(HBĐT) - Sáng 9/4, HĐND tỉnh đã đăng cai tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND 14 tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021 – 2026 với chủ đề "Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của HĐND các cấp, khẳng định vị trí, vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương”. Đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội dự, chỉ đạo hội nghị.  Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội; lãnh đạo, đại diện các Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các bộ, ngành Trung ương; Thường trực HĐND 14 tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc, cùng 5 tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Hồng, Trung và Nam bộ.

Về phía tỉnh, dự, chủ trì hội nghị có các đồng chí: Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Dự hội nghị có lãnh đạo HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XV và các sở, ban, ngành tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; lãnh đạo các ban của Quốc hội chụp ảnh cùng lãnh đạo HĐND các tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc.

Phát biểu chào mừng và khai mạc hội nghị, đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thông tin những tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển KT – XH  của tỉnh Hòa Bình. Đồng chí khẳng định kết quả phát triển kinh tế - xã hội trong những năm qua của tỉnh có phần đóng góp quan trọng của HĐND. Với vị trí là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, HĐND các cấp tỉnh Hòa Bình đã có nhiều đổi mới về phương thức hoạt động, tăng cường dân chủ, bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của cấp ủy để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định. Hội nghị Thường trực HĐND 14 tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc là dịp để Thường trực HĐND các tỉnh trong khu vực giao lưu, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quý, cách làm hay, sáng tạo từ các tỉnh, góp phần thực hiện tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong hoạt động của cơ quan dân cử địa phương. 

Báo cáo đề dẫn của Trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thanh tại hội nghị nêu rõ: Qua theo dõi thực tế và từ báo cáo các địa phương cho thấy những tồn tại, hạn chế trong hoạt động của HĐND các cấp là: Tình trạng gửi tài liệu chậm từ phía các cơ quan soạn thảo đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng kỳ họp, tiến độ và chất lượng thẩm tra của các ban HĐND. Từ đó, tính hình thức ở một số nội dung thông qua tại kỳ họp vẫn còn khá phổ biến. Công tác phối hợp chưa được thực hiện một cách hiệu quả, chặt chẽ, kịp thời. Tình trạng bổ sung nội dung kỳ họp hoặc đưa ra khỏi nội dung chương trình kỳ họp khi kỳ họp đã đến gần vẫn diễn ra ở nhiều địa phương. Việc thảo luận ở tổ, thảo luận ở hội trường cũng chưa thật khoa học, tính sát thực còn hạn chế. Hiệu quả công tác giám sát chưa cao, trong đó giám sát chuyên đề, hoạt động tái giám sát còn ít; hoạt động giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND, hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp có nơi, có lúc còn hình thức, chất lượng chưa sâu.  Việc đôn đốc, theo dõi kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị cử tri của một số địa phương có lúc, có nơi còn chậm. Đây là những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra ở một số nhiệm kỳ trước nhưng vẫn chậm được khắc phục hoặc chưa có giải pháp mang tính đột phá.



Các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh thăm quan gian hàng sản phẩm OCOP thổ cẩm Mai Châu bên lề hội nghị.

Dưới sự điều hành của các chủ tọa, trong 1 buổi sáng làm việc, 7 đại biểu đại diện cho HĐND các tỉnh đã thảo luận, đưa ra nhiều giải pháp, sáng kiến hay nhằm nâng cao chất lượng việc chuẩn bị kỳ họp HĐND tỉnh; chất lượng công tác giám sát, việc giải quyết kiến nghị của cử tri và khiếu nại, tố cáo của công dân của Thường trực HĐND tỉnh; chất lượng và hoạt động của đại biểu HĐND. Đồng thời, có nhiều chia sẻ, góp ý, đề xuất những ý kiến cụ thể để bảo đảm sự gắn kết giữa các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội với HĐND các cấp; tăng thẩm quyền cho Thường trực HĐND để giải quyết những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp và báo cáo HĐND tại Kỳ họp gần nhất để giải quyết kịp thời để yêu cầu từ thực tiễn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Khắc Định, Phó Chủ tịch Quốc hội biểu dương các tỉnh trong khu vực đã có nhiều nỗ lực trong phát triển KT – XH; khẳng định HĐND các tỉnh đã có nhiều cố gắng vượt qua khó khăn, đoàn kết, chủ động, sáng tạo dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, trên cơ sở quy định của pháp luật. Nhiều cách làm hay, giải pháp đúng mang lại hiệu quả, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Cụ thể như: Chủ động chuẩn bị kỹ nội dung, chương trình kỳ họp, góp phần nâng cao chất lượng các tờ trình, đề án, báo cáo. Đổi mới phong cách chỉ đạo, điều hòa, phối hợp; phương pháp điều hành các phiên họp linh hoạt, mềm dẻo. Phát huy trí tuệ tập thể trong quá trình thảo luận, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, tạo đồng thuận cao trong thông qua nghị quyết. Có các giải pháp hay để đổi mới nội dung, phương thức giám sát như tăng cường hơn nữa hoạt động giám sát và tái giám sát, đưa hoạt động chất vấn thành hoạt động thường xuyên, trở thành một hình thức kiểm soát quyền lực đối với bộ máy chính quyền các cấp; thực hiện các biện pháp đồng bộ, chủ động phối hợp với MTTQ, các đoàn thể, cơ quan báo chí và Nhân dân trong việc xem xét, giải quyết các kiến nghị chính đáng của cử tri, các kết luận sau giám sát…  Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri và Nhân dân, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị: HĐND các tỉnh tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động theo hướng thực chất, toàn diện, đồng bộ, vừa bám sát quy định của pháp luật, vừa bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng và yêu cầu thực tiễn, phù hợp với đặc điểm tình hình của mỗi địa phương. Đổi mới việc tổ chức các kỳ họp HĐND ngày càng chất lượng, hiệu quả hơn. Bố trí đủ nguồn lực đáp ứng yêu cầu để triển khai các hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND một cách toàn diện, hiệu quả. Mỗi vị đại biểu HĐND cần tiếp tục nâng cao trình độ, tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động; liên hệ mật thiết với cử tri, Nhân dân; thực hiện tốt vai trò là người đại biểu của dân. Tăng cường thông tin, tuyên truyền về các hoạt động của HĐND trên các phương tiện thông tin đại chúng để tạo cầu nối giữa cơ quan dân cử và cử tri; phát huy tối đa hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của HĐND nhằm nâng cao chất lượng công tác, tiết kiệm thời gian, chi phí hoạt động.



Đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cùng các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng HĐND tỉnh Lào Cai nhận cờ luân lưu tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND 14 tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc lần thứ hai. 

Đặc biệt, đồng chí nhấn mạnh: Đối với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Trung du và Miền núi phía Bắc, thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của liên kết vùng; tập trung khai thác thế mạnh của từng địa phương để bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển; đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường các hoạt động thu hút đầu tư; tiếp tục kiến nghị Trung ương có chính sách phù hợp, nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư; khai thác lợi thế so sánh, phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của vùng; thực hiện tốt công tác bảo tồn sinh thái, giữ gìn văn hoá, đảm bảo an ninh chính trị, an ninh biên giới, hướng tới sự phát triển bền vững cho cả vùng. 

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Hội nghị Thường trực 14 tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các nội dung chương trình đề ra. Sau hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tổng hợp đầy đủ các kiến nghị, đề xuất của các tỉnh để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để HĐND các cấp tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Kết thúc hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh đã trao cờ luân lưu đăng cai tổ chức hội nghị Thường trực HĐND 14 tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc lần thứ hai, nhiệm kỳ 2021 – 2026 cho HĐND tỉnh Lào Cai.


P.V

Các tin khác


Hòa Bình - Hà Nội: Thúc đẩy kết nối tạo ra sản phẩm, giá trị mới

Là 2 địa phương tiếp giáp, nhiều năm nay, tỉnh Hòa Bình và thành phố Hà Nội có nhiều hoạt hoạt hợp tác, kết nối thực chất và ngày càng hiệu quả triển nhiều lĩnh vực.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Quốc hội.

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam thăm và làm việc tại Hòa Bình

Ngày 26/4, đoàn công tác Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Sandeep Arya làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình. Tiếp, làm việc với ngài đại sứ và đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Phi Long thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong tại huyện Lạc Sơn

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 25/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác của tỉnh, của huyện đã tới thăm hỏi, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ hiện sinh sống trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

Tăng cường hợp tác địa phương Việt Nam - Hoa Kỳ về xuất khẩu, phát triển xanh và bền vững

Sáng 24/4 (giờ địa phương), đoàn công tác tỉnh Hòa Bình do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston. Tiếp đón đoàn công tác có đồng chí Hoàng Thùy Dương, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và cán bộ, nhân viên của Tổng Lãnh sự quán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục