Cảnh quan thiên nhiên "sơn thuỷ hữu tình” của vùng hồ Hoà Bình đã tạo nét quyến rũ đặc biệt cho điểm đến khu du lịch (KDL). Những năm gần đây, tiềm năng, lợi thế vùng hồ được các địa phương khai thác, phát huy. Du khách trong nước, quốc tế yêu thích lựa chọn hành trình tham quan, nghỉ dưỡng trên KDL hồ Hòa Bình.


Du khách check in giữa khung cảnh vùng hồ Hoà Bình tuyệt đẹp thuộc xã Sơn Thuỷ (Mai Châu).

Khoảng cách và việc di chuyển đến các điểm trong KDL giờ đây được rút ngắn, thuận tiện hơn nhờ tuyến giao thông đường bộ lên cảng đường thuỷ được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Có 2 bến cảng chính là cảng Bích Hạ (TP Hoà Bình) và cảng Thung Nai (Cao Phong). Trên KDL có khoảng hơn 300 phương tiện tàu thuyền vận chuyển khách, hệ thống nhà hàng, điểm vui chơi, điểm du lịch, tour tuyến được xây dựng, kết nối với các địa phương trong tỉnh, trong nước tạo nên hệ sinh thái du lịch khá đa dạng.

Đến với KDL, du khách không chỉ được tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ mà còn thỏa sức thưởng ngoạn cảnh đẹp với những dãy núi trùng điệp, hàng trăm hòn đảo lớn, nhỏ nhấp nhô giữa làn nước biếc. Càng thích thú hơn trên hành trình du sơn ngoạn thuỷ, du khách có cơ hội ngắm nhìn "bức tranh" vùng hồ sinh động với bản làng yên bình, những con thuyền xuôi ngược, hàng trăm lồng bè nuôi cá đem lại nguồn sinh kế bền vững cho người dân.

Trên KDL có những điểm đến nổi tiếng từ lâu, như: Vịnh Ngòi Hoa (Tân Lạc), điểm du lịch tâm linh đền Chúa Thác Bờ (Cao Phong); KDL sinh thái đảo Dừa (Đà Bắc)… Chị Trần Thị Tâm Giang ở quận Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ: Năm nào tôi cũng du xuân trên KDL hồ Hoà Bình kết hợp đi lễ đền Chúa Thác Bờ linh thiêng để cầu sức khoẻ, bình an. Không gian mênh mang, khoáng đạt trên KDL cuốn hút tôi, mang đến cảm giác thư thái như được giao hoà với thiên nhiên. Trong năm nay tôi đã có cơ hội đến KDL 2 lần. Ở lần thứ 2 tôi đi theo chương trình gặp mặt bạn bè thời sinh viên. Điểm đến là khu nghỉ dưỡng Maida Lodge, xã Tiền Phong (Đà Bắc). Khu nghỉ dưỡng nằm bên hồ thơ mộng. Chúng tôi đã có những kỷ niệm tuyệt vời bên nhau. Chất lượng nghỉ dưỡng ở Maida Lodge không có gì để chê, nhiều điểm để check- in và khám phá các môn thể thao dưới nước vô cùng thú vị. Nhất định dịp hè tới tôi sẽ đưa gia đình trở lại để trải nghiệm thêm các điểm đến hấp dẫn vùng hồ.


Điểm đến du lịch tâm linh đền Chúa Thác Bờ (Cao Phong) thu hút du khách thập phương đến tham quan, chiêm bái.

Trên KDL hồ Hoà Bình rộng lớn, trải dài qua địa bàn TP Hoà Bình và các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Tân Lạc, Mai Châu có nhiều KDL sinh thái, khu nghỉ dưỡng đẹp, cung cấp nhiều tiện ích, như: Mai Châu Hideaway, Ba Khan Village Resort ở xã Sơn Thuỷ (Mai Châu), Xoan Retreat, Vayang, Maida Lodge (Đà Bắc)... Đây là điểm dừng chân lý tưởng, lựa chọn hàng đầu của du khách trong nước, quốc tế khi đến tham quan, khám phá du lịch Hoà Bình. Các điểm đến đều có kiến trúc mang nét riêng, gần gũi với thiên nhiên và văn hoá bản địa, view hướng ra hồ để cảnh sắc tự nhiên độc đáo có thể thu vào tầm mắt. Trong kỳ nghỉ dưỡng, du khách trải nghiệm dịch vụ lưu trú chất lượng, phong cách phục vụ chu đáo, chuyên nghiệp; tham gia các hoạt động vui chơi thể thao trên hồ hoặc đạp xe ngắm cảnh; thưởng thức ẩm thực mang hương vị núi rừng Tây Bắc với các loại rau, củ, quả tự nhiên, đặc sản tôm, cá được đánh bắt trên hồ.

Bên cạnh đó, các bản làng du lịch cộng đồng (DLCĐ) trên KDL cũng là điểm đến của nhiều du khách với mong muốn tìm hiểu, khám phá văn hoá bản địa đa sắc, cảnh quan miền núi hoang sơ. Trên vùng hồ hiện có 8 điểm DLCĐ, trong đó, 7 điểm DLCĐ của đồng bào dân tộc Mường, duy nhất bản Sưng, xã Cao Sơn (Đà Bắc) là điểm DLCĐ người Dao. Với sự đổi mới trong nếp nghĩ, cách làm, các hộ tham gia hoạt động DLCĐ và người dân sinh sống tại điểm đến đang nỗ lực xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, mới mẻ gắn với bảo tồn văn hoá truyền thống nhằm giữ chân du khách ở lại lâu hơn.

Đồng chí Bùi Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết: Trên KDL hồ Hòa Bình có các tuyến, điểm, một số chương trình tham quan du lịch phong phú. Tiêu biểu là chương trình trải nghiệm DLCĐ: TP Hoà Bình - huyện Đà Bắc, huyện Cao Phong - Tân Lạc, TP Hoà Bình - huyện Đà Bắc - Mai Châu… Cùng với lộ trình phát triển KDL hồ Hoà Bình thành KDL quốc gia, kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật trên KDL từng bước hoàn thiện. Nhiều dự án du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn, sản phẩm dịch vụ chất lượng cao được một số tập đoàn có thương hiệu đầu tư. Trong tương lai không xa, các dự án được đưa vào khai thác, phục vụ đáp ứng nhu cầu dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí…, lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng trong KDL sẽ ngày càng đông.

Bùi Minh


Các tin khác


Gọi vùng hồ thức giấc

(HBĐT) - Là hồ nhân tạo lớn nhất Đông Nam Á, có chiều dài 70 km, trải rộng trên địa bàn nhiều xã thuộc 5 huyện, thành phố; khu vực lòng hồ có 47 đảo lớn nhỏ, trong đó có 11 đảo đá vôi với diện tích 116 ha và 36 đảo núi đất diện tích gần 160 ha. Sở hữu phong cảnh sơn thuỷ hữu tình, thơ mộng, không gian thiên nhiên hoang sơ, cùng với đó là nền văn hóa các dân tộc giàu bản sắc là tài nguyên, tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch.  Hồ Hòa Bình được tỉnh xác định là trọng điểm phát triển du lịch của tỉnh.

Khám phá, trải nghiệm các chương trình du lịch trên hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Hiện nay có một số chương trình du lịch tiêu biểu trên khu du lịch (KDL) hồ Hoà Bình đã được xây dựng. Đây cũng là những gợi ý để du khách trong nước, quốc tế tham khảo, lựa chọn chuyến đi với thời gian phù hợp, điểm đến khám phá, trải nghiệm như mong muốn.

Khám phá vẻ đẹp động Thác Bờ

(HBĐT) - Không chỉ là điểm du lịch tâm linh thu hút khách trong mùa lễ hội, di tích danh thắng quốc gia động Thác Bờ còn là điểm thăm quan chính của tuyến du lịch lòng hồ sông Đà.

Du xuân hồ Hòa Bình, đền Bờ - một lần đã đến không quên

(HBĐT) - Hàng năm, mỗi dịp đầu xuân, du khách muôn phương lại nô nức trẩy hội đền Bờ trên khu vực hồ Hòa Bình. Để đến đền Bờ có hai cách, đi từ cảng Bích Hạ thuộc xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) hoặc cảng Thung Nai thuộc xã Thung Nai (Cao Phong). Tuyến đường Bình Thanh - Thung Nai hoàn thành, đưa vào sử dụng thuận lợi cho các đoàn khách di chuyển. Năm nay, trước tình hình dịch Covid-19, bên cạnh công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đường thủy, an toàn thực phẩm, công tác phòng, chống dịch bệnh tại tuyến du lịch này được quan tâm.

Sẵn sàng cho mùa lễ hội khu vực hồ Hoà Bình năm 2022

(HBĐT) - Trong suốt 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng khách du lịch hồ Hoà Bình giảm mạnh, kéo theo doanh thu và lợi nhuận của các đơn vị kinh doanh vận tải trong khu vực ảnh hưởng nặng nề.

Những điểm đến hấp dẫn trên khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Trải dài hơn 200 km từ Hoà Bình đến Sơn La, với diện tích mặt nước khoảng 9.000 ha, dung tích 9,45 tỷ m3, khu du lịch (KDL) hồ Hoà Bình có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, vẻ đẹp sơn thuỷ hữu tình được tạo nên bởi thế núi, thế sông, hàng trăm đảo lớn nhỏ cùng hệ thống hang động với vô vàn khối nhũ màu sắc. Đây chính là điều kiện để phát triển nhiều loại hình du lịch. Hành trình trải nghiệm các điểm đến trên KDL sẽ mang đến những cảm xúc khó quên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục