi giải quyết cùng một việc gây trở ngại cho khách hàng. Từ tháng 6 đến nay, khi chuyển hết về Bộ phận TN&TKQ của UBND huyện, khách đến giao dịch thuận tiện hơn. Mặt khác, có khách hàng đến Bộ phận TN&TKQ giao dịch 2 - 3 lĩnh vực cùng lúc. Như vậy rất thuận tiện cho khách hàng.
Đồng chí Vũ Hồng Thái, Giám đốc BHXH huyện cho biết: Phục vụ người dân và doanh nghiệp tận tình, chu đáo trên tinh thần hiện đại hóa hành chính công là mục tiêu BHXH huyện hướng tới. Từ tháng 9/2021, BHXH huyện thực hiện việc chuyển đổi giao dịch thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN từ 2 địa điểm về 1 địa điểm tại Bộ phận TN&TKQ UBND huyện. Hiện đã thực hiện được 20 TTHC liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm tại Bộ phận TN&TKQ UBND huyện. Đây là đơn vị thứ 2 của tỉnh triển khai hình thức này. Qua thời gian thực hiện cho thấy, người tham gia bảo hiểm đến giao dịch rất ủng hộ và thuận tiện cho cán bộ ngành BHXH. Cùng với đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin của đơn vị đảm bảo chính xác, nhanh chóng. Hồ sơ được luân chuyển giữa BHXH huyện với BHXH tỉnh theo quy trình khép kín; tỷ lệ hồ sơ trả chậm giảm đáng kể, không còn tình trạng thất lạc hồ sơ.
Để tạo thuận lợi cho khách hàng, BHXH huyện tích cực đẩy mạnh việc tiếp nhận, trả hồ sơ điện tử, trả qua dịch vụ bưu chính đảm bảo công tác chuyên môn và phòng, chống dịch bệnh. Từ đó, lượng hồ sơ giao dịch tăng lên. Tính từ ngày 20/9 - 20/10/2021, BHXH huyện tiếp nhận trên 5,4 nghìn hồ sơ, trong đó, trên 5 nghìn hồ sơ điện tử, chỉ có 314 hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận TN&TKQ UBND huyện. Có 5,1 nghìn hồ sơ được giải quyết đúng quy định và không có khiếu nại. Đây là bước cải cách hành chính đột phá nhằm tháo gỡ những rào cản trong giải quyết TTHC, tiết kiệm chi phí, thời gian giao dịch cho doanh nghiệp, người dân, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.
Việt Lâm