Theo những diễn biến của giá vàng thế giới từ đầu năm tới nay, thì dường như những giao dịch mua vào ở vùng giá cao, nhất là mức giá trên 1.200USD/ounce vẫn là đáng lo ngại.

 

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo gia hạn cho các đơn vị trong nước thêm 3 tháng trong việc tất toán các tài khoản giao dịch vàng nước ngoài, đến 30.6 năm nay. Điều này nhằm tạo điều kiện cho các NHTM có thêm cơ hội về thời gian chọn vùng giá hợp lý để giao dịch, tránh mức lỗ quá lớn.

Tuy nhiên, theo những diễn biến của giá vàng thế giới từ đầu năm tới nay, thì dường như những giao dịch mua vào ở vùng giá cao, nhất là mức giá trên 1.200USD/ounce vẫn là đáng lo ngại, bởi theo nhận định, vàng vẫn trong giai đoạn tích lũy trong ngắn hạn.

Ân hạn thêm 3 tháng

Ngày 26.3, thông báo của NHNN cho biết, tại Thông báo số 315/VPCP-KTTH ngày 25.3.2010 của Văn phòng Chính phủ về việc đóng cửa sàn giao dịch vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài của các NHTM, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép kéo dài thời hạn đóng, chấm dứt hoạt động của các tài khoản kinh doanh vàng ở nước ngoài thêm 3 tháng kể từ ngày 30.3.2010.

Và để triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, ngày 26.3, Thống đốc NHNN đã ban hành thông tư số 10/2010/TT-NHNN sửa đổi Thông tư số 01/2010/TT-NHNN ngày 6.1, gia hạn thời gian tất toán, đóng tài khoản kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài đến trước ngày 30.6.

Còn việc đóng, chấm dứt hoạt động của các sàn giao dịch vàng trong nước dưới mọi hình thức thực hiện đúng vào ngày 30.3 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo số 369/TB-VPCP ngày 30.12.2009. NHNN cũng cho biết, việc gia hạn này tạo điều kiện cho các đơn vị có tài khoản kinh doanh vàng ở nước ngoài có thêm thời gian đóng trạng thái và tất toán tài khoản phù hợp với diễn biến của giá vàng thế giới.

Xu hướng giảm giá chưa kết thúc

Theo diễn biến giá vàng thế giới thì kể từ đầu tháng 1.2010 tới nay, vàng đã giảm giá khá mạnh và vẫn trong trạng thái đi ngang tích lũy ở vùng giá trên dưới 1.100USD/ounce. Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trước (ngày 26.3), giá vàng thế giới trên thị trường Lon don đóng cửa ở mức 1.096,50USD/ounce, cao hơn thời điểm chốt phiên trước đó 3,5USD/ounce.

Nếu so với mức đóng cửa của phiên giao dịch đầu tiên của năm 2010 (4.1) tức là ngay sau khi quyết định của Văn phòng Chính phủ về việc đóng cửa sàn giao dịch vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài của các NHTM thì giá vàng khi đó được giao dịch ở mức 1.121,50USD/ounce, cao hơn mức giá hiện tại 25USD/ounce.

Theo ghi nhận về diễn biến giá vàng trong thời gian qua tại sàn giao dịch London, mức giá thấp nhất ghi nhận được là 1.064,00USD/ounce vào ngày 8.2. Tuy nhiên, đã có lúc giá vàng trên thị trường này tăng mạnh lên tới mức 1.158,00USD/ounce vào ngày 11.1. Trong tháng 3, giá vàng trên thị trường này đã giảm 2,66% và có xu hướng giảm mạnh vào thời điểm những ngày cuối tháng.

Còn trên sàn giao dịch vàng New York, thời điểm đầu năm 2010, giá vàng giao ngay trên thị trường này được giao dịch ở mức 1.100USD/ounce. Kể từ đầu năm tới nay, giá vàng dao động trong vùng 1.050 – 1.150USD/ounce. Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng trên thị trường này được giao dịch ở mức 1.106,70 – 1.107,70USD/ounce mua vào và bán ra. Nếu xét trong thời gian một tháng qua thì giá vàng tăng 1,44%. Tuy nhiên, tính chung cả 3 tháng đầu năm thì giá vàng lại giảm 0,7%.

Theo nhận định của các chuyên gia Eximbank, vàng đang tích lũy và chờ đợi các thông tin hỗ trợ. Nhận định của Cty vàng bạc đá quý Sacombank cũng cho rằng, giá vàng sẽ sớm tăng giá trở lại, tuy nhiên hiện tại xu hướng giảm giá vẫn chưa kết thúc. Vùng hỗ trợ thật sự mạnh hiện là 1.075-1.080USD/ounce.

Kỳ vọng đột biến giá

Việc gia hạn thời gian tất toán các tài khoản giao dịch vàng ở nước ngoài, theo ông Huỳnh Trung Khánh - cố vấn Hội đồng Vàng thế giới tại VN, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng VN - thì vấn đề này đơn giản lùi thời hạn cho các NHTM do giá vàng thế giới lên xuống thất thường và cũng không chạm được mức giá mà các đơn vị trên đã mua vào ở thời điểm trước ngày có quyết định của Văn phòng Chính phủ, bởi trước đó giá mua vào của các đơn vị trong nước ở mức trên 1.100 đến 1.200USD/ounce, thậm chí trên mức 1.200USD/ounce ở thời điểm trung tuần tháng 11.2009.

Và nếu so với mức giá ở thời điểm này thì rõ ràng, các giao dịch trên đang ở trong trạng thái lỗ. Và nếu tất toán vào thời điểm 30.3 thì các khoản lỗ sẽ được hiện thực hóa. Hiện chưa có con số thống kê cụ thể nào về số dư tài khoản vàng này của tất cả các đơn vị trong nước được công bố. Nhưng trong vòng 3 tháng qua, với diễn biến giá vàng dao động trong biên độ được coi là khá rộng, thì một phần các tài khoản mua ở mức giá không quá cao cũng đã được cân bằng trạng thái.

Và trong thời hạn 3 tháng gia hạn này, phía cơ quan quản lý cũng như các NHTM hy vọng giá vàng sẽ giao động trong biên độ rộng hơn nữa, sát với mức giá cao mà họ đã mua vào để hạn chế xuống mức thấp nhất về chênh lệch giá.

“Thời gian ân hạn cũng chỉ một lần và không thể kéo dài mãi được” - ông Khánh nói. Do đó, nếu đến thời điểm 30.6, giá vàng không đạt được kỳ vọng thì các đơn vị trên vẫn phải cân bằng trạng thái và chấm dứt hoạt động của các tài khoản giao dịch vàng ở nước ngoài.

                                                                       Theo Báo Laodong

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục