Sáng 28/11/2019, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Công nghiệp hỗ trợ năm 2019 với chủ đề "Doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị ô tô toàn cầu", do Bộ Công Thương phối hợp với Báo Tuổi trẻ tổ chức.
Tham dự Diễn đàn có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, lãnh đạo Bộ Tài chính, Cục Công nghiệp, Báo Tuổi trẻ và đại diện các Sở Công thương, Hiệp hội, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ô tô tại Việt Nam.
Quang cảnh Diễn đàn.
Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: "Điều kiện tiên quyết để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô là phải có ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển, mở ra cơ hội thị trường cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trở thành nhà cung cấp, tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp sản phẩm cuối cùng. Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cần phải gắn mình vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu”.
Với chủ đề "Doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị ô tô toàn cầu" Diễn đàn đã phân tích bức tranh tổng quan về tình hình phát triển của ngành ô tô Việt Nam, chia sẻ những kinh nghiệm phát triển năng lực và đề ra những giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam bước vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng tạo cơ hội cho 14 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam tham gia gian hàng trưng bày để các doanh nghiệp giao lưu, tiếp cận khách hàng tiềm năng, quảng bá sản phẩm ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam.
Với những chính sách phát triển của Chính phủ trong thời gian qua, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể. Tỷ lệ nội địa hóa một số dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước khá cao, số lượng doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ (CNHT) cho ngành ô tô đã gia tăng với sự tham gia các doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế. CNHT có hướng chuyển dịch theo hướng gia tăng tỷ trọng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất trang thiết bị, linh kiện, phụ tùng và giảm dần tỷ trọng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lắp ráp, sản xuất thân và thùng xe ô tô. Tuy nhiên doanh nghiệp CNHT ngành ô tô Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế như: Phát triển còn chậm so với nhiều quốc gia trong khu vực. Tỷ lệ nội địa hóa với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp. Máy móc, công nghệ khá lạc hậu. Nhiều doanh nghiệp CNHT ngành công nghiệp ô tô vẫn chưa đủ năng lực và công nghệ sản xuất để tham gia chuỗi giá trị ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Thống kê của Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho thấy, để làm một chiếc ôtô cần từ 30.000-40.000 linh kiện. Trong khi đó, hơn 90% linh kiện, phụ tùng ô tô lắp ráp hiện nay vẫn do các công ty mẹ hoặc từ công ty xuyên quốc gia ở nước ngoài cung cấp.
Chính phủ Việt Nam chủ trương phát triển ngành ô tô Việt Nam trở thành ngành công nghiệp quan trọng của đất nước đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe tải, xe khách thông dụng và các xe chuyên dụng; phấn đấu trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng và một số cụm chi tiết có giá trị cao trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới, góp phần vào tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp khác./.
Theo báo Đảng Cộng Sản
(HBĐT) - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang được tỉnh triển khai, tạo sức bật cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Đẩy mạnh Chương trình OCOP là giải pháp hiệu quả để phát triển nhóm sản phẩm cấp xã, huyện, đồng thời đưa thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân.
(HBĐT) - HTX Nông sản hữu cơ Đồng Sương, xã Thành Lập (Lương Sơn) được thành lập năm 2017, có 33 thành viên tham gia hợp tác, hình thành vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa theo chuỗi, cung cấp cho thị trường những sản phẩm nông sản an toàn.
(HBĐT) - Năm 2019, công tác đào tạo, tập tập huấn về Chương trình OCOP được tỉnh tăng cường. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được 38 lớp đào tạo, tập huấn cho gần 3.000 người.
Việt Nam là một trong những nền kinh tế mở và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Đây là nhận định của được đưa ra trong bài viết đăng tải trên tờ Liên hợp buổi sáng (Lianhe Zaobao) của Singapore số ra ngày 26/11.
Chiều 27/11, tại Hà Nội, Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II, năm 2019 tiếp tục phiên làm việc thứ hai, thảo luận xoay quanh bốn nhóm vấn đề chính của Diễn đàn.