Với vai trò là định chế tài chính của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tổng Công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) đã thực hiện tốt vai trò thu xếp vốn cho các dự án đầu tư phát triển của Tập đoàn.

Trải qua mười năm xây dựng và phát triển, đến nay PVFC đã khẳng định thương hiệu và vai trò định chế tài chính vững mạnh. Những thành tựu đạt được trong suốt mười năm qua đều có sự quan tâm chỉ đạo đúng hướng của Ðảng ủy, Ban lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, cùng với sự đồng tâm nhất trí của tập thể lãnh đạo và toàn thể CBNV. Ðặc biệt là sự lãnh đạo toàn diện và chỉ đạo tập trung của Ðảng ủy Tổng công ty.


XÁC định rõ vị trí, vai trò quan trọng của tổ chức Ðảng trong toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp, ngay từ những ngày đầu thành lập, chi bộ PVFC luôn chú trọng xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Ðảng theo chủ trương: tập trung làm tốt công tác xây dựng Ðảng và phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện, góp phần giữ vững định hướng kinh doanh, bảo đảm  PVFC luôn phát triển bền vững. Từ một chi bộ trực thuộc Ðảng bộ Tổng công ty Dầu khí Việt Nam được thành lập năm 2000, với bảy đảng viên, đến nay, Ðảng bộ Tổng Công ty Tài chính Dầu khí Việt Nam đã thật sự lớn mạnh với 339 đảng viên, chiếm gần 30% tổng số CBNV trong toàn hệ thống. Với đặc thù môi trường hoạt động kinh doanh đòi hỏi tính năng động cao, đội ngũ đảng viên PVFC phần đông là các đảng viên trẻ, nhiều đảng viên nữ, có nhiệt huyết, và sáng tạo, có tinh thần giác ngộ chính trị cao, không ngại khó khăn, đoàn kết một lòng. Ðây là nguồn nhân lực có chất lượng và là cơ sở để Ðảng bộ PVFC lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động kinh doanh, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty.


Ðối với hoạt động kinh doanh, Ðảng ủy luôn có những chỉ đạo kịp thời. Hằng tháng, Ðảng ủy có nghị quyết chỉ đạo hoạt động kinh doanh phù hợp với diễn biến thị trường và điều kiện thực tế của Tổng công ty. Từ năm 2000 đến nay, Tổng công ty luôn luôn giữ vững tốc độ tăng trưởng cao, hoàn thành tốt kế hoạch kinh doanh do Tập đoàn và Ðại hội đồng cổ đông giao phó. Ðặc biệt trong giai đoạn 2007- 2008, do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái  kinh tế, Ðảng ủy đã phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kịp thời các kịch bản thị trường để chủ động đối phó khủng hoảng, đưa ra những quyết sách phù hợp, giúp PVFC vượt qua khó khăn, bảo toàn nguồn vốn. Ðầu năm 2009, Ðảng ủy kịp thời chỉ đạo tái cơ cấu bộ máy tổ chức theo hướng tinh giản, gọn nhẹ, giảm bớt các thủ tục hành chính, tập trung đào tạo chuyên sâu đội ngũ cán bộ quản lý và nghiệp vụ, chuẩn bị nguồn nhân lực cũng như các phương án kinh doanh khi thị trường có nhiều khởi sắc. Năm 2010, khi kinh tế thế giới và khu vực đã vượt qua khủng hoảng và hồi phục, được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tập đoàn, Ðảng ủy đã kịp thời phối hợp với Ban Tổng giám đốc chỉ đạo xây dựng, điều chỉnh, bổ sung chiến lược phát triển của PVFC đến năm 2015, định hướng đến năm 2025 theo hướng tăng tốc phát triển, phù hợp xu thế chung, mở rộng mạng lưới và vươn tới hội nhập thị trường quốc tế, mở đầu bằng việc niêm yết cổ phiếu PVF trên thị trường chứng khoán Xin-ga-po.


Từ năm 2000 đến nay, Ðảng bộ Tổng Công ty không ngừng kiện toàn đổi mới tổ chức, đội ngũ cán bộ cấp ủy trong toàn Ðảng bộ luôn được bổ sung phù hợp, tương xứng với quy mô hoạt động của Tổng Công ty trong từng giai đoạn để đảm đương các nhiệm vụ lãnh đạo toàn diện. Năm 2007, Tổng công ty có hơn 800 CBNV, hoạt động với quy mô vốn một nghìn tỷ đồng, số lượng đảng viên trong toàn Ðảng bộ là 96 đồng chí, Ban Chấp hành đảng bộ Tổng công ty gồm năm đồng chí (chưa có Ban Thường vụ). Năm 2008, Tổng Công ty đã tiến hành cổ phần hóa thành công, tăng vốn điều lệ lên năm nghìn tỷ đồng, đồng thời mở rộng phạm vi hoạt động ra nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, số lượng CBNV hơn một nghìn người. Ðể đáp ứng nhiệm vụ mới, số lượng đảng viên cũng tăng gần 300 đồng chí, Ban Chấp hành Ðảng bộ được kiện toàn gồm 15 người, Ban Thường vụ có năm đồng chí. Năm 2009 được coi là năm bản lề trong công tác đổi mới toàn diện hoạt động của Tổng công ty, Ban Chấp hành Ðảng bộ tăng lên 21 đồng chí, Ban Thường vụ bảy đồng chí.


Song song với việc kiện toàn đội ngũ cán bộ cấp ủy, Ðảng bộ Tổng công ty luôn quan tâm công tác đổi mới, cơ cấu lại các tổ chức Ðảng trực thuộc, phù hợp mô hình hoạt động nhằm phát huy vai trò lãnh đạo, nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Ðảng, gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng đơn vị. Tháng 9-2009, Ðảng ủy Tổng công ty đã có quyết định số 369/QÐ-ÐU, kiện toàn lại các tổ chức cơ sở Ðảng trong toàn Ðảng bộ theo cơ cấu tổ chức bộ máy mới cho phù hợp  tính chất và hoạt động của từng đơn vị. Theo đó, từ 12 Chi bộ và một Ðảng bộ bộ phận, được phát triển thành 23 Chi bộ, bốn Ðảng bộ bộ phận. Việc kiện toàn lại các tổ chức Ðảng trực thuộc trong năm 2009 đã mang lại những chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động của các đơn vị. Vai trò chỉ đạo của cấp ủy được nâng cao, nội dung chỉ đạo sát với thực tế, gắn liền với hoạt động nghiệp vụ đặc thù của từng đơn vị và cụ thể hóa đến các tổ chức đoàn thể. Ðội ngũ cán bộ cấp ủy đều là những cán bộ trẻ, được tin tưởng giao nhiệm vụ, có điều kiện rèn luyện, phấn đấu đã phát huy được nhiệt huyết, tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm của người đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.


Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển tổ chức, Ðảng bộ đặc biệt quan tâm công tác kiểm tra giám sát. Thường xuyên kiện toàn và bổ sung, tăng cường cán bộ kiểm tra giám sát, bảo đảm đủ số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Các chương trình kiểm tra giám sát được triển khai đồng bộ từ Ðảng bộ Tổng Công ty đến từng Chi bộ và Ðảng bộ trực thuộc. Bên cạnh kiểm tra giám sát việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Ðảng, các đơn vị đều tổ chức tự kiểm tra, giám sát Ðảng viên đối với việc chấp hành các quy định của Ðảng. Qua kết quả đánh giá Ðảng viên trong suốt 10 năm qua, toàn Ðảng bộ PVFC không có đảng viên vi phạm tư cách hoặc không hoàn thành nhiệm vụ, không có chi bộ xếp loại tổ chức đảng yếu kém. Ðảng bộ PVFC liên tục đạt danh hiệu đảng bộ trong sạch, vững mạnh.


Công tác tổ chức cán bộ được Ðảng bộ PVFC thực hiện nghiêm túc theo cơ chế phối hợp giữa Ðảng ủy - HÐQT và Ban TGÐ, bảo đảm dân chủ công khai, mạnh dạn sử dụng, bổ nhiệm và đề bạt các cán bộ trẻ, có năng lực, tâm huyết. Quy trình bổ nhiệm rõ ràng, xây dựng quy hoạch cán bộ từ đầu năm và giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ trong quá trình rèn luyện, thử thách. Công tác luân chuyển cán bộ cũng thường xuyên được chú trọng, từ đó từng bước xây dựng được đội ngũ cán bộ chủ chốt nòng cốt có bản lĩnh chuyên nghiệp, sẵn sàng nhận các nhiệm vụ được giao phó. Công tác đào tạo cán bộ được thực hiện bài bản, đúng mục tiêu và có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của Tổng công ty, ngoài ra còn cung cấp nguồn nhân sự có chất lượng cho các định chế tài chính trong Tập đoàn.


Công tác giáo dục chính trị tư tưởng thường xuyên được chú trọng. Ðảng ủy đã phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Ðảng ủy các cấp với nhiều hình thức phong phú đa dạng. Việc tuyên truyền giáo dục qua hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ không những mang lại hiệu quả truyền thông cao mà còn góp phần quan trọng trong hưởng ứng công tác tiết kiệm chống lãng phí, giảm bớt các chi phí liên quan luân chuyển văn bản, in ấn tài liệu, chi phí hội họp... Ðảng ủy đã chỉ đạo Công đoàn, Ðoàn Thanh niên Tổng công ty và các đơn vị thành viên thường xuyên phát động các phong trào thi đua, tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong đoàn viên, thanh niên. Ðộng viên cán bộ, đảng viên, người lao động tập trung trí tuệ, vượt qua mọi khó khăn, tìm mọi biện pháp phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.


Năm 2007, Ðảng bộ PVFC vinh dự được Ðảng bộ Tập đoàn chọn là đơn vị điểm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Ðảng ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo và phát động trong toàn Ðảng bộ hưởng ứng phong trào thi đua thực hiện Cuộc vận động. Hằng năm chọn các đơn vị chỉ đạo điểm, xây dựng chương trình hành động với những chủ đề thiết thực. Trong mỗi nội dung học tập, Ðảng bộ đều chỉ đạo và tổ chức cho các chi bộ, đảng bộ, các đảng viên chủ động xây dựng chương trình hành động cụ thể.


Tự hào với những thành tựu đã đạt được qua mười năm xây dựng và phát triển trong thời kỳ mới, Ðảng bộ PVFC tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo của Ðảng trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị và chuyên môn. Trong nhiệm kỳ 2010-2015 với nhiệm vụ trọng tâm tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, phấn đấu đến năm 2015 đạt một số chỉ tiêu: Tổng tài sản: 300 nghìn tỷ đồng; Vốn điều lệ: 18 nghìn tỷ đồng; Tổng doanh thu: 18 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 4.400 tỷ đồng; Tỷ lệ chia cổ tức đạt 15%; Thu nhập bình quân của người lao động năm 2010 từ 15 triệu đồng/người/tháng và đến năm 2015 là 22,5 triệu đồng/ người/ tháng. Ðảng bộ PVFC tập trung lãnh đạo thực hiện một số giải pháp cơ bản như sau: Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các quy chế hoạt động của tổ chức đảng, hoàn thiện hơn nữa cơ chế phối hợp hoạt động giữa Ðảng ủy, Hội đồng quản trị và Ban Tổng giám đốc, tạo sự đồng thuận để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên trong mọi lĩnh vực, chú trọng công tác phát triển đảng viên, các đơn vị xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên (phấn đấu mỗi năm kết nạp từ 80 đến 100 quần chúng ưu tú vào Ðảng). Không ngừng nâng cao năng lực, sức chiến đấu trong tổ chức và nâng cao năng lực và phẩm chất đạo đức của mỗi đảng viên. Tập trung cải tiến, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần nâng cao sức chiến đấu trong toàn Ðảng bộ PVFC. Ðổi mới sinh hoạt cấp ủy, chi bộ theo hướng ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm, sát với hoạt động kinh doanh. Nội dung sinh hoạt phải phong phú, thiết thực, sinh hoạt chuyên đề gắn với nhiệm vụ thực tế của các đơn vị, chú trọng công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, đạo đức, gắn với thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Thực hiện tiêu chuẩn đạo đức cán bộ PVFC" gắn với "Văn hóa Dầu khí"...


Ðảng ủy PVFC tiếp tục chú trọng công tác kiểm tra, giám sát. Thường xuyên thực hiện kiểm tra tư cách đảng viên qua kênh thông tin từ quần chúng ngoài Ðảng và thông qua sinh hoạt Ðảng để phát hiện, uốn nắn kịp thời các đảng viên có dấu hiệu vi phạm, tiêu cực.


Tăng cường công tác lãnh đạo, xây dựng tổ chức Công đoàn và Ðoàn Thanh niên vững mạnh, chú trọng công tác lãnh đạo Công đoàn, Ðoàn TNCS để tập hợp sức mạnh của CBNV vì mục tiêu phát triển chung, qua đó phát hiện nhân tố mới làm tốt công tác phát triển Ðảng...
 
 
                                                                          Theo ND

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục