(HBĐT) - Với tỷ trọng lĩnh vực nông nghiệp trong tổng cơ cấu kinh tế của huyện chiếm 48%; tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp bình quân đạt 6,3%/năm, những năm qua, huyện Cao Phong luôn dành sự đầu tư thỏa đáng để tạo đà cho nông nghiệp “cất cánh”.

 

Cao Phong có tổng diện tích đất tự nhiên 25.527,83 ha, trong đó, diện tích đất nông nghiệp 7.520 ha, diện tích mặt nước nuôi thủy sản khoảng 90 ha. Những năm gần đây, hoạt động sản xuất nông nghiệp của huyện  chuyển đổi theo hướng sản xuất hàng hoá, trong đó, tập trung 2 cây trồng chủ lực là cây ăn quả có múi và mía. Trong đó, cây mía khoảng 2.400 ha, cây ăn quả có múi trên 2.100 ha.   

 

Đồng chí Hồ Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để tạo nền tảng thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển, những năm gần đây, huyện Cao Phong chủ động triển khai, thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất như: hỗ trợ giống, phân bón, thuốc BVTV, vắcxin phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; hỗ trợ nhân rộng các mô hình sản xuất cây có múi, mía mang lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn huyện. Một mặt, tranh thủ sự hỗ trợ từ các chủ trương, chính sách của T.Ư, của tỉnh để phát triển mạnh lĩnh vực nông nghiệp.

 

 

Nhiều năm “được mùa, mất giá” nhưng hiện mía vẫn là cây trồng chủ lực ở xã Dũng Phong (Cao Phong).

 

Trong công tác tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, bên cạnh việc phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, UBND huyện tập trung chỉ đạo các ngành, cấp đẩy mạnh các phong trào thi đua trong nông dân; tuyên truyền nhân rộng  mô hình điển hình, tấm gương tiêu biểu xuất sắc trong sản xuất để cơ sở học tập, tham khảo, vận dụng nhân rộng. Đồng thời tổ chức đào tạo, tập huấn, xây dựng mô hình điểm, tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng để cán bộ, hội viên, nông dân biết và nắm được các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn để thực hiện.

 

Bằng những nỗ lực tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ việc thực hiện chính sách, đến nay, huyện Cao Phong đã thu hút được 4 doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Thực hiện Quyết định số 10, ngày 27/4/ 2015 của UBND tỉnh về chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển nuôi cá lồng vùng hồ thủy điện Hòa Bình, giai đoạn 2015-2020: năm 2015 có 75 hộ đăng ký phát triển 150 lồng cá, tổng nhu cầu kinh phí  3,7 tỷ đồng; năm 2016 có 58 hộ đăng ký 136 lồng, tổng nhu cầu kinh phí 5,969 tỷ đồng. Thực hiện Quyết định số 11, ngày 27/4/ 2015 của UBND tỉnh “Quy định một số cơ chế hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa trong lĩnh vực trồng trọt, giai đoạn 2015-2020”; năm 2015 có 4 hộ đăng ký 7,85 ha, tổng nhu cầu kinh phí 111 triệu đồng; năm 2016 có 50 hộ đăng ký 69 ha, tổng nhu cầu kinh phí 1.379 tỷ đồng...

 

Huyện đã dành sự quan tâm thỏa đáng, tuy nhiên kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp trên địa bàn chưa cao. Nguyên do theo đồng chí Hồ Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện: Hiện tại, việc liên kết để tiêu thụ nông sản (cam, mía) giữa người nông dân và các doanh nghiệp chưa bền vững. Quy mô sản xuất nông nghiệp tại địa phương nhỏ lẻ, manh mún, việc tiêu thụ chủ yếu qua tư thương mua tại các vườn hộ gia đình và bán lại tại các chợ đầu mối. Việc dồn điền, đổi thửa xây dựng cánh đồng lớn ở huyện còn nhiều khó khăn dẫn đến chưa hình thành được mô hình sản xuất theo chuỗi để sản xuất, tiêu thụ với với quy mô lớn. Thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp cũng hết sức khó khăn.       

 

Để tạo đà cho phát triển nông nghiệp trong thời gian tới, huyện Cao Phong đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí dồn điền, đổi thửa xây dựng cánh đồng lớn để có thể đưa cơ giới, máy móc, KH-KT vào sản xuất nhằm giảm giá thành sản phẩm. Đề nghị bổ sung đối tượng áp dụng tại Quyết định số 33, ngày 4/11/2015 của UBND tỉnh “Quy định về cơ chế hỗ trợ tiêu thụ nông sản hàng hóa trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, giai đoạn 2015-2020” nhằm tạo cơ chế mở cho các tiểu thương được hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Đề nghị đơn giản hóa hồ sơ yêu cầu điều kiện được hỗ trợ trong Quyết định số 10, ngày 27/4/2015 của UBND tỉnh “Quy định một số chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển nuôi cá lồng vùng hồ thủy điện Hòa Bình, giai đoạn 2015-2020”; Quyết định số 11, ngày 27/4/2015 của UBND tỉnh  “Quy định một số cơ chế hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa trong lĩnh vực trồng trọt, giai đoạn 2015-2020 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình”... để nông nghiệp huyện Cao Phong phát triển bền vững.

 

 

                                                                                Thúy Hằng

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục