(HBĐT) - Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBND tỉnh những giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính thuế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ quan, đơn vị nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo điều kiện cho người nộp thuế (NNT) thực hiện nghĩa vụ ngân sách Nhà nước (NSNN).


Chi cục Thuế thành phố Hòa Bình đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước.

Từ đầu năm đến nay, cùng với duy trì hiệu quả hoạt động của bộ phận "một cửa”, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện giải đáp vướng mắc bằng văn bản 33 lượt; giải đáp vướng mắc bằng điện tử 122 lượt; tổ chức 17 hội nghị tập huấn, 14 buổi đối thoại với NNT với 3.535 lượt đại biểu là giám đốc, kế toán các đơn vị tham dự, kịp thời phổ biến chính sách thuế mới ban hành, sửa đổi, bổ sung và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách thuế.

Cục Thuế thường xuyên rà soát các doanh nghiệp mới thành lập trên địa bàn, xây dựng kế hoạch mời lần lượt các doanh nghiệp đến cơ quan Thuế để tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định… Duy trì Tuần lễ lắng nghe ý kiến NNT nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giải đáp ngay vướng mắc cho NNT.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh triển khai đến các đơn vị trực thuộc, từ đó phổ biến đến toàn thể công chức, người lao động trong đơn vị thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách TTHC, tăng cường quản lý thuế và bảo đảm kỷ luật, kỷ cương nội ngành, thực hiện nghiêm túc ở các khâu: Đăng ký thuế, kê khai tính thuế, nộp thuế, hoàn thuế, miễn, giảm thuế... nhằm giảm các thủ tục phiền hà cho NNT. Trong đó, công khai các TTHC thuế trên phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết công khai tại cơ quan Thuế. Tiếp tục duy trì, phát huy hoạt động của bộ phận "một cửa”, đồng thời thường xuyên chấn chỉnh để thực hiện tốt quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả đảm bảo đúng quy định. Công tác kiểm soát TTHC thuế trong phạm vi toàn ngành được tăng cường. Hàng tháng, thực hiện việc thông báo công khai qua thư điện tử kết quả tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC của các phòng, Chi cục Thuế. Qua đó, yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện việc giải trình, xác định nguyên nhân, đưa ra các biện pháp khắc phục trong việc chậm trả hồ sơ TTHC thuế.

Nhằm thực hiện có hiệu quả các dịch vụ công do ngành Thuế cung cấp cho NNT, tạo điều kiện tốt nhất để NNT thực hiện chính sách, pháp luật thuế và giảm chi phí, thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế. Đến nay, hệ thống dịch vụ điện tử thuế được triển khai cho 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Từ ngày 7/6/2019, tiếp tục triển khai mở rộng hệ thống dịch vụ thuế điện tử phân hệ "Hỏi đáp" và phân hệ "Đăng ký thuế" trên hệ thống dịch vụ eTax cho cán bộ Thuế. Đến thời điểm 31/5/2019, có 100% doanh nghiệp đang hoạt động thực hiện khai thuế điện tử, đăng ký nộp thuế điện tử với ngân hàng thương mại; 100% giao dịch nộp thuế trong tháng được thực hiện bằng phương thức nộp thuế điện tử; 100% số tiền thực hiện nộp thuế trong tháng được thực hiện bằng phương thức điện tử.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh phối hợp với Kho bạc Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng thương mại triển khai thu tiền thuế theo thỏa thuận ký kết giữa ngành Thuế, Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng; duy trì tốt hệ thống ứng dụng trao đổi thông tin phục vụ cho việc kết nối thông tin giữa ngành Thuế - Kho bạc - Tài chính, kết nối thông tin người nộp thuế với Sở KH&ĐT.

Công tác quản lý thuế được cải cách, hiện đại hoá thông qua việc triển khai hệ thống ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) đã mang lại nhiều lợi ích cơ bản như: Dễ dàng áp dụng một quy trình nghiệp vụ quản lý thuế chuẩn; cung cấp các dịch vụ điện tử cho NNT nhanh chóng, chính xác; tránh được các sai sót khi trao đổi dữ liệu giữa các cấp và các hệ thống; hỗ trợ NNT kiểm tra và trả thông báo 2 bước đối với hồ sơ khai thuế điện tử.

Từ việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tổng cục Thuế và UBND tỉnh về các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện cho NNT thực hiện nghĩa vụ ngân sách với Nhà nước, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN hàng năm. Tính đến hết 7 tháng năm 2019, thu NSNN trên địa bàn tỉnh thực hiện 1.877,3 tỷ đồng, đạt 58% dự toán Thủ tướng Chính phủ và 47% chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh.

Lê Chung


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục