(HBĐT) - Với khát vọng vươn lên trở thành 1 trong 3 doanh nghiệp chế biến nông, lâm sản lớn nhất cả nước, thời gian qua, Công ty CP Kim Bôi, khu Vai, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm; tăng cường kết nối, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường. Trong năm nay, công ty đăng ký 2 sản phẩm OCOP 5 sao, góp phần nâng tầm chất lượng nông sản đặc trưng của tỉnh, thực hiện hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm.


Sản phẩm măng của Công ty CP Kim Bôi (Lạc Thủy) được sơ chế, đóng gói trên dây chuyền khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để có thể bảo tồn, phát triển sản phẩm có nguồn gốc của địa phương, nâng cao giá trị nông sản cũng như tăng thu nhập cho nông dân, Công ty CP Kim Bôi lựa chọn cây măng là nguyên liệu chủ lực để sản xuất, chế biến các sản phẩm. Sau nhiều năm nỗ lực nghiên cứu, sáng tạo, hiện công ty đã đưa ra thị trường 25 sản phẩm thực phẩm chế biến, sản phẩm măng sơ chế và chế biến; xây dựng được 2 cơ sở sản xuất, chế biến đóng trên địa bàn huyện Kim Bôi và Lạc Thủy. Các sản phẩm đều được sản xuất với quy trình khép kín, theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018; được sơ chế, chế biến, luộc chín, diệt khuẩn và đóng túi hút chân không, thanh trùng cả bao bì, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm (ATTP) của EU và được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài hàng nghìn tấn mỗi năm.

Để sản phẩm đáp ứng đủ yêu cầu đăng ký sản phẩm OCOP 5 sao, từ nguồn nguyên liệu đầu vào đến khâu chế biến, bảo quản, toàn bộ dụng cụ, máy móc sản xuất của công ty đều tuân thủ các quy định, yêu cầu đảm bảo vệ sinh ATTP. Đối với sản phẩm măng chua thái sẵn, những củ măng rừng tươi đạt tiêu chuẩn, kích thước mới được chọn lọc và đưa vào sản xuất. Măng củ được cắt tỉa, tạo hình và ủ muối, để lên men tự nhiên trong khoảng thời gian quy định; sơ chế và đóng gói trên dây chuyền khép kín đảm bảo tuyệt đối về vệ sinh ATTP; đóng gói với trọng lượng 300g/gói. Với nguyên liệu tự nhiên, quy trình sản xuất nghiêm ngặt, măng có màu trắng, không bị thâm, hương vị đặc trưng, khi ăn đảm bảo độ giòn, vị chua tự nhiên, thích hợp dùng để ăn kèm với các món như bún, phở, cơm hoặc dùng để chế biến các món xào, nấu canh...

Khác với măng chua thái sẵn, sản phẩm măng khô nấu ngay có công đoạn chế biến cầu kỳ hơn với 7 bước gồm: Ngâm măng trước khi cắt tỉa, cắt tỉa tạo hình, ngâm xả, luộc chín, đóng túi, thanh trùng và làm nguội, lau khô. Nguyên liệu chính để chế biến sản phẩm là măng nứa - một loại nông sản giàu dinh dưỡng đã khá quen thuộc với hầu hết người dân khu vực miền núi. Măng nứa khô nấu ngay được đóng túi 500g; được ngâm trong dung dịch nước đun sôi, muối và axit citric trước khi đóng gói, không sử dụng các chất bảo quản độc hại nên rất an toàn cho sức khoẻ người sử dụng. Từ măng khô có thể chế biến được nhiều món ăn hấp dẫn như canh măng, bún xáo măng, măng hầm chân giò...

Ông Nguyễn Văn Đề, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Kim Bôi cho biết: Là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp của tỉnh nên các sản phẩm của công ty đều được cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ về chất lượng. Cả 2 sản phẩm đăng ký OCOP 5 sao cũng đã được xuất khẩu với các đơn hàng lớn mỗi năm và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Do đó, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm khi mua và sử dụng. Ngoài tập trung hoàn thiện các tiêu chí về chất lượng, bao bì sản phẩm, công ty tăng cường quảng bá hình ảnh, thu hút khách hàng quan tâm mua sản phẩm thông qua website kimboi.vn. Công ty hy vọng, sự nỗ lực trong việc thực hiện hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm góp phần giữ gìn, phát triển thương hiệu măng Hòa Bình luôn nhận được sự ủng hộ, đồng hành và hỗ trợ của người dân, chính quyền và các phòng, ban chuyên môn tại địa phương, để các sản phẩm được đánh giá một cách khách quan và đạt kết quả cao nhất.


Thu Hằng


Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục