(HBĐT) - Ngày 30/12, Sở NNN&PTNT đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017, sơ kết 3 năm thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Tới dự có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức, các huyện, thành phố trong tỉnh.

 

Quang cảnh hội nghị.

 

Năm 2016, Sở NN&PTNT đã tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách phát triển sản xuất, nông nghiệp, nông thôn; tổ chức phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương các nhiệm vụ của ngành và đạt được những kết quả khả quan. Năm 2016 là năm thứ 4 liên tiếp, ngành NN&PTNT hoàn thành và vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM được đẩy mạnh, tốc độ tăng trưởng của ngành đạt 4,7%, vượt 0,2% so với kế hoạch và 0,81% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất toàn ngành đạt 11,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ, chiếm 26,8% cơ cấu kinh tế của tỉnh. Nông thôn ngày càng khang trang, bình quân mỗi xã đạt 12 tiêu chí nông thôn mới, tăng 0,42 tiêu chí so với năm 2015, thêm 8 xã đạt 19 tiêu chí NTM, nâng tổng số xã về đích NTM là 39 xã, chiếm 20,45% số xã. Có thêm 2% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, nâng tỷ lệ hộ được sử dụng nước sinh  hoạt hợp vệ sinh lên 88%. Chất lượng nông sản hàng hóa được quan tâm. Nhiều địa phương thực hiện các mô hình chăn nuôi trồng trọt an toàn. Số doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp có xu hướng tăng. Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp từng bước thúc đẩy sản xuất nông nghiệp. Môi trường sinh thái được bảo đảm. Độ che phủ rừng đạt 51,2%... Mặc dù vậy, việc thực hiện chính sách nông nghiệp nông thôn chậm. Hạ tầng nông nghiệp nông thôn còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất. Đầu tư cho sản xuất còn hạn chế. Tỷ trọng ngành trồng trọt vẫn cao trong cơ cấu ngành…..

 

Năm 2017, ngành NN&PNNT đề ra các giải pháp thực hiện mục tiêu chủ yếu là: Tốc độ tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 4,5%. Sản lượng cây lương thực có hạt 36 vạn tấn. Trồng rừng tập trung trên 7.000 ha, độ che phủ rừng 51,2%. Tăng bình quân mỗi xã đạt 1 tiêu chí NTM, nâng số tiêu chí NTM bình quân đạt 13 tiêu chí/xã. Có thêm 8 xã về đích NTM. Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 90%. Hộ nghèo ở khu vực nông thôn giảm 3%. Tăng tỷ trọng giá trị sản xuất ngành thủy sản 0,29%, lâm nghiệp 0,1%, ngành chăn nuôi chiếm 0,4% trong cơ cấu toàn ngành…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận biểu dương những kết quả ngành NN&PTNT đạt được, tạo được tăng trưởng khá ấn tượng trong lĩnh vực trồng trợt, chăn nuôi và thủy sản thể hiện  được định hướng đúng đắn và hiệu quả trong phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh. Phân tích những hạn chế, yếu kém và những cơ hội phát triển của ngành NN&PTNT, đồng chí đề nghị năm 2017, ngành nông nghiệp tiếp tục tham mưu và tổ chức thực hiện định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát huy lợi thế, nâng cao giá trị phát triển bền vững gắn với xây dựng NTM. Ngành nông nghiệp và các địa phương tập trung rà soát, bổ sung điều chỉnh quy hoạch, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, phát động phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ tái cơ cấu hành, xây dựng nông thôn mới và an toàn vệ sinh thực phẩm…

 

                                                                           PV

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục