Già làng Đinh Văn Thơ dặn dò  các em học sinh trường THCS Tu Lý

Già làng Đinh Văn Thơ dặn dò các em học sinh trường THCS Tu Lý

(HBĐT) - Năm nay đã ở tuổi 82 nhưng già làng Đinh Văn Thơ, xóm Mè, xã Tu Lý, huyện Đà Bắc vẫn còn minh mẫn, nhanh nhẹn trong vai trò trụ cột của xã và làng xóm. Hàng ngày, cụ vẫn dành thời gian đọc báo, xem chương trình thời sự trên truyền hình để kịp thời nắm bắt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

 

Bằng vốn sống và sự hiểu biết, trong nhiều cuộc họp xóm,  các đoàn thể, cụ luôn được mời tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết trong cuộc sống, lao động sản xuất. Đặc biệt, mỗi khi xã, xóm chuẩn bị đề ra những quyết sách lớn như: xây dựng chương trình phát triển KT -XH, đóng góp ý kiến vào văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp đều có ý kiến đóng góp của già làng Đinh Văn Thơ. Anh Đinh Văn Điện, Chủ tịch MTTQ xã cho biết: Già làng Thơ cũng như các già làng khác ở 13 KDC trong xã luôn được người dân kính trọng, nể phục. Lời nói của các cụ rất có trọng lượng, được con cháu nghe theo.

 

 73 tuổi đời, gần 50 năm tuổi Đảng, già làng Xa Văn Toàn xứng đáng là cây cao, bóng cả của xóm Nà Chiếu, xã Cao Sơn. Những năm qua, già làng Xa Văn Toàn luôn nhắc nhở những người cao tuổi trong xóm sống mẫu mực, đoàn kết, chan hòa, làm gương cho con cháu và luôn quan tâm tới việc làng, việc xã để tạo nên sức mạnh đại đoàn kết. Cụ thường xuyên vận động các gia đình chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất và tạo điều kiện cho con cháu được học tập chu đáo, có kiến thức để thoát nghèo. Đồng thời, động viên, khuyên bảo thế hệ trẻ có trách nhiệm với gia đình, xã hội, không sa vào các tai tệ nạn xã hội, không gây gổ mất đoàn kết thôn xóm. Để lời nói được con cháu nghe theo, bản thân gia đình cụ là điển hình tiêu biểu trong làm kinh tế giỏi với thu nhập trên 100 triệu đồng /năm và cũng là gia đình văn hóa tiêu biểu của xã.

 

Theo số liệu của MTTQ huyện Đà Bắc, toàn huyện hiện có hàng trăm già làng, trong đó có 27 già làng thực sự có uy tín được UBND huyện công nhận. Các già làng đã phát huy vai trò gương mẫu trong các phong trào, CVĐ ở cơ sở. Đồng thời, vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín, dị đoan, xây dựng đời sống văn hóa.

 

Bà Bùi Thị Kiêm, Phó Chủ tịch MTTQ huyện khẳng định: Bằng sự hiểu biết và tính nêu gương của mình, các già làng trong huyện luôn coi trọng dạy bảo con cháu có ý thức trong học tập, giữ gìn đạo đức, lối sống, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và động viên người dân thực hiện tốt các quy ước, hương ước của xóm làng, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC. Hàng năm, huyện Đà Bắc có từ 70 - 74% KDC tiên tiến, trên 65% hộ đạt tiêu chuẩn văn hóa và trên 55% làng văn hóa, kết quả này có công sức không nhỏ của các già làng, người cao tuổi.

       

 

                                                                                        Hoàng Nga

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục