Nhân dân xã Yên Thượng (Cao Phong) thu hoạch mía, giá trị đạt trên 100 triệu đồng/ha.

Nhân dân xã Yên Thượng (Cao Phong) thu hoạch mía, giá trị đạt trên 100 triệu đồng/ha.

(HBĐT) - Chỉ một con đường độc đạo xuyên rừng mới có thể tới được Thạch Yên. Trước đây, để thâm nhập vào vùng này phải trèo đèo, lội suối, băng rừng gần 20 km từ đường 12 cũ (nay là quốc lộ 6) mất gần một ngày mới tới được. Trong thời kỳ tiền khởi nghĩa, với vị trí hiểm trở, cách mạng đã dựa vào thế rừng núi hiểm trở và lòng dân nơi đây để xây dựng căn cứ địa cách mạng. Là 1 trong 4 khu căn cứ địa của tỉnh, Thạch Yên đã đóng vai trò quan trọng cùng quân và dân tỉnh ta chuẩn bị cho cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền năm 1945.

 

Lớp huấn luyện quân sự đầu tiên được tổ chức tại đồi Chùa Khánh, xã Thạch Yên cũ (nay là xã Yên Thượng - Cao Phong). Từ đây, lực lượng cách mạng đã dần lớn mạnh và trong một thời gian ngắn, lực lượng cách mạng tại chiến khu đã phát triển mạnh mẽ, làm chủ hoàn toàn khu căn cứ, chờ thời cơ khởi nghĩa. Sáng 23/8/1945, đoàn khởi nghĩa của căn cứ địa Cao Phong - Thạch Yên phối hợp cùng cánh quân ở Lạc Sơn xuôi dốc Cun tiến vào Phương Lâm, vượt sông Đà sang phố Đúng cùng lực lượng cách mạng trong toàn tỉnh chiếm tỉnh lỵ, giành chính quyền về tay nhân dân, góp phần to lớn vào cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước. Ngày nay, khu căn cứ địa Thạch Yên - Cao Phong đã trở thành khu di tích cách mạng cấp quốc gia. Năm 2000, khu di tích đã được đầu tư xây dựng kiên cố, là điểm du lịch tâm linh của nhân dân và khách thập phương. 

 

Trên quê hương cách mạng Thạch Yên, đời sống người dân đang từng ngày đổi thay, diện mạo nông thôn thay đổi rõ rệt. Đồng chí Bùi Văn Đạt, Chủ tịch UBND xã Yên Thượng phấn khởi cho biết: Hệ thống đường giao thông từ trung tâm huyện lên xã, từ xã đi xóm được đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KT-XH. Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Cao Phong, Yên Thượng đã nỗ lực từng bước giảm nghèo bền vững, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 11,5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 59% (năm 2010) xuống còn 50%. Toàn xã  duy trì diện tích đất sản xuất hàng năm gần 500ha. Đặc biệt là những năm gần đây, xã đã vận động nhân dân chuyển đổi 40ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng mía (33,6ha) và cây có múi (6,5ha) cho giá trị kinh tế cao. Nhờ đó, ngành nông nghiệp tiếp tục đạt mức tăng trưởng 5%.

 

Về lĩnh vực chăn nuôi cũng có bước phát triển khá, đàn gia súc, gia cầm tăng hàng năm từ 5 - 10% (riêng đại gia súc tăng bình quân 10 - 12%). Toàn xã đã phát triển được 120 đàn ong. Công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm thường xuyên được các cấp, ngành và người dân quan tâm, từ đó đã mang lại thu nhập đáng kể cho nông dân. Trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi trọc được quan tâm; thương mại, dịch vụ có bước phát triển khá.

 

Phát huy tiềm năng, thế mạnh sẵn có, giai đoạn 2015 - 2020, xã Yên Thượng phấn đấu đưa nông nghiệp thành ngành kinh tế mũi nhọn theo hướng giảm đất lúa, phát triển diện tích cây có múi lên hơn 20 ha, diện tích mía trên 100 ha và các loại ngô, khoai 50ha. Đồng thời tận dụng diện tích trồng cỏ, phấn đấu mỗi năm tăng tổng đàn khoảng 15%. Từng bước phát triển công nghiệp, xây dựng và dịch vụ; tập trung cao nhất cho mục tiêu mỗi năm giảm 3% hộ nghèo nhằm sớm đưa quê hương thoát nghèo, đạt mức trung bình toàn huyện.

 

 

 

                                                                             Dương Liễu

 

 

 

Các tin khác


Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục