(HBĐT) - Ngày 28/10, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã làm việc với UBND huyện Cao Phong về Chỉ dẫn địa lý cam Cao Phong liên quan đến ý kiến của người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh về phân biệt cam Cao Phong với cam của các địa phương khác và cam Trung Quốc.

 

                              Toàn cảnh buổi làm việc.

 

Theo kiểm soát thực trạng, trên địa bàn huyện đang bước vào vụ thu hoạch cam. 6 loại cam chính được đưa vào sản xuất gồm cam lòng vàng CS1, cam xã đoài cao, xã đoài lùn, Valenxia, cam Canh và quýt Ôn Châu. Từ đầu năm đến nay, UBND huyện đã triển khai 3 hội nghị liên quan đến lấy ý kiến đóng góp dự thảo quy chế kiểm soát nội bộ hoạt động quản lý, sử dụng Chỉ dẫn địa lý và mẫu lô gô chỉ dẫn địa lý, phổ biến quy trình kỹ thuật sản xuất an toàn cho sản phẩm cam quả, tem, nhãn, lô gô cho sản phẩm cam quả, tổ chức kiểm soát, ký cam kết với các hộ kinh doanh cam quả trên trục Quốc lộ 6; xây dựng 2 biển thông báo hết vụ thu hoạch và 2 biển thông báo Lễ hội cam Cao Phong ở 2 điểm đầu huyện, cuối huyện nhằm đẩy mạnh tuyên truyền và bảo về quyền lợi người tiêu dùng.

 

Tại buổi làm việc, UBND huyện đã chia sẻ một số thông tin và những khó khăn trong việc sản xuất và cung ứng sản phẩm theo chuỗi. Đồng thời đưa ra một số đặc điểm để người tiêu dùng nhận diện và lưu ý khi chọn mua sản phẩm cam Cao Phong: Về thời vụ, thời gian thu hoạch cam lòng vàng, cam xã đoàn lùn từ giữa tháng 10 đến cuối tháng 12 dương lịch, cam Valenxia từ cuối tháng 12 năm này đến tháng 6 năm sau, cam Canh thu hoạch từ tháng 11 năm này đến tháng 1 năm sau và quýt Ôn Châu từ đầu tháng 9 đến tháng 10 dương lịch. Về cảm quan rất khó phân biệt cam Cao Phong với các loại cam khác nhưng có thể nhận diện cam quả của Cao Phong sau cắt bán trong ngày, cuống và lá héo nhanh do không dùng hóa chất bảo quản trong khi các loại cam trôi nổi khác sau nhiều ngày, cuống vẫn dai và lá tươi. Về chất lượng bên trong, cam Cao Phong có hương thơm đặc trưng, tép giòn khác biệt với cam Trung Quốc ăn có mùi ủng, tép nát…

 

Đây là những cơ sở quan trọng để Hội Bảo vệ người tiêu dùng tiếp nhận thông tin, kịp thời trả lời quan tâm, thắc mắc của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh về chỉ dẫn địa lý cam Cao Phong.

                                                                    

 

                                                              Bùi Minh

Các tin khác


Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục