(HBĐT) - BTV Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc việc quán triệt Quy định số 102-QĐ/TW, Quy định số 07-QĐ/TW tới các cấp ủy trực thuộc tỉnh, để áp dụng vào việc xử lý kỷ luật đối với đảng viên và tổ chức Đảng, đảm bảo công minh, chính xác, kịp thời; thực hiện đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục trong xem xét, thi hành kỷ luật đối với tổ chức Đảng, đảng viên có vi phạm, gắn với thực hiện các quy định, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng, đặc biệt là Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 1/11/2011 của BCH T.Ư về những điều đảng viên không được làm; giao Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy theo dõi, kiểm tra, giám sát việc tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện các quy định.


Cán bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao đổi nghiệp vụ nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.Ảnh: P.V

Tỉnh ủy, BTV Tỉnh uỷ và cấp ủy các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã có nhiều chủ trương, biện pháp để lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng. Đặc biệt, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU và Đề án số 387-ĐA/TU về "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS của Đảng bộ tỉnh” nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, thống nhất ý chí, hành động và nâng cao chất lượng, hiệu quả của cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KTGS...

Qua 3 năm thực hiện Quy định số 102, Quy định số 07, việc xem xét thi hành kỷ luật Đảng được thực hiện nghiêm minh, số đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật là 623 đảng viên, bằng các hình thức: khiển trách: 395; cảnh cáo 139; cách chức 20; khai trừ 89. Nội dung vi phạm của đảng viên tập trung chủ yếu vào: Nguyên tắc tập trung dân chủ; các quy định về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; lĩnh vực tài chính, ngân hàng, đầu tư, xây dựng cơ bản; trong quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản; chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; vi phạm quy định về đạo đức, lối sống; vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm và các nội dung vi  phạm khác. 

Trong đó, đã thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, xem xét thi hành kỷ luật các tổ chức Đảng và đảng viên liên quan đến các vụ việc nổi cộm, được dư luận xã hội quan tâm trên địa bàn tỉnh như: Việc xem xét, thi hành kỷ luật Đảng đối với các cán bộ, đảng viên có liên quan đến sai phạm tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, 2018 tại tỉnh; xem xét, xử lý kỷ luật đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức liên quan đến sai phạm tại vụ án "Vô ý làm chết người và thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng", vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ" tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

Năm 2020, UBKT Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra các cấp đối với 2 tổ chức Đảng là BTV Đảng ủy xã Quý Hòa, BTV Đảng ủy xã Tân Lập (Lạc Sơn) và 3 đồng chí đảng viên là Phó bí thư, đảng ủy viên của Đảng ủy xã Quý Hòa, Tân Lập. Nội dung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm trong việc triển khai, thực hiện chi trả,          hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, xử lý theo quy định của Đảng.
Bên cạnh đó đã có 15 tổ chức Đảng vi phạm bị xử lý kỷ luật bằng các hình thức: Khiển trách 13 tổ chức, cảnh cáo 2 tổ chức. Nội dung vi phạm chủ yếu tập trung vào: Việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; về chính sách, pháp luật của Nhà nước; về công tác cán bộ; việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các nội dung vi phạm khác.

Từ những kết quả đạt được nêu trên có thể khẳng định, các quy định của Bộ Chính trị và hướng dẫn của UBKT T.Ư về việc xử lý kỷ luật đảng viên, tổ chức Đảng vi phạm là cơ sở pháp lý giúp cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng. Từ sau khi thực hiện Quy định số 102, Quy định số 07, số tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật qua các năm có chiều hướng giảm dần (năm 2018: 7 tổ chức Đảng; năm 2019: 6 tổ chức Đảng, 252 đảng viên; năm 2020: 2 tổ chức Đảng, 177 đảng viên).

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện Quy định số 102 còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế: Một số UBKT chưa chủ động trong việc tham mưu, giúp cấp ủy kiểm tra, xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, có vụ việc chưa kịp thời, còn để kéo dài, hạn chế tác dụng giáo dục, phòng ngừa vi phạm; có trường hợp chưa tương xứng với tính chất, mức độ vi phạm; chưa đề xuất được những vấn đề nổi cộm, cấp bách để cấp ủy xử lý giải quyết; việc thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm của một số tổ chức Đảng, UBKT ở cơ sở còn chưa đảm bảo quy trình, nguyên tắc, thủ tục, hồ sơ lưu trữ chưa đảm bảo; sự phối hợp giữa UBKT với các cơ quan có liên quan có lúc, có việc chưa chặt chẽ, đồng bộ, chưa kịp thời nên việc theo dõi, đôn đốc, KTGS thực hiện một số kết luận sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán chưa kịp thời, nhất là việc xem xét xử lý kỷ luật đối với tổ chức Đảng, cán bộ, công chức, đảng viên có vi phạm. 
Nhằm tiếp tục thực hiện tốt Quy định số 102, Quy định số 07 của Bộ Chính trị, Đảng bộ tỉnh kiến nghị Bộ Chính trị, UBKT T.Ư bổ sung, sửa đổi và điều chỉnh một số nội dung trong quy định chưa thật sự phù hợp nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng trong thời gian tới. Đồng thời, Đảng bộ tỉnh nhận thấy cần chú trọng vào các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Tiếp tục thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến về công tác KTGS nhằm nâng cao nhận thức của các cấp uỷ, tổ chức Đảng, UBKT các cấp, trước hết là người đứng đầu cấp uỷ về công tác KTGS, kỷ luật của Đảng; nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình; kịp thời phát hiện, nhắc nhở, ngăn ngừa những vi phạm của đảng viên; quan tâm củng cố và kiện toàn UBKT và cơ quan UBKT theo hướng đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, tương xứng với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, phương tiện làm việc cho công tác KTGS của Đảng; tăng cường công tác KTGS việc thi hành kỷ luật trong Đảng của cấp ủy, tổ chức Đảng cấp dưới; kiểm tra tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm. Thông qua đó phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những cấp ủy, tổ chức Đảng thực hiện chưa đảm bảo nguyên tắc, thủ tục, quy trình trong thi hành kỷ luật Đảng; thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn, trao đổi nghiệp vụ đối với cấp ủy, UBKT cấp dưới trong việc thực thi nhiệm vụ.
 

Đinh Văn Hùng
Phó Chủ nhiệm TT Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy 


Các tin khác


Phân công Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Ngày 2/5, Tổng Thư ký Quốc hội đã ban hành Thông báo số 3568/TB-TTKQH thông báo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội và cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2/5

Theo Thông cáo báo chí của Tổng Thư ký Quốc hội: Căn cứ quy định của Hiến pháp và pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Phát huy truyền thống “Quyết chiến, quyết thắng” xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện

                         Đại tá ĐINH ĐÌNH TRƯỜNG
 Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh 

 Vào hồi 11h30 ngày 30/4/1975, lá cờ của Quân giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập, đánh dấu sự sụp đổ của đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai ở miền Nam Việt Nam. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, non sông thống nhất, kết thúc vẻ vang chặng đường 21 năm (1954 - 1975) kháng chiến chống Mỹ cứu nước gian lao và anh dũng của dân tộc ta.

Hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên.

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: An Giang cần tranh thủ các nguồn lực để phát triển

Ngày 27/4, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã tiếp xúc cử tri tại huyện Thoại Sơn và thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục