(HBĐT) - Ngày 28/9, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc góp phần quan trọng trong thực hiện Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016.

Cuộc tổng điều tra nông nghiệp, nông thôn và thủy sản năm 2016 trên địa bàn tỉnh nhận được sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời, có hiệu quả của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra Trung ương, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra tỉnh và lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương, được đông đảo nhân dân ủng hộ. Cuộc Tổng điều tra đã kết thúc thành công, phản ánh được thực trạng nông thôn của tỉnh. Theo số liệu tổng hợp, toàn tỉnh có 210 đơn vị hành chính, trong đó có 191 xã, 1.765 thôn với 179.644 hộ, trong đó có 173.191 hộ ở khu vực nông thôn, 1.098 hộ mẫu. Kết quả điều tra cho thấy số người trong độ tuổi lao động bình quân/hộ tăng mạnh với tỷ lệ người lao động/tổng số nhân khẩu của hộ là 73,4% (thời kỳ dân số vàng). Đây là lợi thế, động lực quan trọng để phát triển KT – XH của tỉnh trong thời gian tới. Chuyển dịch cơ cấu ngành sản xuất và nguồn thu nhập chính của hộ diễn ra theo chiều hướng tích cực, phù hợp với công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tỷ lệ hộ có thu nhập chính từ nông, lâm nghiệp, thủy sản giảm từ 74,7% (năm 2011) xuống còn 69,41% (năm 2016). Kinh tế trang trại thay đổi đáng kể, toàn tỉnh có 181 trang trại, tăng 128 trang trại so với kỳ điều tra năm 2011. Sau 5 năm, kết cấu hạ tầng nông thôn nhiều đổi mới, 100% xã có điện lưới quốc gia, 100% xã có trường mầm non, tiểu học, 100% số xã có điểm bưu điện văn hóa xã, trạm y tế. Về hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp như dịch vụ khuyến nông, lâm, ngư và thú y đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Toàn tỉnh có 190/191 xã có cán bộ khuyến nông, 188/191 xã có cán bộ thú y. Cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và giao thương tăng mạnh với 63 chợ, 111/191 xã có cơ sở/cửa hàng cung cấp vật tư cho sản xuất nông, lâm, thủy sản, tiêu thụ sản phẩm, 195 HTX nông nghiệp.

Quá trình thực hiện công tác Tổng điều tra đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo giúp đẩy nhanh tiến độ công việc và nâng cao chất lượng thông tin, thể hiện năng lực làm việc tốt, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. Có 5 tập thể, 10 cá nhân đã được tặng bằng khen của UBND tỉnh, 1 tập thể, 2 cá nhân được tặng bằng khen của Bộ KH & ĐT, 44 tập thể, 168 cá nhân được Cục Thống kê tỉnh tặng giấy khen.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của các ngành, các địa phương đã triển khai đồng bộ các nội dung, làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân ủng hộ cung cấp thông tin, quyết liệt trong kiểm tra, giám sát và kịp thời thực hiện, hoàn thành khối lượng công việc lớn. Kết quả Tổng điều tra đã phản ánh trung thực thực trạng nông nghiệp, nông thôn, là cơ sở cho việc xây dựng, hoạch định các chính sách phát triển KT – XH của tỉnh trong thời gian tới. Đồng chí đề nghị các ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục nghiên cứu, rà soát lại những định hướng của tỉnh về nông nghiệp, đặc biệt là những khó khăn, bất cập về tình hình thị trường, thực trạng một số chỉ tiêu tăng trưởng "nóng”, từ đó tham mưu giúp tỉnh điều chỉnh kế hoạch chiến lược. Cơ quan Thống kê cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, các huyện, thành phố trong việc thống kê, nắm bắt cập nhật kết quả thực hiện của từng năm làm cơ sở điều chỉnh kế hoạch sát với thực tiễn, phù hợp, tránh rủi ro trong phát triển kinh tế nông nghiệp.


                                                                                 Bùi Minh


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục