(HBĐT) - Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh nhận thức sâu sắc những giá trị, tư tưởng cốt lõi trong bản Di chúc của Bác Hồ cách đây 50 năm, tổ chức đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công cuộc đổi mới hiện nay.

Năm mươi năm về trước (ngày 2/9/1969), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra đi, để lại nỗi tiếc thương vô hạn đối với đồng bào và chiến sỹ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế. Trước lúc đi xa, Người đã để lại bản Di chúc lịch sử, thấm đượm và kết tinh trong đó tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, mãi mãi là kim chỉ nam cho dân tộc Việt Nam đi đến thắng lợi cuối cùng. Các nội dung quan trọng của bản Di chúc Bác Hồ về sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bồi dưỡng thế hệ trẻ; nâng cao đời sống nhân dân… được Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh chuyển hóa thành những hành động, việc làm cụ thể để bảo vệ, xây dựng quê hương.

Thực hiện tâm nguyện của Người: "Dù khó khăn gian khổ đến mấy, nhân dân ta nhất định sẽ hoàn thành thắng lợi”, quân và dân trong tỉnh đã không quản ngại hy sinh, vất vả, không tiếc máu xương, vừa sản xuất, vừa chiến đấu, hăng hái thi đua lao động sản xuất, đóng góp sức người, sức của chi viện cho các chiến trường, thực hiện nhiệm vụ cao cả "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, góp phần cùng với cả nước làm nên Đại thắng mùa xuân năm 1975, thống nhất đất nước.


Các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Ngô Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác khảo sát tình hình thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững tại xã Phú Vinh (Tân Lạc).

Trong Di chúc, Bác Hồ nhắc đến tất cả mọi người, từ bà con lao động, công nhân, nông dân, thanh niên, học sinh, trí thức... Người căn dặn: "Đảng phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. Những tư tưởng lớn trong Di chúc đã, đang soi sáng con đường và sự nghiệp đổi mới ngày nay. Thực hiện Di chúc của Bác Hồ, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu cao độ và giành được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực KT-XH, QP-AN và xây dựng hệ thống chính trị. Kinh tế của tỉnh duy trì mức tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Các tiềm năng, lợi thế từng bước được khai thác hiệu quả. Nhiều lĩnh vực của tỉnh dẫn đầu các tỉnh trong khu vực. Năm 2018, thu nhập bình quân đạt trên 50 triệu đồng/người, hộ nghèo giảm còn 14,9%. Kết cấu hạ tầng được đầu tư hướng tới đồng bộ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế và an sinh xã hội. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được thành tựu to lớn, phấn đấu đến hết năm nay, toàn tỉnh có 77 xã đạt chuẩn nông thôn mới, dẫn đầu các tiêu chí bình quân của khu vực miền núi phía Bắc, hoàn thành trước 1 năm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Thực hiện chủ trương không giao việc chung chung, giao việc cụ thể, gắn với trách nhiệm người đứng đầu, tỉnh chú trọng khắc phục những hạn chế, yếu kém trong chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư hạ tầng, tạo động lực phát triển. Môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng 4 bậc so với năm trước. Đã có nhiều dự án đầu tư tầm cỡ về du lịch, thương mại, dịch vụ, công nghiệp nghiên cứu đang triển khai đầu tư trên địa bàn, hứa hẹn tạo sự bứt phá trong tương lai. Tỉnh đã chỉ đạo giải quyết những nút thắt nhiều công trình, dự án quan trọng như đường 435, đường kết nối đường Hồ Chí Minh với quốc lộ 12 B đi quốc lộ 1, dự án cầu Hòa Bình 2. Tập trung chỉ đạo thực hiện đề án nâng cấp TP Hòa Bình thành đô thị loại II, nâng cấp khu vực thị trấn Lương Sơn thành đô thị loại IV... Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, kết nối mở ra cơ hội khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch, dịch vụ, đô thị trên địa bàn.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị có kết quả tích cực, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH. Đặc biệt, với quyết tâm chính trị và trách nhiệm cao, tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ các cấp. Theo kế hoạch tổ chức sắp xếp đơn vị hành chính sẽ giảm được 1 huyện, 59 xã. Đồng thời, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị về chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Thấm nhuần tư tưởng, những giá trị to lớn trong Di chúc của Bác Hồ, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện các Nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, về xây dựng đội ngũ cán bộ và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu; tổ chức sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã gắn với rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ; tập trung giải quyết những vấn đề bức thiết ở địa phương; chủ động làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, mở ra cơ hội mới để tỉnh ta bứt phá trong tương lai như lời Bác Hồ dạy.

L.C


Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục