(HBĐT) - Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị Thường trực HĐND 14 tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021 – 2026 được tổ chức tại Hòa Bình, chiều 8/4, HĐND tỉnh đã tổ chức tọa đàm trao đổi kinh nghiệm giữa các Ban của HĐND, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND các tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc. Dự, chủ trì hội nghị có đồng chí Tạ Thị Yên, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Dự hội nghị có đồng chí Quách Thế Ngọc, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo và thành viên các Ban của HĐND 14 tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc. Đồng chí Võ Ngọc Kiên, Phó Chủ tịch HDND tỉnh điều hành hội nghị.



Lãnh đạo Ủy ban Công tác đại biểu Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và lãnh đạo HĐND các tỉnh trao đổi thảo luận xung quanh các chủ đề của hội nghị.

Với chủ đề "Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của HĐND các cấp, khẳng định vị trí, vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương”, hội nghị tập trung thảo luận 2 chuyên đề chính là: Kinh nghiệm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động thẩm tra các báo cáo, dự thảo Nghị quyết tại Kỳ họp HĐND tỉnh thuộc các lĩnh vực các Ban phụ trách và kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát chuyên đề thuộc lĩnh vực các Ban phụ trách.

Dưới sự định hướng của đồng chí Tạ Thị Yên, Phó trưởng Ban công tác đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu đã tập trung trao đổi những kinh nghiệm hay, cách làm mới cũng như những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của mình tại các địa phương; nâng cao hơn nữa vai trò, hoạt động của các Ban, vai trò tham mưu của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND. Đặc biệt, các đại biểu đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay trong đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp, như: Việc đổi mới hình thức giám sát chuyên đề bằng hình ảnh hay ghi hình khi đi khảo sát; đưa thông tin lên báo, các chương trình truyền hình trực tiếp và tăng thời lượng phiên giải trình, chất vấn giữa hai kỳ họp để cử tri theo dõi, giám sát; xây dựng phần mềm quản lý hệ thống tài liệu giám sát, xây dựng phần mềm trong điều hành kỳ họp giúp cho hoạt động của HĐND nói chung và việc đôn đốc, theo dõi thực hiện kiến nghị, kết luận giám sát được chủ động và phát huy hiệu quả giám sát; phối hợp với cơ quan thông tấn báo chí để thông tin tuyên truyền về kết quả việc giải quyết các kiến nghị của cư tri của các ngành, các cấp có thẩm quyền để cử tri giám sát. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành. Nhiều tỉnh đã đồng hành cùng UBND tỉnh trong hoạt động xây dựng thảo nghị quyết bằng cách tham gia từ lúc họp các ngành đến họp Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.  

Tại chương trình tọa đàm, đại diện Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND các tỉnh cũng đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác tham mưu, phục vụ, những thuận lợi, khó khăn sau khi sáp nhập Văn phòng. Theo đó, các đại biểu cho rằng, nhằm nâng cao chất lượng chương trình công tác, Văn phòng cần tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đoàn, Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, sự phối hợp của các Ban HĐND tỉnh trong công tác tham mưu, giúp việc và tổ chức các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng; thực hiện chế độ thông tin báo cáo, ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới lề lối làm việc, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thành lập Tổ giúp việc Thường trực HĐND tỉnh theo dõi, đôn đốc việc thực hiện quy định của Trung ương giao thẩm quyền cho HĐND tỉnh, qua đó giúp Thường trực HĐND tỉnh đôn đốc UBND tỉnh triển khai kịp thời các chính sách, điều hòa số lượng dự thảo nghị quyết giữa các kỳ họp.

Phát biểu kết luận sau buổi tọa đàm, đồng chí Võ Ngọc Kiên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những ý kiến tham luận của các đại biểu. Các đại biểu thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến trí tuệ, xác đáng vào chủ đề tham luận của hội nghị. Đây cũng là diễn đàn mở để các đại biểu trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những cách làm hay hoặc nêu những khó khăn, vướng mắc để qua hội nghị này có thể kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành xem xét, điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện các thể chế, hướng dẫn phù hợp với thực tiễn. Góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, khẳng định vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.



Đại diện Ban Pháp chế, HĐND tỉnh tham luận tại hội nghị.


Đ.H

Các tin khác


Hòa Bình - Hà Nội: Thúc đẩy kết nối tạo ra sản phẩm, giá trị mới

Là 2 địa phương tiếp giáp, nhiều năm nay, tỉnh Hòa Bình và thành phố Hà Nội có nhiều hoạt hoạt hợp tác, kết nối thực chất và ngày càng hiệu quả triển nhiều lĩnh vực.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Quốc hội.

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam thăm và làm việc tại Hòa Bình

Ngày 26/4, đoàn công tác Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Sandeep Arya làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình. Tiếp, làm việc với ngài đại sứ và đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Phi Long thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong tại huyện Lạc Sơn

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 25/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác của tỉnh, của huyện đã tới thăm hỏi, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ hiện sinh sống trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

Tăng cường hợp tác địa phương Việt Nam - Hoa Kỳ về xuất khẩu, phát triển xanh và bền vững

Sáng 24/4 (giờ địa phương), đoàn công tác tỉnh Hòa Bình do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston. Tiếp đón đoàn công tác có đồng chí Hoàng Thùy Dương, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và cán bộ, nhân viên của Tổng Lãnh sự quán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục