(HBĐT) - Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, tỉnh ta xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác chỉ đạo, điều hành nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển KT -XH của tỉnh.
Chúng tôi có mặt ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND
phường Tân Thịnh (thành phố Hòa Bình). Mới đầu giờ sáng, người dân đến làm các
thủ tục đã đông. Các lĩnh vực giải quyết chủ yếu ở đây gồm các thủ tục hành
chính (TTHC) về tư pháp, địa chính, lao động - thương binh và xã hội, văn phòng
thống kê. Các thủ tục, quy trình giải quyết đều được niêm yết công khai, thuận
lợi cho người dân đến giao dịch.
Chị Bùi Thị Tâm đến làm thủ tục chứng thực sao y bản
chính giấy tờ đất chia sẻ: Những năm trước đây, khi nói đến việc giải quyết các
TTHC ai cũng ngại. Một số người vẫn hay nói đùa "hành là chính”. Bởi trước kia,
việc giải quyết các TTHC khá rờm rà, qua nhiều khâu, thời gian giải quyết chậm.
Bây giờ, đi làm các TTHC thuận lợi hơn nhiều. Cán bộ ở bộ phận "một cửa” hướng
dẫn tận tình người dân, doanh nghiệp đảm bảo làm thủ tục thuận tiện, dễ dàng,
nhanh chóng.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường
Tân Thịnh (TP Hòa Bình) tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch.
Chị Lê Thị Dung, cán bộ giải quyết các TTHC lĩnh vực
tư pháp phường Tân Thịnh cho biết: Là phường trung tâm của thành phố, khối
lượng người dân đến giao dịch rất đông. Chúng tôi phải thu xếp, giải quyết công
việc nhanh gọn, tránh được sự chồng chéo. Hàng năm, tôi được đi tập huấn, bồi
dưỡng 2 lần để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng được yêu cầu
nhiệm vụ…
Đồng chí Bùi Ngọc Đại, Trưởng phòng CCHC (Sở Nội vụ)
cho biết: Để đánh giá sự hài lòng của người dân, từ năm 2013, tỉnh ta đã xây
dựng bộ chỉ số CCHC. Ngày 17/4/2017, UBND tỉnh ban hành Bộ chỉ số CCHC của các
sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã tại Quyết định số 598/QĐ-UBND thay thế
cho Bộ chỉ số CCHC ban hành kèm theo Quyết định số 980/QĐ-UBND ngày 10/6/2015.
Đây cũng là lần thứ 3 tỉnh ta thay đổi bộ chỉ số CCHC. Theo đó, bộ chỉ số mới
đã loại bỏ một số tiêu chí, tiêu chí thành phần không còn phù hợp với các quy
định của Trung ương và tình hình thực tiễn của tỉnh. Mặt khác, bộ chỉ số mới
cũng đưa ra các tiêu chí đánh giá bảo đảm tính chung nhất, khách quan, công
bằng khi đánh giá; gắn với tổ chức và hoạt động của Trung tâm hành chính công
cấp tỉnh, cấp huyện sẽ thành lập và thực hiện trong năm 2017; tăng số điểm đánh
giá qua các tài liệu kiểm chứng, giảm số điểm đánh giá qua điều tra xã hội học
(điểm điều tra xã hội học phụ thuộc nhiều vào yếu tố định tính, trong khi đó
yếu tố định lượng lại thấp); bổ sung tiêu chí tính điểm thưởng về tính trung
thực khi tự chấm điểm xác định chỉ số CCHC; các tiêu chí về chuyển đổi vị trí
công tác; tỷ lệ đơn vị sự nghiệp tự chủ hoàn toàn chi thường xuyên; thực hiện "một
cửa hiện đại” tại cấp huyện, cấp xã; tự kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp
luật... Trong năm 2017, bộ chỉ số này sẽ được xây dựng thành phần mềm theo dõi,
đánh giá để giúp cho việc đánh giá đảm bảo chính xác, minh bạch, khách quan.
Việc thực hiện bộ chỉ số CCHC, hướng tới sự hài lòng
của người dân, doanh nghiệp được đánh giá là đã đem lại hiệu quả tích cực. Cụ
thể, nhận thức của người đứng đầu về công tác CCHC đã có sự chuyển biến rõ rệt.
Các cơ quan, đơn vị đã quan tâm hơn đối với việc thực hiện CCHC. vì công tác
này gắn với mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị, người đứng đầu và công tác
thi đua khen thưởng của mỗi cơ quan, đơn vị. So với những năm trước đây, người
dân và doanh nghiệp hài lòng hơn đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.
Các TTHC giải quyết nhanh chóng như: đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng
nhà ở riêng lẻ, lĩnh vực hộ tịch…Từ khi triển khai cơ chế "một cửa” giải quyết
theo phiếu hẹn, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy phát triển
KT -XH.
Trong thời gian tới, để thực hiện tốt các nội dung của
bộ chỉ số CCHC, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, tỉnh tập
trung thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu như: Thực hiện cơ chế "một cửa”, "một cửa
liên thông” đối với 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính
quyền. Tập trung thực hiện toàn tỉnh triển khai giải quyết TTHC qua hệ thống
phần mềm điện tử dùng chung từ tháng 6/2017. Qua đó, lãnh đạo tỉnh, sở, ngành
doanh nghiệp, người dân đều nắm được tình hình hồ sơ TTHC giải quyết đến đâu,
tạo tính công khai, minh bạch trong công tác giải quyết TTHC. Tạo điều kiện cho
người dân, doanh nghiệp tiếp cận với thông tin về giải quyết TTHC. Thành lập
trung tâm hành chính công cấp tỉnh và các huyện, thành phố để đi vào hoạt động
từ quý III /2017. Tăng cường công tác tuyên truyền về nâng cao nhận thức của
cán bộ, công chức, viên chức về CCHC. Hàng năm, thường xuyên kiểm tra CCHC,
công chức, công vụ, trong đó tập trung vào kiểm tra giải quyết TTHC…
Hương Lan