(HBĐT) - UBND tỉnh vừa có Công văn số 1046/UBND-KTN chỉ đạo việc tăng cường công tác dồn điền, đổi thửa (DĐ,ĐT) trên địa bàn tỉnh.



Từ những diện tích được dồn, đổi, nông dân xã Phú Lai (Yên Thủy) đẩy mạnh canh tác, nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của DĐ,ĐT; bám sát chủ trương, định hướng đã được nêu tại các chỉ thị, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND về vấn đề này. Tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM cấp huyện, cấp xã; giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong việc chỉ đạo công tác dồn điền, đổi thửa tại từng xã, xóm, đặc biệt những xã đang hoàn thiện các tiêu chí về đích NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Căn cứ kế hoạch sử dụng đất hàng năm, giai đoạn 2021-2025 đã ban hành, xác định rõ khu vực, diện tích thực hiện DĐ,ĐT để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện dồn, đổi đúng trình tự, thủ tục. Căn cứ bản đồ phân hạng thích nghi đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được ban hành để gắn chặt giữa việc DĐ,ĐT với chuyển đổi cơ cấu cây trồng một cách linh hoạt, phù hợp đất đai, khí hậu và nhu cầu thị trường; giữa việc DĐ,ĐT với áp dụng cơ giới hóa, tự động hóa trong canh tác.

Rà soát, thống kê đầy đủ những diện tích đất người dân đã tự dồn, đổi; diện tích được dồn, đổi trên đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm. Tùy thuộc điều kiện đất đai, địa hình từng khu vực, xứ đồng để áp dụng linh hoạt các hình thức DĐ,ĐT cho phù hợp để đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch DĐ,ĐT đến năm 2025 đã đề ra.

Chủ động bố trí nguồn kinh phí cùng với huy động nguồn lực từ nhân dân để đẩy nhanh thực hiện công tác DĐ,ĐT trên địa bàn. Ưu tiên các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, phát triển hạ tầng trong các chương trình mục tiêu quốc gia; nguồn kinh phí hỗ trợ, bảo vệ, phát triển đất trồng lúa để thực hiện các hoạt động sau dồn, đổi như cải tạo hệ thống giao thông nội đồng, thủy lợi nội đồng; trích đo và cấp lại bìa đất cho các hộ.

Đối với các sở, ban, ngành, UBND tỉnh chỉ đạo chủ động tham mưu, triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã được giao. Trong đó, riêng Sở TN&MT tiếp tục hướng dẫn các địa phương chỉnh lý bản đồ, lập hồ sơ địa chính chính quy, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cơ sở dữ liệu địa chính đất nông nghiệp sau DĐ,ĐT… Sở NN&PTNT đôn đốc các địa phương thực hiện DĐ, ĐT; hỗ trợ tổ chức lại sản xuất trên diện tích đã dồn, đổi. Tổng hợp kết quả thực hiện DĐ,ĐT hằng năm và những khó khăn, vướng mắc phát sinh, báo cáo UBND tỉnh theo quy định…

P.V (TH)


Các tin khác


Nông dân Kim Bôi hối hả vào vụ thu hoạch dưa

Thời điểm này, nông dân ở các xã của huyện Kim Bôi tất bật vào vụ thu hoạch các loại dưa. Hàng năm, cùng với canh tác cây màu, việc đầu tư trồng các loại dưa lê, dưa chuột, dưa hấu, dưa bở... đã giúp bà con tận dụng được quỹ đất, nâng cao giá trị sản xuất trên một diện tích canh tác, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở địa phương.

Tăng trưởng kinh tế với nhiều điểm sáng

Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Gia hạn thời gian trả nợ, doanh nghiệp có thêm bước đệm phục hồi

Với 6 tháng tiếp tục được giãn, hoãn thời hạn trả nợ vay ngân hàng, các doanh nghiệp sẽ có thêm bước đệm để phục hồi, "bồi dưỡng" và củng cố thêm nội lực, tiếp tục duy trì hoạt động và có điều kiện tích lũy hoàn trả nợ vay.

Số thu thuế nội địa tiếp tục tăng

Theo Tổng cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước tháng 4 do cơ quan thuế quản lý tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2023, ước đạt 150.100 tỷ đồng và đạt 10,1% so với dự toán.

Điều chỉnh phụ tải, chung tay giảm áp lực cho lưới điện

Để đảm bảo cấp điện an toàn cho khách hàng trong mùa nắng nóng, thời gian qua, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các khách hàng sử dụng điện lớn trên địa bàn tỉnh tham gia Chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR).

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục