Hiện có đến 80% doanh nghiệp Việt chưa chú trọng xây dựng thương hiệu. 20% còn lại chú tâm đến lĩnh vực này, song chỉ dừng lại ở trong nước và "không quan tâm” đến thị trường ngoài nước.


Riêng về lĩnh vực gạo, dù gạo Việt Nam xuất khẩu một sản lượng lớn ra thị trường thế giới song hầu như chưa thể khẳng định được vị thế, giá trị của mình.

Câu chuyện mà Thương vụ Việt Nam tại Anh chia sẻ mới đây về hạt gạo Việt xuất khẩu sang thị trường Anh là một trong những minh chứng rõ nét cho thực trạng này. Vốn là thị trường nhập khẩu một sản lượng lớn sản phẩm gạo từ nhiều nước trong đó có Việt Nam, Anh được coi là một trong những thị trường xuất khẩu tiềm năng của gạo Việt.

Thế nhưng, theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, gạo Việt được tiêu thụ tại thị trường nước Anh không phải với nhãn mác xuất xứ từ Việt Nam mà lại được gắn những thương hiệu rất Tây, rất Anh quốc như: Longdan, Golden Lotus, Buffalo (của Longdan Supermarket), Green Dragon (của Westmill UK) và Red Ant (của MediFood).

Lý giải nguyên nhân vì sao gạo Việt lại gắn "mác Tây” tại thị trường Anh quốc, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho hay, phần lớn gạo Việt Nam tại Anh mang thương hiệu của nhà phân phối chứ không mang thương hiệu của vùng trồng lúa hay thương hiệu của nhà xuất khẩu vì nhà xuất khẩu chưa làm thương hiệu hoặc nhà phân phối sở tại cho rằng thương hiệu riêng của họ có hiệu quả marketing hơn thương hiệu của nhà xuất khẩu, nhất là khi thương hiệu gạo Việt Nam không được người tiêu dùng sở tại biết đến.

Thật đáng buồn khi, chúng ta nằm trong top các nước xuất khẩu gạo lớn, nhưng doanh nghiệp Việt lại xuất khẩu một cách âm thầm, nói như ông Nguyễn Cảnh Cường - Thương vụ Việt Nam tại Anh, là chúng ta "chấp nhận xuất khẩu gạo không có thương hiệu và để nhà phân phối sử dụng thương hiệu riêng của họ” .

Con số khảo sát của Bộ Công thương: Chỉ có 20% doanh nghiệp đầu tư xây dựng thương hiệu và chỉ chú trọng đăng ký tại Việt Nam, chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài, chưa quan tâm khai thác và quản lý thương hiệu, cho thấy sự thờ ơ của các doanh nghiệp với việc đầu tư xây dựng thương hiệu đến mức nào. Điều này cũng có nghĩa, tới 80% doanh nghiệp Việt Nam hiện không quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu.

Nhận định về câu chuyện xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp thời gian qua, TS Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế  trung ương (CIEM), cho rằng một bộ phận không nhỏ các doanh nghiệp chưa thực sự coi thương hiệu là công cụ để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng. Công tác quảng bá xúc tiến hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng chưa được doanh nghiệp thực hiện đồng bộ nên rất hiếm khi xuất hiện logo giá trị Việt.

Trở lại với câu chuyện gạo ST25 của Việt Nam mới đây bị doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bản quyền, mới thấy không chỉ với hạt gạo mà trong tất cả các lĩnh vực xuất khẩu khác, nếu doanh nghiệp không chú trọng xây dựng thương hiệu, bảo hộ thương hiệu của mình, thì trước sau gì cũng sẽ phải trả giá.    

                                                                                          
Theo báo Đại đoàn kết

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục