(HBĐT) - Những năm gần đây, huyện Yên Thủy đã quán triệt, triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC), hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy cấp ủy, chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, được đánh giá là địa phương nằm ở tốp đầu về chất lượng điều hành khối UBND cấp huyện.
Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Yên Thủy tạo điều kiện cho người dân đến giao dịch.
Đồng chí Bùi Huyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy cho biết: Huyện xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu, trong đó tập trung xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tăng cường tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ công trực tuyến; hoàn thiện quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức các đơn vị, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC); siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường thực hiện văn hóa công sở; tăng cường sự minh bạch trong công tác lãnh đạo, quản lý, chấn chỉnh phong cách làm việc của đội ngũ CB, CC, VC, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý.
Việc triển khai kế hoạch CCHC 6 tháng đầu năm 2023 đảm bảo đúng tiến độ, yêu cầu. Huyện đã triển khai quyết liệt việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC, một số tiêu chí, lĩnh vực chưa đạt hoặc đạt ở mức thấp được quan tâm đôn đốc. Thực hiện tốt việc sử dụng chữ ký số, văn bản đi, đến được xử lý trên phần mềm điện tử đạt tỷ lệ cao. Hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 vượt chỉ tiêu tỉnh đề ra. 11/11 xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch CCHC với các nội dung phù hợp tình hình thực tế tại đơn vị. Công tác rà soát, đơn giản hoá TTHC được triển khai thường xuyên. Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả được củng cố, kiện toàn, hoạt động có nền nếp, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu giao dịch của tổ chức, công dân. 100% cơ quan, đơn vị ban hành nội quy, quy chế làm việc, các quy chế về: chi tiêu nội bộ; quản lý và sử dụng tài sản công; tiếp công dân; văn hóa công sở; phối hợp công tác giữa cơ quan, đơn vị với các ban, ngành, đoàn thể; quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông...
Huyện đặc biệt quan tâm thực hiện các giải pháp siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, kịp thời cụ thể hóa các quy định của T.Ư, của tỉnh về tổ chức bộ máy, quy tắc ứng xử của CB, CC, VC, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu... Công tác đánh giá, phân loại CB, CC, VC được quan tâm, lấy sản phẩm, việc thực hiện nhiệm vụ làm cơ sở để đánh giá, xếp loại cuối năm và bình xét danh hiệu thi đua. Qua đó ý thức, tác phong, năng lực CB, CC, VC của huyện có tiến bộ rõ rệt. Qua rà soát cho thấy, không trường hợp nào tự ý đặt ra các TTHC, hồ sơ, thủ tục rườm rà, gây phiền hà cho công dân; không tự ý thu sai, thu không đúng mục đích các loại phí, lệ phí.
Toàn huyện có hơn 1.600 CB, CC, VC. Tỷ lệ CB, CC, VC có trình độ đạt chuẩn (đại học và trên đại học chiếm trên 99%). Đa phần CB, CC, VC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có ý thức trong việc rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống; thường xuyên học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu đặt ra.
Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND huyện, vẫn còn một số CB, CC, VC chưa chấp hành nghiêm túc quy định về giờ giấc làm việc, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ ảnh hưởng đến việc phục vụ doanh nghiệp và người dân. Huyện tập trung chỉ đạo các giải pháp nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính nhằm khích lệ, động viên đội ngũ CB, CC, VC thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị.
Theo đó, tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm nêu gương của đảng viên, CB, CC, VC, đặc biệt trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu đơn vị. Rà soát, hoàn chỉnh nội quy, quy chế làm việc đảm bảo thống nhất, đồng bộ với các văn bản của cấp trên, phù hợp đặc điểm tình hình của cơ quan, đơn vị. Giao việc rõ ràng, không chồng chéo nhằm xác định rõ trách nhiệm của các cá nhân tham gia; nghiêm túc thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao, không để quá hạn; không đùn đẩy trách nhiệm, không né tránh công việc. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của CB, CC, VC; trên cơ sở thực hiện quy chế dân chủ, khuyến khích CB, CC, VC nâng cao trình độ, lắng nghe và tạo điều kiện tốt nhất để những sáng kiến, cách làm mới của CB, CC, VC được áp dụng, phát huy hiệu quả.
Lê Chung