(HBĐT) - Các công trình đầu tư xây dựng cơ bản ở huyện Yên Thủy thời gian qua đã phát huy hiệu quả rõ rệt ngay sau khi được khánh thành, bàn giao, đưa vào sử dụng. Đây là kết quả từ thực hiện hiệu quả công tác giải ngân nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ bản của huyện.


Công trình nhà lớp học và các hạng mục phụ trợ trường THCS Bảo Hiệu (Yên Thủy) dự kiến đầu năm tới hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng.

Các dự án đầu tư xây dựng được quản lý chặt chẽ trên từng nguồn vốn theo phân cấp. Đối với nguồn ngân sách tỉnh trong 6 tháng đầu năm, theo kế hoạch huyện được giao 3 công trình (2 công trình chuyển tiếp, 1 công trình xây mới) với tổng mức đầu tư hơn 230 tỷ đồng. Giá trị thực hiện đến hết tháng 6/2022 đạt hơn 64 tỷ đồng. Cụ thể hơn, theo kế hoạch vốn là trên 84 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn do tỉnh quản lý năm 2022 trên 71,2 tỷ đồng, đã giao 56,6 tỷ đồng, thực hiện giải ngân được 55,4 tỷ đồng (đạt 98% kế hoạch). Nguồn vốn bổ sung có mục tiêu cho huyện là 12,9 tỷ đồng, đã giao và giải ngân 100% vốn đảm bảo kế hoạch.

Đối với nguồn ngân sách huyện, kế hoạch được giao là 33 công trình, gồm 18 công trình chuyển tiếp và 15 công trình xây mới. Theo đó, tổng dự toán được duyệt gần 270 tỷ đồng, hiện giá trị khối lượng thực hiện là 195 tỷ đồng. Theo kế hoạch vốn của năm nay là 98,4 tỷ đồng, đã giao 59,4 tỷ đồng, giải ngân 58,4 tỷ đồng, đạt 98%. Với tỷ lệ giải ngân vốn hiệu quả, các công trình đã, đang được tiến hành thuận lợi, đảm bảo đúng tiến độ, thời gian. Điển hình như công trình nhà lớp học và các hạng mục phụ trợ trường THCS Bảo Hiệu thực hiện từ đầu tháng 5/2022. Ông Bùi Anh Dũng, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH và xây dựng Nam Ninh, đơn vị thi công công trình cho biết: "Dự kiến công trình đầu năm tới hoàn thành theo đúng tiến độ để kịp bàn giao cho đơn vị sử dụng. Kết cấu, kỹ thuật được đảm bảo theo tỷ lệ quy định. Đội ngũ công nhân thi công đảm bảo an toàn lao động, nhất là trong khu vực trường học có đông học sinh thì yếu tố an toàn luôn được đặt lên hàng đầu”.

Trong quá trình thi công, Ban quản lý luôn sát sao, đôn đốc và chỉ đạo các đơn vị tư vấn giám sát, thi công công trình thực hiện đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt và các tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, tiến độ thi công được quy định trong hợp đồng. Chất lượng thi công công trình được Ban quản lý kiểm soát ngay từ khâu đầu vào. Tất cả nguyên vật liệu, thiết bị sử dụng cho công trình xây dựng được nghiệm thu, đảm bảo đủ số lượng, nguồn gốc rõ ràng, đúng chủng loại quy định trong hợp đồng.

Công tác giải phóng mặt bằng là vấn đề gặp phải một số khó khăn nhất định trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, việc giải phóng mặt bằng luôn được thực hiện công khai, dân chủ, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Quyền và lợi ích hợp pháp của người dân có đất bị thu hồi được đảm bảo. Từ đầu năm đến nay huyện thực hiện 15 dự án, đã hoàn thành 7 dự án, 8 dự án cơ bản hoàn thành, một số dự án gặp phải khó khăn, vướng mắc được các bên phối hợp đẩy nhanh quá trình thực hiện theo đúng quy định.

Đồng chí Bùi Văn Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện cho biết: "Nhìn tổng thể có thể thấy các dự án được đầu tư đúng mục đích, cải thiện rõ rệt cơ sở hạ tầng, góp phần phát triển KT-XH của địa phương. Ban quản lý đã tổ chức thực hiện dự án đảm bảo các yêu cầu đặt ra. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục tổ chức nghiệm thu hoàn thành công trình, bàn giao đưa vào sử dụng, thanh quyết toán công trình và giải ngân kế hoạch vốn đã giao năm 2022; đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án”.

Thanh Sơn

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục