(HBĐT) - Thời gian qua, số F0 trên địa bàn tỉnh tăng cao, trên 2.000 ca/ngày. Trong đó, không ít F0 là cán bộ, công chức các cơ quan từ cấp xã đến tỉnh. Cán bộ F0 không tránh khỏi việc bị ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và phải cách ly, nghỉ làm, chăm sóc phục hồi để vượt qua giai đoạn khó khăn. Song, việc đóng cửa, ngừng trệ công việc, nhất là tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả ảnh hưởng lớn đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) của người dân.       



Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường Tân Hòa (TP Hòa Bình).

TP Hòa Bình - trung tâm tỉnh, nơi đặt trụ sở các cơ quan của tỉnh những ngày qua ghi nhận số F0 cao nhất tỉnh với trên 500 ca/ngày. 9h ngày 1/3, chúng tôi có mặt tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TP Hòa Bình. Phòng làm việc đóng cửa, không có ai trực làm việc. Bên ngoài dán mảnh giấy ghi thông tin: "Dừng tiếp nhận hồ sơ từ ngày 1/3 đến hết ngày thứ 6 do cán bộ tiếp nhận nhiễm Covid-19. Bắt đầu tiếp nhận hồ sơ từ ngày 7/3/2022 (thứ Hai)”. Nhiều người không nắm được thông tin này nên đến nơi để làm TTHC lại phải quay về. Bà Văn Thị Thủy, tổ 14, phường Đồng Tiến cầm theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các giấy tờ để làm thủ tục tách thửa phải ra về khi đọc thông báo. "Đành đợi đến thứ Hai (ngày 7/3/2022) mới quay lại làm thủ tục” - bà Thủy chia sẻ. Anh Nguyễn Ngọc Cường ở tổ 12, cùng phường với bà Thủy cũng phải về dù có giấy hẹn đến ngày trả kết quả làm thủ tục đăng ký biến động đất đai. Một số công dân cầm theo giấy tờ đến làm các TTHC khác trong sáng 1/3 đều phải về; có người cho biết muốn được làm thủ tục luôn vì có công việc cần.

Trao đổi với lãnh đạo Văn phòng UBND TP Hòa Bình về việc trên, chúng tôi được lý giải: Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố có 6 cán bộ, công chức; trong đó, 2 cán bộ văn phòng, 3 cán bộ tiếp nhận lĩnh vực đất đai, 1 cán bộ tiếp nhận thủ tục liên quan đến công an. Có cán bộ văn phòng, cán bộ tiếp nhận lĩnh vực đất đai là F0. Cán bộ Chi nhánh đăng ký quyền sử dụng đất TP Hòa Bình cũng bị F0 nên ảnh hưởng dây chuyền, trong khi thủ tục đất đai thường phải có giấy tờ gốc.

Sau khi phản ánh với lãnh đạo UBND thành phố về việc tạm ngừng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, ngay trong chiều 1/3, bộ phận này đã mở cửa trở lại phục vụ công dân đến giao dịch.

Tại các huyện, số F0 là cán bộ, công chức tăng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công việc. Kim Bôi là huyện có số F0 cao sau TP Hòa Bình. Xã Kim Bôi chiều 25/2 đã đóng cửa Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả để tất cả công chức trực tại đây đi test Covid-19. Do không biết thông tin này nên người dân đến làm TTHC phải chờ, rồi ra về. Có những thủ tục như công chứng có thể đến nơi khác thực hiện nhưng nhiều loại thủ tục cần xác nhận của địa phương, gây khó cho công dân nếu công việc cần gấp. Ngày 28/2, bộ phận này đã mở cửa phục vụ người dân; đến nay có 3 công chức F0. Do nhập xã dôi dư cán bộ nên đã bố trí cán bộ trực thay. Đối với F0 là công chức LĐ-TB&XH không có người trực thay, công chức văn phòng được giao tiếp nhận hộ. Ghi nhận tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại một số xã, huyện khác cũng xảy ra việc trống vị trí trực vì công chức là F0.

Các ca F0 là cán bộ, công chức tăng gây khó khăn trong đảm bảo hoạt động thường xuyên, thông suốt của các cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, để thích ứng linh hoạt, đảm bảo việc phục vụ công dân không bị đình trệ tại bộ phận phục vụ hành chính công, cần những kế hoạch, kịch bản, phương án cụ thể, sẵn sàng, phù hợp với từng đơn vị. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết công việc qua hệ thống mạng, dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 3, 4.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã có thêm từ "phục vụ” từ tháng 6/2018 nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của công dân. Thời điểm ngày 3/1, trung tâm có 3 công chức là F0 phải nghỉ, cách ly. Phó Giám đốc Trung tâm Hà Thị Ngọc Trang cho biết: Trung tâm đã có phương án ứng phó khi xuất hiện công chức là F0. Các sở, ngành bố trí cán bộ trực thay thế đảm bảo yêu cầu công việc. Thời điểm dịch Covid-19 phức tạp nên đẩy mạnh thực hiện DVC trực tuyến mức độ 3, 4, vừa thúc đẩy cải cách hành chính, vừa phòng, chống dịch bệnh. UBND tỉnh đã phê duyệt danh mục 1.502 DVC trực tuyến mức độ 3, 4. Trong đó, cấp tỉnh 462 DVC mức độ 3 và 777 DVC mức độ 4; cấp huyện 80 DVC mức độ 3 và 101 DVC mức độ 4; cấp xã 48 DVC mức độ 3 và 34 DVC mức độ 4.

Công chức Bùi Ngọc Sơn là cán bộ được Sở KH&ĐT cử tạm thời tiếp nhận TTHC thay cho công chức Đinh Thị Hảo là F0 trong thời gian nghỉ cách ly. Anh Bùi Ngọc Sơn cho biết: Có những nhà đầu tư có nhu cầu thực hiện TTHC luôn hoặc từ tỉnh khác đến, nếu quầy giao dịch đóng cửa ảnh hưởng đến công việc và hoạt động sản xuất, kinh doanh của họ. Nên dù chỉ thay thế vị trí này tạm thời, tôi cố gắng phục vụ công dân chu đáo nhất.

Theo tìm hiểu, ở cấp xã, huyện, một số công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cho rằng, có một số TTHC cán bộ khác có thể làm thay được, nhưng cũng có những thủ tục cần chuyên môn sâu mới có thể hướng dẫn, thực hiện. Nếu cán bộ đó là F0 dễ bị trống quầy giao dịch và điều này đã xảy ra ở một số địa phương. Mặt khác, để thực hiện hoàn chỉnh, nhiều TTHC phải liên quan đến cấp huyện, tỉnh, trong khi cán bộ phụ trách cũng bị F0 nên có khi tiếp nhận ở "đầu này” thì "đầu kia” lại nghẽn. Nếu tiếp nhận TTHC mà không giải quyết đúng hạn thì bị trừ vào thi đua nên có nơi chọn dừng tiếp nhận?! Thực tế có hiện tượng TTHC phát sinh qua mạng chiếm tỷ lệ rất cao nhưng không ít thủ tục do chính cán bộ nhập vào. Thực chất, mức độ thực hiện TTHC qua mạng của người dân trong tỉnh còn hạn chế.

Từ những thực tế trên và diễn biến dịch bệnh còn khó lường cho thấy, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần có kịch bản và phương án ứng phó cụ thể để thích ứng linh hoạt, không ngừng trệ hoạt động của công sở, không gián đoạn nhu cầu của công dân. Ngày 8/2/2022, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 175/UBND-THNV về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết. Yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương khẩn trương, tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay đảm bảo chất lượng, tiến độ.

C.L

Các tin khác


Phân công Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Ngày 2/5, Tổng Thư ký Quốc hội đã ban hành Thông báo số 3568/TB-TTKQH thông báo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội và cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2/5

Theo Thông cáo báo chí của Tổng Thư ký Quốc hội: Căn cứ quy định của Hiến pháp và pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Phát huy truyền thống “Quyết chiến, quyết thắng” xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện

                         Đại tá ĐINH ĐÌNH TRƯỜNG
 Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh 

 Vào hồi 11h30 ngày 30/4/1975, lá cờ của Quân giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập, đánh dấu sự sụp đổ của đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai ở miền Nam Việt Nam. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, non sông thống nhất, kết thúc vẻ vang chặng đường 21 năm (1954 - 1975) kháng chiến chống Mỹ cứu nước gian lao và anh dũng của dân tộc ta.

Hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên.

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: An Giang cần tranh thủ các nguồn lực để phát triển

Ngày 27/4, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã tiếp xúc cử tri tại huyện Thoại Sơn và thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục