(HBĐT) - Ngày 17/9, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến về phòng, chống dịch bệnh (PCDB) động vật các tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh, đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị, cùng dự có một số sở, ngành liên quan. 



Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, công tác PCDB động vật cơ bản được kiểm soát tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành chăn nuôi phát triển, đặc biệt là dịch bệnh động vật trên cạn. Trong đó, tổng đàn gia cầm đạt hơn 515 triệu con, tổng đàn lợn hơn 26 triệu con, đàn bò tăng 1,8%; tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng ước đạt trên 4,5 triệu tấn, sản lượng trứng gia cầm đạt 11,4 tỷ quả, tăng 5% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, một số ổ dịch lây lan nhanh trong phạm vi toàn quốc như: Dịch tả lợn châu Phi xảy ra tại 1.498 xã của 50 tỉnh, thành phố, tiêu hủy hơn 93 nghìn con lợn; bệnh viêm da nổi cục xảy ra tại 3.936 xã của 51 tỉnh, thành phố, tiêu hủy trên 24 nghìn con. Đối với nuôi trồng thủy sản, tổng diện tích bị thiệt hại ước khoảng trên 16 nghìn ha, giảm 58,8% so với cùng kỳ năm 2020, chủ yếu thiệt hại trên tôm nuôi.

Tại hội nghị, các địa phương đã báo cáo tình hình dịch bệnh trong chăn nuôi trên địa bàn, làm rõ một số khó khăn trong công tác PCDB động vật; đề xuất giải pháp hạn chế tối đa dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, thuỷ sản.

Dự báo trong những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, nguy cơ các loại dịch bệnh động vật xảy ra là rất cao, do đó, để tránh tình trạng dịch chồng dịch, Bộ NN&PTNT đề nghị: Các địa phương cần tập trung mọi nguồn lực, bố trí nguồn kinh phí để mua vắc xin, đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng đạt tối thiểu từ 80% trở lên; tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan diện rộng; có các hình thức hỗ trợ phù hợp để hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho các hộ nuôi trồng thủy sản, các doanh nghiệp, nhất là các địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội không để gián đoạn chuỗi cung ứng vật tư đầu vào phục vụ sản xuất và công tác PCDB. Cùng với đẩy mạnh tiêm phòng vắc xin, ngành thú y cũng như các địa phương cần quan tâm xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh, coi đây là 1 trong 2 giải pháp quan trọng giúp kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, qua đó đảm bảo hoàn thành mục tiêu trong năm 2021.

T.H

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục