(HBĐT) - "Công tác tiếp xúc, đối thoại (TX, ĐT) của hệ thống chính trị và công tác dân vận chính quyền (DVCQ) nói riêng có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác DVCQ, tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc, vấn đề thực tiễn đặt ra, xây dựng hệ thống chính trị, bộ máy chính quyền phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, đưa nhanh nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp vào cuộc sống" - đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh cho biết.

Bám sát chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc triển khai có hiệu quả công tác DVCQ, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị quan trọng. Lương Sơn là huyện nằm trong quy hoạch vùng động lực, sôi động trong thu hút đầu tư, cũng đặt ra nhiều vấn đề cần tập trung giải quyết trong công tác quản lý đất đai, xây dựng, tài nguyên - môi trường… Nhiều năm nay, cấp uỷ, chính quyền huyện đã cụ thể hóa chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh thực hiện nghiêm túc công tác DVCQ, nâng cao vai trò của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu trong chỉ đạo các nhiệm vụ cải cách hành chính, tổ chức TX, ĐT giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhà đầu tư, giải quyết kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp và người dân, nâng cao hiệu quả chỉ đạo các nhiệm vụ chính trị. Qua đó chỉ đạo thành công 2 nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) và phát triển đô thị đạt tiêu chí đô thị loại IV, về đích trước nghị quyết Tỉnh ủy 1 năm; hoàn thành tốt các nhiệm vụ KT-XH năm 2021. Đồng chí Bùi Quang Toàn, Bí thư Huyện uỷ Lương Sơn cho biết: Đảng bộ huyện đã phân công nhiệm vụ cụ thể các đồng chí Thường trực Huyện uỷ, UBND huyện, các phòng, ban chức năng tăng cường TX, ĐT nắm bắt và giải quyết kịp thời những đề xuất, kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp và người dân, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho SXKD, huy động nguồn lực xây dựng huyện đạt tiêu chí đô thị loại IV, phấn đấu đến năm 2025 đạt tiêu chí đơn vị hành chính cấp thị xã.
Từ việc chú trọng công tác dân vận của cấp uỷ, chính quyền, những năm qua, huyện Lạc Sơn đã từng bước làm tốt công tác quản lý đất đai, chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng thu gom đất để đầu cơ trục lợi, tạo niềm tin cho nhà đầu tư. Đặc biệt, huyện bước đầu thực hiện thành công chủ trương chuẩn bị quỹ đất sạch cho nhà đầu tư triển khai dự án, nhiều dự án ngoài ngân sách đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ đi vào hoạt động thúc đẩy chuyển dịch kinh tế của huyện… TP Hòa Bình đã phối hợp chỉ đạo giải quyết hiệu quả những kiến nghị của người dân liên quan lĩnh vực quản lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm như cầu Hòa Bình 3, cầu Hòa Bình 2, công trình hạ tầng kỹ thuật khu dân cư và khu di dân tái định cư vùng sạt lở phường Trung Minh…

Từ việc đổi mới công tác DVCQ, tỉnh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển KT-XH. Năm 2021, tỉnh hoàn thành 16/21 chỉ tiêu nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh, bảo đảm những cân đối lớn của nền kinh tế. GRDP bình quân đầu người đạt 61,5 triệu đồng…

Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đang tập trung nhiều giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác DVCQ, tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân. Mới đây, BTV Tỉnh uỷ ban hành Văn bản số 186-CV/TU về việc tăng cường quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các quy định về TX, ĐT với Nhân dân và công tác DVCQ. Theo đó yêu cầu: Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh; MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các huyện, thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ cụ thể đổi mới, nâng cao hiệu quả TX, ĐT đối với Nhân dân. Trong đó nhấn mạnh tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện công tác DVCQ, xây dựng bộ máy chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Đổi mới phương pháp đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước; lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước. Nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức; rèn luyện đạo đức, văn hóa công sở, thực hiện chuẩn mực giao tiếp ứng xử, "4 xin”, "4 luôn”, nhất là đối với công chức, viên chức tại nơi thực hiện các dịch vụ công. Tăng cường thanh tra công vụ, xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có hành vi cửa quyền, tham nhũng, lãng phí, gây phiền hà cho Nhân dân. Xử lý những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân. Tiếp tục thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng về công tác DVCQ, nâng cao năng lực điều hành, hiệu quả quản lý Nhà nước, tổ chức thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chương trình, đề án tổng thể phát triển KT-XH. Nắm bắt kịp thời những hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chủ trương, chính sách, phản ánh với Đảng, Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch các quy định về dân chủ ở cơ sở với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”… Đặc biệt, BTV Tỉnh uỷ đồng ý chủ trương tổ chức hội nghị đối thoại (có thể bằng hình thức trực tuyến) giữa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy với Nhân dân một số xã, phường của huyện Lương Sơn và TP Hòa Bình như đề xuất tại Công văn số 237, ngày 17/1/2022 của Ban Dân vận Tỉnh ủy. Giao Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan, căn cứ tình hình dịch Covid-19, ý kiến của Nhân dân để tham mưu hình thức, thời gian, địa điểm tổ chức đối thoại theo quy định.

L.C

Các tin khác


Không lạc lối trong không gian mạng

Giờ đây, trên tay ai hầu như cũng đều có điện thoại thông minh (smartphone). Cũng chỉ cần có vậy là bất cứ ai, khi nào, ở đâu đều có thể truy cập internet, "sống” trong không gian mạng. Thời đại công nghệ phát triển và chuyển đổi số, việc tiếp cận thông tin chưa bao giờ dễ dàng như hiện nay. 

Vạch trần các hoạt động lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự ở nước ta

Khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân, được quy định cụ thể trong Hiến pháp và hệ thống pháp luật nước ta.

Phản bác luận điệu xuyên tạc, phủ nhận giá trị cuốn sách của Tổng Bí thư

Ngay khi cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra mắt bạn đọc, thông qua mạng Internet, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, zalo, blog, telegram, twitter…, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã cố tình xuyên tạc, phủ nhận ý nghĩa và giá trị của cuốn sách nhằm phủ nhận những kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Việt Nam.

Đừng để văn hóa nước nhà lâm nguy trước làn sóng sùng ngoại, lai căng

Một trong những nguy cơ lớn nhất đối với các quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa, trong đó có Việt Nam, là nguy cơ mai một, mất bản sắc văn hóa dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ dễ bị choáng ngợp, thậm chí bị "mù màu” trước các làn sóng văn hóa ngoại lai xâm nhập, từ đó thiếu tỉnh táo suy xét, nhận biết, phân biệt đúng-sai, hay-dở, tốt-xấu, cao thượng-thấp hèn và bị hòa lẫn vào cái ma trận văn hóa mà người ta gọi là sùng ngoại, lai căng.

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự có ý nghĩa chiến lược, gắn liền với sự phát triển của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã phát biểu: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch

Nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng ta kiên quyết đấu tranh với các tổ chức, cá nhân có hành vi lan truyền, tiếp tay, cổ súy những quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ. Đồng thời, những biểu hiện thờ ơ, vô cảm, né tránh không dám đấu tranh với các quan điểm xấu, độc cũng cần được nhận diện và lên án vì những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục