(HBĐT) - Mấy năm gần đây, người làm nông nghiệp chật vật với bão giá đầu vào. Chi phí sản xuất tăng từ giá phân bón, thuốc trừ sâu đến nhân công. Giá nông sản, chăn nuôi xuống thấp. Đó là chưa kể thay đổi thời tiết dẫn đến sản lượng thấp. Nhưng với cách làm của bà Đỗ Thị Thướng, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) thì không lo về bài toán thất thu.


Đàn bò của gia đình bà Đỗ Thị Thướng, xã Thống Nhất (Lạc Thủy)sinh trưởng tốt, cho thu nhập ổn định.

Theo tiếng gọi của Đảng, gần 40 năm trước, bà Thướng rời quê hương Mỹ Đức (Hà Nội) lên Hòa Bình xây dựng vùng kinh tế mới, trở thành công nhân Nông trường sông Bôi (Lạc Thủy). Bà được nhận khoán đất nông trường để sản xuất từ mía, ngô, sắn, chè, cam, bưởi. Đến nay, bà có gần 10 ha đất trồng đủ các loại cây. Bà Thướng chia sẻ: Tôi thực hiện phương châm lấy ngắn, nuôi dài. Đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi trong vườn, mỗi thứ tôi trồng một ít để tránh rủi ro. Một trong những rủi ro khi làm nông nghiệp là làm theo phong trào. Thấy cây trồng hoặc vật nuôi nào cho thu nhập cao người dân đổ xô làm. Nhưng khi thất thế thì phá bỏ hoặc bán tháo. Điều đó không chỉ gây thiệt hại kinh tế gia đình mà làm cho ngành nông nghiệp phát triển không bền vững.

Những năm trước, cây cam, cây bưởi và chanh đào lên ngôi. Nhiều hộ có thu nhập tiền tỷ, họ mua thêm đất, thuê đất để tiếp tục đầu tư. Nhưng bà Thướng không chọn cách đó. Cây cam có năm cho thu hàng trăm triệu có khi hàng tỷ đồng. Với số tiền đó bà đầu tư chăn nuôi bò, không tăng diện tích trồng cam, bưởi. Từ chăn nuôi bò đã cho bà "lãi kép”, không chỉ bán con giống, bán thịt mà nguồn phân bò cũng là nguồn thu quan trọng, giúp bà giảm chi phí đầu tư vào cây trồng. Giá phân bón mấy năm gần đây tăng lên gấp rưỡi, có loại tăng lên gấp đôi, gấp 3 nhưng bà không phải lo nguồn phân bón. Đến nay gia đình bà có đàn bò hơn 30 con. Bà dành vài ha đất để trồng cỏ và bãi chăn thả. Khi cây cam thất thế, nguồn thu nhập từ chăn nuôi bò là nguồn thu nhập tốt của gia đình. Trước đây cây chanh có giá ở đất Lạc Thủy với nguồn thu nhập cao. Tuy nhiên, sau vài năm cây chanh mất giá do người trồng quá nhiều. Nguồn cung nhiều hơn cầu, nhiều gia đình chặt bỏ cây chanh, nhưng gia đình bà vẫn giữ lại. Năm nay, giá chanh tăng lên 12 nghìn đồng/kg. Hiện, gia đình bà thu hoạch ước hơn chục tấn quả.

Gần 10 năm trước, ở những diện tích xa, khó chăm sóc bà trồng cây dổi xen canh. Năm ngoái, cây bói và cho thu được vài chục triệu đồng. Năm nay, cây dổi sai quả, có cây đạt trên 10 kg hạt, giá bán trên 1 triệu đồng/kg. Với cách làm không đầu tư ồ ạt, theo phong trào, đa dạng nguồn thu, gia đình bà Thướng không chỉ sống được bằng nghề nông mà còn làm giàu. Bà được bình chọn là 1 trong 100 nông dân xuất sắc toàn quốc năm 2022.


Việt Lâm


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục