Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.


Mô hình nuôi dê của gia đình anh Lường Văn Bành, xóm Hày, xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) bước đầu cho hiệu quả kinh tế.

So với những vật nuôi khác, con dê có khả năng kháng bệnh cao, chịu được khí hậu khắc nghiệt, phù hợp địa bàn vùng cao của xã Đồng Ruộng. Để nuôi dê, người dân không phải tốn nhiều chi phí đầu tư ban đầu, không tốn nhiều tiền mua thức ăn. Chuồng nuôi có thể tận dụng chuồng bò, chuồng lợn cũ sau khi chuyển đổi vật nuôi, quây lưới, bảo đảm thoáng mát về mùa Hè, mùa Đông quây bạt kín để tránh rét, mái kín, không để nước mưa tạt vào. Dê được nuôi dưỡng tốt sau 10 tháng bắt đầu sinh sản. Một năm đẻ 2 lứa, mỗi lứa từ 1 - 3 con, sau 6 - 7 tháng có thể xuất bán, trọng lượng đạt 20 - 30 kg/con. Giá thịt dê thương phẩm tương đối ổn định, từ 110.000 - 130.000 đồng/kg. Nhiều hộ đầu tư nuôi dê cho hiệu quả cao như gia đình các anh: Lường Văn Viết (xóm Hạ), Lường Văn Bành, Lường Văn Viến (xóm Hày)...

Đồng chí Hà Văn Tùng, Chủ tịch UBND xã Đồng Ruộng cho biết: "Xã bắt đầu triển khai xây dựng mô hình nuôi dê từ đầu năm 2023, hiện toàn xã có trên 10 hộ nuôi với tổng đàn hơn 300 con, hộ ít nuôi 4 - 5 con, nhiều hộ có đàn lên 40 - 50 con, tập trung nhiều ở các xóm: Hạ, Hày, Nhạp. Dê giống được lựa chọn chủ yếu là giống dê cỏ vì dễ nuôi, dễ thích nghi với thời tiết, ít dịch bệnh. Từ phát triển nuôi dê, đời sống kinh tế của bà con khởi sắc hơn, tạo việc làm, góp phần giảm nghèo, nâng cao thu nhập”.

Thăm mô hình nuôi dê của hộ anh Lường Văn Bành, xóm Hày, là một trong những hộ tiên phong chuyển đổi vật nuôi sang nuôi dê. Anh Bành cho biết: Trước kia, gia đình tôi nuôi lợn để phát triển kinh tế, tuy nhiên đầu ra khó khăn, giá cả bấp bênh, thậm chí có năm tiền mua giống còn đắt hơn tiền bán lợn. Đầu năm 2023, gia đình chuyển sang nuôi dê với 5 con, vốn đầu tư ban đầu gần 20 triệu đồng, đến nay đàn dê đã có gần 20 con. Nuôi dê khá nhàn vì đây là loài vật ít bệnh, ăn tạp. Vừa nuôi nhốt kết hợp bãi chăn thả để dê nhanh lớn, thịt dê đảm bảo chất lượng, được thị trường đón nhận tích cực, sau khi trừ chi phí cho lợi nhuận từ 30 - 40 triệu đồng/năm.

Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển mô hình, anh Bành cho biết thêm: Nguồn thức ăn của dê khá phong phú. Hàng ngày, khi mặt trời lên cao, cây cỏ hết sương mới đi cắt lá cho dê ăn để tránh bị lạnh bụng, dễ ốm; đến chiều tối lùa từ bãi thả vào chuồng. Dê là loài tạp ăn, nhiều loại lá cây và cả phế phụ phẩm nông nghiệp chúng đều có thể ăn được. Chuồng trại phải thông thoáng, sạch sẽ và phải có bãi chăn thả rộng rãi, vừa cho vật nuôi vận động, tăng chất lượng thịt, vừa để người nuôi tiện quản lý, theo dõi đàn, cho ăn, phối giống và phòng trị bệnh. Nuôi dê không mất công chăn thả, ít bị lây nhiễm mầm bệnh từ bên ngoài, chất thải tận dụng làm phân bón cho cây trồng.

Nghề nuôi dê phù hợp với địa bàn, nhất là với đặc điểm ít bãi bằng như xã Đồng Ruộng, nguồn thức ăn tự nhiên dồi dào, chi phí cho thức ăn chăn nuôi tương đối thấp, hiệu quả kinh tế cao hơn các loại vật nuôi truyền thống khác. Hiện, dê đang được tiêu thụ trong địa bàn huyện, nhiều tư thương, nhà hàng từ các địa bàn lân cận cũng liên hệ, đặt mua.

Mô hình nuôi dê ở xã Đồng Ruộng bước đầu đem lại nguồn thu nhập ổn định, tạo việc làm cho lao động địa phương. Để hỗ trợ bà con, xã tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, tăng cường quảng bá về sản phẩm của địa phương. Đồng thời, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi thông qua các kênh tín dụng chính sách, tiếp tục tăng đàn, góp phần nâng cao thu nhập, thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, tạo nguồn sinh kế cho người dân. Đến nay, thu nhập bình quân toàn xã đạt 28 triệu đồng/ người/năm.

Hoàng Anh


Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục