Các thành viên tham gia dự án trao đổi kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt.

Các thành viên tham gia dự án trao đổi kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt.

(HBĐT) - Mặc dù cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi suy thoái kinh tế và thiên tai, dịch hại, tuy nhiên ở 3 xã Tây Phong, Bắc Phong, Thu Phong (Cao Phong) đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Kết quả đó nói lên sự thành công về mặt kinh tế- xã hội của dự án “Phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua phát triển nông nghiệp bền vững”.

Được sự hỗ trợ của tổ chức Childfund tại Việt Nam, năm 2006, UBND huyện Cao Phong đã tiến hành khảo sát nhu cầu của người dân và lựa chọn 3 xã Tây Phong, Bắc Phong, Thu Phong là những xã có điều kiện kinh tế khó khăn để triển khai dự án. Với mục tiêu: Tăng thu nhập cho hộ gia đình thông qua đẩy mạnh áp dụng tiến bộ KH-KT vào gieo trồng lúa, ngô, chăn nuôi; nâng cao kiến thức kỹ năng trồng trọt, chăn nuôi; giúp phụ nữ tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng; nâng cao năng lực cho cán bộ tham gia dự án...đã đem lại những kết quả đáng khích lệ.

 

Thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nông dân nâng cao sản lượng lúa, ngô, ngay sau khi dự án được phê duyệt, BQL dự án đã phối hợp với UBND các xã xây dựng kế hoạch cho từng năm trong suốt quá trình dự án. Theo đó, cán bộ dự án tổ chức điều tra kỹ thuật của người nông dân, từ đó xây dựng quy trình kỹ thuật và mô hình thử nghiệm. Sau 2 vòng thử nghiệm thành công đã mở rộng mô hình cho các hộ gia đình áp dụng. Từ khi triển khai dự án đến nay đã có 3.909 lượt hộ gia đình được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc, bảo vệ thực vật; 2.360 hộ được hỗ trợ phân bón hoá học và đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất, góp phần làm tăng năng xuất lúa từ 40 tạ/ ha lên 50-60 tạ/ ha. 332 hộ áp dụng tốt kỹ thuật trồng ngô, năng suất tăng từ 30 tạ/ha lên 40-50 tạ/ ha. Ngoài ra, dự án con hỗ trợ cho người dân kiến thức về chăn nuôi lợn thịt, thu hút 2.185 lượt hộ tham gia.

 

Căn cứ nhu cầu của cộng đồng đề xuất hỗ trợ, nâng cấp hệ thống thuỷ nông, dự án đã triển khai, nâng cấp 7 công trình thuỷ lợi với tổng số 4.288m kênh bằng bê tông cốt thép, đảm bảo việc tới tiêu cho 77,5 ha lúa, Hiện, các xã đã thành lập được  7 tổ quản lý thuỷ nông có trách nhiệm quản lý, điều tiết, vận hành nước hàng vụ.

 

Sau khi đánh giá nhu cầu tại các xã vùng dự án cho thấy, nguồn vốn sản xuất cho các hộ gia đình còn thiếu, việc tiếp cận còn nhiều khó khăn, dự án đã triển khai chương trình tiết kiệm tín dụng tại các xã. Đến nay, chương trình tín dụng tiết kiệm đi vào hoạt động và có hiệu qủa rõ rệt. Các xóm đều đã hình thành 38 cụm và 293 nhóm TDTK với 1.497 lượt thành viên tham gia. Đã rải ngân trên 1.074 triệu đồng vốn trung và dài hạn. Có khoảng 64% các hộ gia đình thuộc 3 xã vùng dự án được vay vốn.

 

Không chỉ hỗ trợ về vốn, KH-KT, dự án còn góp phần nâng cao năng lực lấp kế hoạch, giám sát cho cán bộ huyện và các xã, xây dựng và phát triển các dịch vụ cộng đồng. Tại mỗi thôn đã thành lập được 1 quỹ khuyến nông. Đến nay đã có 1.632 hộ tham gia với số tiền trên 88,4 triệu đồng. Dự án cũng đã xây dựng được hệ thống thú y thôn bản dựa vào cộng đồng. Lựa chọn 14 thú y viên để tập huấn kiến thức và kỹ năng điều trị các bệnh trên vật nuôi. Đồng thời, đào tạo 24 hướng dẫn viên nông dân, các thành viên này có nhiệm vụ hỗ trợ việc triển khai dự án và tập huấn cho nông dân ở cơ sở. Trẻ em là trung tâm hưởng lợi từ mọi hoạt động của dự án vì vậy, trong chu kỳ của dự án đã có 329 em độ tuổi 16-18 được tập huấn kiến thức, kỹ năng về trồng trọt, chăn nuôi để tạo tiền đề cho hướng phát triển kinh tế sau này.

                                                                                Lam Nguyệt

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục